Dưới mái trường

Dược sĩ Đại học - Ngành đào tạo mới của trường Đại học Lạc Hồng

          Trường Đại học Lạc Hồng đã trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, là một trường đại học đa ngành đa nghề, trường đã tạo cho mình được chỗ đứng trong lĩnh vực đào tạo. Với chiến lược đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, Trường Đại học Lạc Hồng đã mở thêm ngành Dược sĩ trình độ đại học với mục tiêu cung cấp nhân lực dược có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của ngành.

Cung ứng nhân lực ngành Dược theo nhu cầu xã hội

Ngành Dược là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế đất nước. Nhân lực dược, nhất là dược sĩ có trình độ đại học là đội ngũ quan trọng của hệ thống nhân lực ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 Ngành dược hiện nay không những thiếu mà còn mất cân đối giữa các vùng miền và tập trung quá nhiều vào lĩnh vực kinh doanh phân phối. Trong khi nhân lực dược chủ yếu tập trung ở hai thành phố lớn là Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội thì các vùng miền khác lại thiếu hụt trầm trọng, nhất là các nhân lực dược có trình độ cao. Ðể bổ sung đủ nhân lực lĩnh vực dược chỉ có cách duy nhất là tập trung đầu tư, tăng cường đào tạo. Chủ trương chung của Bộ Y tế là mở rộng mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, trung học dược trên toàn quốc nhất là các khu vực còn gặp nhiều khó khăn trong khâu thu hút nhân lực.

Phối cảnh Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới

Đồng Nai cũng là một tỉnh nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của sự phân bố không đồng đều nhân lực dược. Trong khi nền kinh tế đang phát triển nhanh, các bệnh viện lớn lần lượt được ra đời thì yêu cầu về đội ngũ dược sĩ có trình độ cao lại càng tăng, nhưng lượng cung không đủ cầu. Khu vực phía nam hiện chỉ có trường Đại học Y dược Tp HCM và Đại học Y dược Cần Thơ cung cấp dược sĩ có trình độ đại học với số lượng có hạn chủ yếu tập trung làm việc tại các bệnh viên khu vực Tp Hồ Chí Minh. Trước nhu cầu cấp thiết đó, Trường Đại học Lạc Hồng đã triển khai xây dựng đề án, chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn giảng viên, chương trình đào tạo và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở ngành Dược học trình độ đại học theo quyết định số 5845/ QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012.

Quá trình đào tạo của nhà trường

Để tạo mọi điều kiện cho những dược sĩ tương lai có thể học tập, nâng cao trình độ phục vụ cho xã hội, Trường Đại học Lạc Hồng đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên một cách chu đáo và khoa học.

Trong năm vừa qua, để chuẩn bị cho việc mở ngành dược, nhà trường đã trang bị các phòng thí nghiệm, thực hành dành riêng cho khối ngành khoa học sức khỏe với đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị, mô hình theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Ngoài đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên môn được tốt nghiệp từ khoa Y và khoa Dược của những trường danh tiếng, nhà trường còn mời những Phó Giáo sư, Tiến sĩ, giảng viên có kinh nghiệm từ Trường Đại học Y dược Tp Hồ Chí Minh để đảm bảo chất lượng của sinh viên sau khi ra trường.

Các thành viên hội đồng thẩm định chương trình đào tạo ngành dược

của Trường Đại học Y dược Tp Hồ Chí Minh

Chương trình đào tạo Dược sĩ trình độ đại học được thiết kế và xây dựng dựa trên chương trình khung được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời có sự cố vấn và kiểm định của Trường Đại học Y dược Tp Hồ Chí Minh. Về kế hoạch tổ chức giảng dạy và quỹ thời gian sẽ được khoa Dược chủ động bố trí và điều chỉnh các học phần, đảm bảo tính logic và hệ thống của chương trình đào tạo.

Sinh viên ĐH Lạc Hồng đọc dược điển

Trong thời gian học tại trường sinh viên ngành dược sẽ được thực hành, thực tập tại các phòng thí nghiệm với đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu việc học. Đồng thời, nhà trường cũng đã ký kết các biên bản thỏa thuận với các cơ sở như các nhà máy sản xuất dược phẩm, trung tâm kiểm nghiệm thuốc, bệnh viện, công ty kinh doanh và phân phối thuốc tại địa phương và các thành phố lân cận nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực hành, thực tế tại cộng đồng.

ĐH Lạc Hồng hợp tác với Bệnh viên Y Dược cổ truyền Đồng Nai

để cho sinh viên ngành dược thực tập

Dược sĩ đại học tương lai

Sinh viên sau khi tốt nghiệp dược sĩ đại học có thể làm rất nhiều công việc chuyên môn về dược trong ngành y tế, có thể tham gia quá trình quản lý bệnh tật qua việc tối ưu hóa và theo dõi việc điều trị dùng thuốc hoặc giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng thông qua kết hợp với bác sĩ hoặc các nhân viên y tế khác.

Tại các có sở khám chữa bệnh, các dược sĩ giới thiệu các thuốc mới cho các bác sĩ hoặc tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho người dân và cộng đồng nơi nhà thuốc hoạt động. Dược sĩ cũng là một chuyên gia về thuốc, chuyên gia về các xét nghiệm sinh hóa lâm sàng khi tham gia quyết định dùng thuốc ở các trường hợp đặc biệt trong các cơ sở trên.

Dược sĩ đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc tư vấn và sử dụng thuốc tại bệnh viện, sử dụng thành thạo các thiết bị máy móc trong các dây chuyền sản xuất thuốc tại các xí nghiệp sản xuất thuốc, trong labo kiểm nghiệm, trong lưu trữ bảo quản thuốc đảm bảo chất lượng và đặc biệt là kỹ năng quản lý nhà thuốc, mua bán, cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm cho cộng đồng.

Kiểm tra danh mục thuốc

Ngoài ra, dược sĩ có thể làm việc tại các đơn vị kinh doanh thuốc trong mạng lưới y tế tuyến cơ sở tỉnh, thành phố trong ngành y tế và các bộ ngành khác, làm việc ở các công ty chuyển sản xuất và phân phối ngành dược.

Với nhu cầu đang tăng cao của ngành khoa học sức khỏe, dược sĩ đại học sẽ là một lựa chọn đúng đắn dành cho các bạn đam mê nghề thầy thuốc. Biên Hòa – Đồng Nai là một thành phố đang trên đà phát triển với các khu công nghiệp năng động; sắp tới dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ triển khai; các doanh nghiệp sản xuất cung ứng thuốc ngày càng nhiều; đồng thời, bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới đang xây dựng, được xem là bệnh viện lớn nhất Việt Nam, mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Sự phối hợp của các yếu tố này sẽ là tương lai tươi sáng để các bạn sinh viên có thể tìm kiếm được công việc phù hợp cũng như phát triển khả năng của bản thân.

Với 15 năm mang trên vai sự nghiệp trồng người, Trường Đại học Lạc Hồng sẽ vẫn là một nơi đào tạo đáng tin cậy dành cho phụ huynh và thí sinh gửi gắm tương lai của con em mình.

Đại học Lạc Hồng

dược sĩ, ngành, đào tạo, đại học, lạc hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,995,999       3/579