Tiêu điểm

Trường đại học Lạc Hồng: Hiệu quả liên kết đào tạo

Trường ĐH Lạc Hồng là trường đại học đa ngành đầu tiên được thành lập tại tỉnh Đồng Nai cách đây gần 17 năm. Với triết lí đào tạo đúng đắn, cùng với sự đầu tư đúng hướng, bám sát nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của xã hội và doanh nghiệp. ĐH Lạc Hồng đã sớm khẳng định uy tín, bằng chất lượng đào tạo và sự hài lòng của doanh nghiệp khi tiếp nhận sinh viên do nhà trường đào tạo.

Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Trường ĐH Lạc Hồng, đó chính là sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo. Từ đó, đem lại lợi ích tối đa cho sinh viên, không chỉ trong quá trình học mà còn đem lại nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao.

Trường đại học Lạc Hồng ký chương trình liên kết đào tạo với Tập đoàn CP Thái Lan

Hiệu quả từ liên kết đào tạo

Theo Ban giám hiệu Trường ĐH Lạc Hồng, đến nay nhà trường đã liên kết đào tạo với trên 550 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ, trong đó có hơn một nửa là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Các doanh nghiệp FDI luôn sử dụng những công nghệ hiện đại của thế giới, đặc biệt coi trọng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình phát triển tại Việt Nam. Do đó sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng luôn có nhiều lợi thế khi tốt nghiệp và tìm kiếm cơ hội việc làm.

Hầu hết các doanh nghiệp FDI khi đầu tư tại Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ đều muốn sử dụng nguồn nhân lực là người Việt Nam có trình độ. Bởi nhiều lợi thế, đó là trình độ tay nghề được chấp nhận, chi phí nhân lực không cao so với việc phải mang các chuyên gia sang Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp FDI tại các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu…, cán bộ quản lí là người nước ngoài thường chiếm tỉ lệ rất thấp, để nhường chỗ quản lí và sáng tạo cho người Việt Nam.

Chuyên gia cơ khí hàng đầu của Thụy Sĩ, ông Hans Peter Winmer

tham gia đóng góp vào chương trình đào tạo của Khoa Cơ điện - Điện tử nhà trường

Thầy Hồ Viễn Phương - Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết quá trình liên kết giữa Trường ĐH Lạc Hồng với các doanh nghiệp luôn được tiến hành chặt chẽ và có chọn lọc, đảm bảo các bên tham gia, gồm Nhà trường - Sinh viên - Doanh nghiệp đều có lợi khi tiến hành liên kết đào tạo. Trong quá trình liên kết, nhà trường và doanh nghiệp luôn cam kết phối hợp chặt chẽ, liên tục nhằm đem lại hiệu quả và lợi ích cao nhất cho các bên tham gia. Đặc biệt chú trọng hoạt động liên kết với các doanh nghiệp có sử dụng công nghệ hiện đại.

Nói về những lợi ích mà các bên tham gia liên kết, thầy Hồ Viên Phương, cho biết thêm, nhà trường được hưởng lợi do nắm bắt được nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của mỗi doanh nghiệp. Để từ đó có hướng điều chỉnh trong quá trình đào tạo theo phương châm đào tạo những gì doanh nghiệp cần, chứ không phải đào tạo ra những gì mình có. Đối với sinh viên, khi tham gia vào quá trình liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp, sinh viên luôn có điều kiện cọ sát với thực tế, tìm kiếm cơ hội việc làm ngay trong quá trình thực tập. Đặc biệt nhiều sinh viên có được việc làm ngay khi chưa tốt nghiệp. Còn đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp luôn được thảo mãn, bởi chính doanh nghiệp được tham gia góp ý vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, mà sau này họ sẽ tiếp nhận. Điều này đảm bảo khi doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên, sinh viên làm được việc ngay mà không mất thời gian đào tạo lại.

Cựu sinh viên chia sẻ kinh nghiệm học tập và việc làm cho những sinh viên đang học tại trường

Cựu sinh viên khoa Đông Phương học, Trường ĐH Lạc Hồng Nguyễn  Hoàng Ngân Thúy, hiện đang làm việc tại Khu công nghiệp Long Đức (chuyên về ngành công nghiệp hỗ trợ, do Nhật Bản đầu tư), chia sẻ chương trình liên kết đào tạo đã giúp sinh viên như chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều. Ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp, được doanh nghiệp tạo điều kiện tìm hiểu thực tế công việc. Doanh nghiệp thường xuyên nói với chúng tôi những gì họ cần khi chúng tôi muốn làm nhân viên của họ. Khi ra trường, những sinh viên như chúng tôi tại Trường ĐH Lạc Hồng nếu thực sự học tập chăm chỉ thì cơ hội có được việc làm và thu nhập khá là rất lớn.

Cơ hội mới cho sinh viên

Theo thầy Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, đến nay Trường ĐH Lạc Hồng vẫn tự hào là trường đại học đào tạo đa ngành, nhiều trình độ, từ trung cấp đến cao đẳng, đại học, sau đại học đầu tiên và có kinh nghiệm nhất tại Đồng Nai. Đặc biệt vào tháng 9 tới đây, Trường ĐH Lạc Hồng sẽ chính thức đào tạo trình độ tiến sĩ đối với ngành Quản trị kinh doanh, và trở thành trường đại học đầu tiên tại Đồng Nai được phép đào tạo trình độ tiến sĩ. Sự phát triển thực chất của Trường ĐH Lạc Hồng đã đem lại nhiều lợi ích cho sinh viên trong quá trình học cũng như cơ hội việc làm.

Trường ĐH Lạc Hồng lần thứ 5 vô địch cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2014

Chứng minh cho sự thành công của Trường ĐH Lạc Hồng trong quá trình phát triển, đó là hàng loạt những doanh hiệu mà nhà trường đã đạt được. Trong khi nhiều trường đại học, ngay cả những trường đại học công lập mới chỉ đang hướng tới. Đó là 5 lần vô địch cuộc thi sáng tạo robot toàn quốc, đoạt 4 giải cao tại cuộc thi sáng tạo robot quốc tế châu Á - Thái Bình Dương tại Ai Cập, Thái Lan, Hong Kong, Việt Nam từ năm 2010 đến năm 2013. Đặc biệt nhà trường đang hướng đến cuộc thi robot quốc tế vào tháng 8 tới tại thành phố Mumbai - Ấn Độ. Qua lần đầu tiên vô địch cuộc thi này tại giải quốc gia, tiếp đó là nhiều lần chiếm giữ ngôi vị Á quân tại ABU. Sinh viên nhà trường còn nhiều lần đoạt giải tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc, hội thi sáng tạo trẻ toàn quốc…

Doanh nghiệp Nhật Bản đến Trường ĐH Lạc Hồng nhận chuyển giao công nghệ của sinh viên

Không cần đợi tới khi tốt nghiệp ra trường, ngay từ khi còn là sinh viên, sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng đã có thể tạo ra những sản phẩm khiến doanh nghiệp phải ngỡ ngàng, như: sản phẩm máy ráp cuộn cảm tự động tại Công ty Nec/Tokin Nhật Bản; sản phẩm xe hai bánh di chuyển trong siêu thị, sân bay; hệ thống xếp dỡ khay hàng tại Công ty Changshin; các giải pháp thanh toán quốc tế đang được áp dụng tại một số ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sinh viên ngôn ngữ Anh, Hàn, Nhật, Trung Quốc của trường còn cộng tác với nhiều chương trình bản tin nước ngoài của các đài phát thanh, truyền hình… Đặc biệt, mới đây đích thân Tổng giám đốc công ty Nec/Tokin, ông Masahiko Sato và các cộng sự đã tới tận xưởng chế tạo cơ khí Trường ĐH Lạc Hồng để tiếp nhận một sản phẩm công nghệ phục vụ quá trình sản xuất của công ty, do sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng tự chế tạo.

Doanh nghiệp Nhật bản tham gia tuyển dụng sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng

Không chỉ có vậy, thời gian qua Trường ĐH Lạc Hồng còn là một địa chỉ đào tạo được rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu, Đài Loan, Thái Lan… chọn lựa để liên kết đào tạo, tiếp nhận sinh viên. Trong đó Bộ Kinh tế - công thương Nhật Bản đã và đang hỗ trợ Trường ĐH Lạc Hồng đào tạo cho sinh viên năm cuối chương trình “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”. Sinh viên có chứng chỉ tham gia chương trình “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” sẽ được ưu tiên hàng đầu khi vào doanh nghiệp Nhật Bản làm việc. Trong quá trình học, những sinh viên có thành tích tốt sẽ được tham quan học tập tại Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản còn đầu cho Trường ĐH Lạc Hồng một phòng học tư liệu về văn hóa Nhật Bản để tạo điều kiện cho sinh viên theo ngành học này có điều kiện học tập tốt hơn.

Khi các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu thế chuyển “doanh trại” vào Việt Nam để tiếp tục sản xuất kinh doanh, do những lợi thế về ổn định chính trị, nguồn nhân lực…, thì sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng càng có thêm nhiều những cơ hội mới. Cục Đầu tư ngoài nước thuộc Bộ Kinh tế - công thương Nhật Bản đã có sự liên kết với Trường ĐH Lạc Hồng trong việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, để các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng vào làm việc. Đặc biệt, mới đây với sự tư vấn của tổ chức Jica, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa Trường ĐH Lạc Hồng vào diện được hỗ trợ đào tạo nguồn nhận lực phục vụ doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời nhà trường cũng được hưởng gói hỗ trợ 30 triệu Yên Nhật của Chính phủ Nhật Bản tài trợ để nâng cao năng lực đào tạo.

Nhà giáo Nhân dân, Tiến sĩ Đỗ Hữu Tài - Chủ tịch HĐQT - Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Luôn mang lại những giá trị lớn nhất cho sinh viên - "Trong quá trình phát triển, chúng tôi luôn nghiên cứu để tạo ra sự đổi mới và đột phá mạnh mẽ trong đào tạo nhằm luôn mang lại những giá trị lớn nhất cho sinh viên. Chúng tôi luôn cam kết giúp cho sinh viên có được nền tẳng kiến thức vững vàng, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng khám phá và phát triển bản thân để các em tự tạo cơ hội cho bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời tỏa sáng trở thành những nhân viên, nhà quản lí tài năng của doanh nghiệp và xã hội".

Diễm Nhi (theo Công Nghĩa Báo Đồng Nai)

doanh nghiệp, hợp tác


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,826,595       2/644