Dưới mái trường

Vô địch "đường đua" thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu Châu Á

Xuất sắc với cúp vô địch Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu (Shell Eco Marathon Asia 2015). Chủ tịch tập đoàn Shell Việt Nam và Tổng Giám đốc công ty Shell Việt Nam cũng đã gọi điện chúc mừng nhà trường và các thành viên đội LH – Gold Energy. Thành tích của đội tuyển nhanh chóng được các đơn vị báo đài quan tâm. 

shell eco marathon 2015

Giây phút vinh danh của LH - Gold Energy

Bên cạnh việc các bạn là sinh viên của trường ngoài công lập duy nhất vinh dự cùng các trường công lập uy tín tham dự cuộc thi này. Đồng thời là đội đầu tiên mang về cúp vô địch cho Việt Nam. Giây phút vinh quang này đã được Việt Nam chờ đợi suốt 5 năm liên tiếp tham dự cuộc thi (2010-2015). Với chiến thắng này, sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng đã trở thành đội Việt Nam đạt được thành tích tốt nhất tại Shell Eco Marathon kể từ khi ra đời.

Thành tích tốt nhất

Thành tích của LH - Gold Energy đã chạy được quãng đường 164,4km/lít xăng ethanol E100. Bỏ lại cách biệt khá xa so với hai đội đứng vị trí thứ hai (đều đến từ Indonesia). Thành tích của họ lần lượt là 102,6 và 85,7km/lít xăng ethanol E100. Bên cạnh đó, LH-Gold Energy còn đoạt được giải Nhì về video clip xuất sắc, thể hiện quá trình nghiên cứu, chế tạo và chạy thử nghiệm xe tiết kiệm nhiên liệu.

Chiến thuật bất ngờ ...

Sau kết quả của ngày thi thứ nhất LH – Gold Energy đã tạm thời đứng nhất bảng xếp hạng (loại xe Urban concept) thành tích 108.9 km/l nhiên liệu. Tiếp đến là Indonesia với kết quả là 102km/l. Nhận thấy đây là kết quả chưa đảm bảo an toàn và thuyết phục các đội bạn. LH – Gold Energy đã tập hợp bàn phương án và giải pháp nâng cao thành tích của minh lên trong ngày thi đấu cuối cùng.

SHELL ECO MARATHON 2015

Chuẩn bị cho ngày thi thứ 2 (lượt thi thứ 3), đội đã tiếp tục tháo máy và thay đổi hệ thống cấp nhiên liệu một lần nữa. Mặc dù đây là giải pháp khá mạo hiểm. Đội đã cố chỉnh máy đạt mức dễ nổ nhất. Điều này giúp thuận tiện trong việc start sau mỗi lần chạy trớn. Chỉnh hệ thống cấp nhiên liệu từ 2 kim phun xuống 1 kim phun.  Qua đó thay đổi chương trình điều khiển cho loại kim phun này. Đội đã mất 2 giờ để tìm ra thông số điều khiển cho loại kim phun vừa thay đổi.

Niềm vui trên gương mặt mỗi thành viên sau hai giờ máy mới hoạt động trở lại. Đây cũng là thời gian chuẩn bị vào thi lần thứ 3. Tại vòng thi này, cả đội đã cân nhắc với nhau từng giây một. Đồng thời sử dụng phanh, xi nhan, vượt, dừng và tốc độ trong từng vòng đua. Mọi thứ được thông báo với nhau qua điện thoại. Ở vòng thi này có khá nhiều đội tham gia cùng lúc. Vì thời điểm này, chính là những giờ phút cuối của cuộc thi. Các đội bạn cũng vừa hoàn thành xong Technical inspection (kiểm tra kỹ thuật từ BTC). Sự góp mặt đông đảo này làm cho đường đua thêm sinh động. Nhưng đó ẩn nấp những khó khăn khôn lường. Đó chính là việc, làm sao để các tài xế và xe tránh được việc gây nguy hiểm do va chạm. Từ đó dẫn đến phải đạp thắng. Việc chạy dồn vào nhau rồi đạp thắng sẽ gây giảm hiệu xuất thi đấu và mất nhiều thời gian của các đội. Nhất là mất nhiều nhiên liệu khi start hoặc khi xe chết máy do đạp thắng nhiều...

Sau những tính toán, căn dặn và động viên tài xế, xe đã lên đường. Với sự thay đổi như trên, mỗi vòng đua là một điều lo sợ hiện ra “sợ chết máy”. Cả đội hồi hợp và nín thở theo từng vòng cua... cho tới khi vòng chạy thứ 10 kết thúc.

... khôn ngoan và quyết đoán

Sau khi hoàn thành 10 vòng chạy theo quy định, đội đã tiến hành mở cốp xe để xem bình nhiên liệu. Kết quả khá khả quan. Nhờ sự chắc chắn về chiến thuật, sự khôn ngoan và tỉnh táo trong xử lý tình huống... đã đem lại một kết quả bất ngờ. LH – Gold Energy đã đưa kết quả từ 108.9 km/l lên 164.4 km/l. Đây là kết quả khá an toàn cho toàn đội. Vì thế, lượt thi cuối cùng, LH – Gold Energy quyết định không tham gia. Đó cũng là chiến thuật của đội. Nếu tham gia không may để xảy ra mất quyền thi đấu do những lí do khách quan không lường trước được (vì mỗi vòng thi, thành tích được cộng dồn). Nếu điều đó xảy ra thì xem như “mất tất cả”. Theo quan sát của cả đội, tuy còn những đội chưa ra sân, nhưng với những “cản trở” do BTC đặt ra cho hạng mục xe Urban Concept, thì khó có đội nào vượt qua nỗi 10 vòng đúng thời gian quy định. LH – Gold Energy tin chắc như thế, vì đội có nhiều lợi thế về thời gian.

SHELL ECO MARATHON 2015

Đường đua bản lĩnh, trí tuệ của sinh viên toàn thế giới

(Shell Eco Marathon 2015 tại Manila - Philipines)

Thắng lợi lớn, vinh quang Việt Nam, tự hào Lạc Hồng, tối cùng ngày BTC đã long trọng tôn vinh những đội đăng quang ngôi vô địch. Đại học Lạc Hồng – Việt Nam đã vô địch và cũng là lần đầu tiên trong 5 năm Việt Nam tham dự. Với "Sáng tạo Robocon Châu Á Thái Bình Dương”, Đại học Lạc Hồng đã được vinh danh trong nước và thế giới. Sau 2 năm tham dự “Shell Eco – Marathon", tên tuổi của nhà trường lại được ghi trên Shell Globe qua từng năm thi đấu. Khép lại Shell Eco - Marathon 2015 là cảm xúc thăng hoa của đội tuyển; là thành quả đáng tự hào của cả tập thể sư phạm; đặc biệt là vinh quang của nước nhà. 

Di Hi

shell eco marathon 2015, tiết kiệm, nhiên liệu


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,947,047       3/379