Tiêu điểm

Xây dựng - Ngành "hot" tại Việt Nam

Lựa chọn vào học tại khoa Xây dựng là một sự lựa chọn chính xác vì hiện tại cũng như tương lai, ngành xây dựng là một ngành rất quan trọng cho các nước đang phát triển như Việt Nam chúng ta. Xã hội không ngừng phát triển, cơ sở hạ tầng cần được nâng tầm, nhà ở các công trình công cộng, đường sá, cầu cống sẽ ngày càng được mở rộng và hiện đại hơn.

Với đặc thù của một ngành kỹ thuật: Chương trình học cần nhiều tính toán, công việc của người kỹ sư phải đi công tác xa nhà thường xuyên. Vì vậy, ngành xây dựng là một ngành kén nữ giới, các bạn nữ thân mến các bạn hãy yên tâm sau khi học xong có thể chọn cho mình công việc tại văn phòng như thiết kế kết cấu, tính khái toán, dự toán xây dựng, đấu thầu... Công việc của người Kỹ sư xây dựng nhìn chung là vất vả từ khâu tính toán, đo đạc, thiết kế đến thi công. Tuy nhiên, một mức thu nhập ổn định cùng nhiều ưu đãi, mang tính thử thách và sáng tạo cao, hứa hẹn một cuộc sống sung túc, ổn định sau khi ra trường cùng cơ hội được làm việc nhiều vị trí khác nhau là những lí do ngành luôn là sự lựa chọn của đông đảo các bạn học sinh.

Ngành “Khát” nhân lực hiện nay

Công việc của nghề xây dựng có thể chia thành ba nhóm: ngoài công trường, trong công xưởng và trong văn phòngNgoài công trường – nơi triển khai thi công sản phẩm xây dựng: bao gồm các vị trí như kỹ sư thi công (hướng dẫn thực hiện toàn bộ hay một số loại công việc như đọc hiểu bản vẽ thiết kế; tính toán khối lượng phải làm; lập bản vẽ chi tiết…Trong công xưởng: kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng, chuyên viên phát triển sản phẩm…Công việc văn phòng: chuyên viên hoặc nhân viên quản lý ở phòng kế hoạch, dự án, phòng quản lý chất lượng ở các đơn vị thi công xây dựng hoặc có thể thực hiện các công việc tư vấn xây dựng ở các kiểm toán xây dựng…

Thống kê tỷ lệ cạnh tranh và nhu cầu năng lực ở Việt Nam năm 2013

(Nguồn: vietnamworks.com)

Năm 2013, được xem là năm lên ngôi của ngành xây dựng, theo thống kê của Báo Lao Động thì nhóm ngành Kiến trúc- Xây dựng đứng thứ 10 trong top 12 khối ngành thu hút nhiều lao động nhất. Điều này cũng không quá khó để giải thích, vì với tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%/năm, Việt Nam nằm trong top các nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh ở khu vực Châu Á. Trong đó, xây dựng kết cấu hạ tầng được đánh giá là tạo ra nền tảng để các tiềm năng kinh tế phát triển theo. Ngành công nghiệp xây dựng Thế giới đang lạc quan hơn về sự tăng trưởng doanh thu trong năm 2014 so với năm 2013.

Ngành Xây dựng Việt Nam - Ngành hot nhưng nhiều “cửa”

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh. Những ngành nghề có chỉ số nhu cầu tìm việc 06 tháng đầu năm 2014 tăng so cùng kỳ năm 2013 là: Kiến trúc - Kỹ thuật công trình xây dựng, Truyền thông - Quảng cáo - Thiết kế đồ họa, Vận tải - Kho bãi - Xuất nhập khẩu, Quản lý điều hành, Báo chí - Biên tập viên, Dịch vụ thông tin tư vấn - Chăm sóc khách hàng.

      Biểu đồ những nhóm ngành nghề có chỉ số nhu cầu tìm việc cao trong 06 tháng đầu năm 2014

(Nguồn: Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM)

Lượng sinh viên, kỹ sư tốt nghiệp ra trường tiếp tục tăng nguồn cung dồi dào, đa dạng. Nhưng trong thời điểm các doanh nghiệp chú trọng tuyển dụng nhân lực có kinh nghiệm, kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật cao thì đòi hỏi sinh viên mới ra trường cần có kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật thật tốt mới có cơ hội tìm việc làm dễ dàng.

Điểm mạnh của khoa Xây dựng trường ĐH Lạc Hồng là gì?

Sau 17 năm hình thành và phát triển, Khoa đã xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng và cơ hữu hầu hết có học vị cao (Tiến sĩ, Thạc sĩ) được đào tạo nước ngoài. Giảng viên đã từng giảng dạy lâu năm trong ngành xây dựng tại các trường Đại học, từ Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học GTVT… Khoa có một khu thí nghiệm riêng biệt diện tích lớn phục vụ giảng dạy. Đầu tư nhiều trang thiết bị phục vụ thí nghiệm.

Đặc biệt chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tế xã hội, ngoài thực hành tại phòng thí nghiệm sinh viên được đưa ra thực tập thực tế tại các công trường như: thực tập kỹ thuật 1, thực tập kỹ thuật 2, thực tập kỹ sư…Các môn học dùng tính toán thiết kế trên máy tính: AutoCAD, Sap, Etabs, Safe, Midas và kể cả Dự toán xây dựng…

Bạn sẽ được gì sau khi Tốt Nghiệp?

Sinh viên Khoa Kỹ thuật Công trình được trang bị khối kiến thức chuyên ngành rộng từ căn bản đến chuyên sâu, còn được trang bị những kỹ năng mềm như: làm việc theo nhóm; kỹ năng đàm phán thương lượng; kỹ năng tiếng anh; vi tính để có thể dễ dàng thích ứng, hòa nhập với môi trường công tác cùng môi trường học tập tốt, đảm bảo việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên.

Sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như: Kỹ sư thiết kế, Kỹ sư quản lý dự án, Kỹ sư giám sát, Kỹ sư quản lý thi công. Chuyên viên tư vấn; lập hồ sơ dự toán; thanh toán quyết toán. Tham gia đấu thầu; làm việc tại các nhà máy xí nghiệp với vai trò là chủ doanh nghiệp, người quản lý điều hành hoặc trực tiếp sản xuất; làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước. Trực tiếp tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

Hình thức tuyển sinh

Năm học 2014 - 2015, Các thí sinh tại khối A (Toán, Lý, Hóa)A1 (Toán, Lý, Anh) và V (Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật) chưa trúng tuyển nguyện vọng 1, có kết quả thi đại học bằng với điểm sàn trở lên có thể đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung để được học tại Khoa Kỹ thuật Công trình – Trường Đại học Lạc Hồng. 

Thông tin tuyển sinh Khoa Kỹ Thuật Công Trình 

Ngoài ra năm nay Trường ĐH Lạc Hồng  được phép tuyển sinh theo hình thức  xét tuyển đại học chính quy dựa vào điểm học bạ trung học phổ thông (THPT). Yêu cầu: Tốt nghiệp Trung học phổ thông và điểm trung bình chung 3 môn theo khối xét tuyển (A, A1, V) ở lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 (05 học kỳ) phải đạt từ 6.0 điểm trở lên. Xem chi tiết tại https://lhu.edu.vn.

Qua đó cho thấy:

Nhu cầu việc làm là không thiếu, tuy nhiên vẫn còn đó những câu hỏi của một số bạn  như: “có một số người cũng từng học ngành này nhưng giờ ra trường được 2,3 năm rồi mà vẫn chưa có việc làm?”. Xin thưa rằng hiện nay thực tế là điều này xảy ra với hầu hết các ngành. Các bạn cần làm sao để tránh trường hợp này? Ngay bây giờ bạn cần trang bị cho mình thật đầy đủ về kiến thức chuyên ngành, kỹ năng (tiếng Anh, vi tính, kỹ năng mềm cần thiết), khả năng tiếp thu - học hỏi và khả năng thực hành (ứng dụng những kiến thức, kỹ năng đó vào thực tế để hoàn thành công việc mà bạn đảm nhận). Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện thái độ làm việc thật tốt để xác định mục tiêu, hướng làm việc, cách nhìn nhận và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc…Với những gì chúng tôi chia sẻ với các bạn. Chúng tôi tin rằng Khoa Kỹ thuật Công trình – Trường Đại học Lạc Hồng thật sự là điểm dừng chân lý tưởng và là nơi sẽ cùng bạn khẳng định tương lai!

Diễm Nhi (Theo Khoa KTCT)

Tuyển Sinh, Công Trình, Xây Dựng, xét tuyển, đại học


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        20,963,642       14/622