Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Ngăn ngừa lão hóa bằng thực phẩm

PNO - Ăn uống đúng cách không chỉ giúp điều chỉnh cân nặng, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho rằng giảm cân cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng giúp bạn ngăn ngừa lão hóa.

Bổ sung chất chống oxy hóa

Các dưỡng chất được tìm thất trong trái cây, rau quả và ngũ cốc có thể bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại. Nhưng một số khác, chẳng hạn như vitamin C là chất tan trong nước. Có nghĩa chúng không được lưu trữ trong cơ thể, vì thế bạn nên bổ sung vitamin C thường xuyên.

Cung cấp đầy đủ vitamin C dễ dàng bằng các bữa ăn chính và ăn nhẹ. Lưu ý rằng, bạn nên ăn trái cây hoặc rau quả càng tươi càng tốt vì lượng vitamin C giảm theo độ tươi của sản phẩm. Ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Tiêu thụ gấp đôi chất xơ

Ăn đa dạng chất xơ giúp lượng đường trong máu ổn định và tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong thực tế, tiêu thụ 10g chất xơ hằng ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Bạn nên trộn thêm đậu lăng và lúa mạch vào món súp; táo hay quả mâm xôi vào ngũ cốc hoặc salad.

Ăn chậm

Ăn chậm có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo. Một nghiên cứu cho rằng những người ăn chậm có thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất và ăn ít calo hơn những người ăn nhanh. Vì thế, bạn nên ngừng ăn khi cảm thấy no (khoảng 80%) đừng nên ăn đầy bụng.

Tăng cường Omega-3

Hấp thụ lượng chất béo có lợi giúp giảm cholesterol, bảo vệ tế bào, chống viêm và giảm nguy cơ đau tim.

Có nhiều loại axit béo omega-3 khác nhau trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Bạn nên dùng cá hồi, cá trích hoặc cá béo khác trong thực đơn ăn uống hằng tuần. Loại axit béo omega-3 chiếm ưu thế trong các thực phẩm như hạt lanh và quả óc chó là ALA. Bạn có thể ăn vặt hằng ngày khoảng 28g quả óc chó hoặc một muỗng canh hạt lanh.

Hấp thụ 25% calo từ chất béo có lợi

Chất béo không bão hòa có thể làm giảm lượng cholesterol LDL xấu và tăng lượng cholesterol HDL tốt cho sức khỏe. Tránh dùng những thực phẩm từ động vật có chất béo không bão hòa như thịt bò, kem, bơ, sữa nhiều chất béo.

Hấp thụ lượng chất béo lành mạnh từ quả hồ trăn, hạnh nhân, bơ hoặc dầu ôliu.

Cung cấp protein cho các bữa ăn

Protein bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp tái tạo tế bào trong cơ thể hằng ngày. Cung cấp protein đầy đủ rất cần thiết cho sức khỏe; đặc biệt, khi bạn càng lớn tuổi thì tế bào bị phá hủy nhiều hơn. Phụ nữ cần hấp thụ khoảng 46g protein mỗi ngày và đàn ông là 56g. Nguồn protein có trong các loại thực phẩm như thịt gà, trứng, cá.

Nguyễn Hiếu (www.prevention.com)

www.phunuonline.com.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,130,028       1/626