Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Một số tác dụng thần kỳ của củ hành tây

 

MỘT SỐ TÁC DỤNG THẦN KỲ CỦA CỦ HÀNH TÂY

Hành không chỉ là thực phẩm rất gần gũi với con người mà nó còn là vị thuốc chữa bệnh rất công hiệu, tốt cho nhóm người mắc bệnh về đường hô hấp, bệnh hen suyễn, chữa chứng mất ngủ và làm giảm cholesterol.

- Các hợp chất tự nhiên có trong hành có tác dụng làm dịu những cơn ho, long đờm và khử đờm rất hiệu quả.- Hành tây tốt cho nhóm người mắc bệnh hen suyễn, viêm phế quản, lao, viêm xoang và các chứng bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp.

- Hành tây có tác dụng hạ huyết áp, có lợi cho tim mạch.

- Theo nghiên cứu thì hành tây có tác dụng giảm cholesterol (mỡ máu), giúp cho máu lưu thông tốt. Hạn chế cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt (HDL).

- Hành tây là thực phẩm kiêm dược phẩm tốt cho hệ thống tiêu hoá, chống táo bón, đầy hơi và trào ngược axít dạ dày.

- Hành tây là thực phẩm tốt cho nhóm phụ nữ mắc bệnh mất kinh, vàng da và liệt sức vì nóng, vì vậy những người ốm mệt có thể ăn cháo hành và phát huy tác dụng tức thì.

- Hành các loại, kể cả hành tây có mức độ sát trùng rất mạnh, vì vậy có khả năng ngăn ngừa các chứng bệnh viêm nhiễm đường ruột rất hiệu quả.

- Nước ép hành tây trộn với mật ong nguyên chất có tác dụng chữa bệnh khản tiếng và ho rất tốt.

- Nước ép hành tây có tác dụng làm lành vết thương hạn chế mưng mủ do tác dụng kháng khuẩn có trong hành.

- Nước ép hành tây và tỏi có tác dụng tích cực trong việc chống mất ngủ. Sau khi giã nhỏ hành tỏi, sau đó pha vào nước ép trái cây để uống. Mỗi cốc nước trái cây pha thêm 3-4 thìa nước ép hành, uống trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ. 

- Hành tây ẩn chứa nhiều bất ngờ trong việc bảo vệ sức khoẻ kích thích tiết mồ hôi, lợi tiểu, chống phù thũng, trị bệnh cổ chướng, tiểu đường, giúp ngủ ngon, làm tiêu nhanh các chất bột, trừ giun đũa, trừ ho, chống béo phì, xơ cứng động mạch, chống muỗi, dĩn.

Khi dùng ngoài, hành tây có thể trị áp xe, chín mé, mụn nhọt, chân nứt nẻ, mụn cóc, đau nửa đầu, đau dây thần kinh ngoại biên.

Hành tây cũng được khẳng định là một loại viagra tự nhiên rất hiệu quả.

 Sau đây là một số mẹo nhỏ chữa bệnh từ hành tây:

- Bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh tiểu đường.                                    
a/ Hành tây bỏ vỏ ngoài, cắt miếng, cho thêm thịt nạc, mộc nhĩ, đem xào ninh nhừ ăn;  

b/ Ðậu vàng cho muối, đun chín cho gia vị, hành tây cắt miếng ăn với canh đậu

- Hạ huyết áp cao. Lấy nắm vỏ hành nấu với ít nước, khi còn lại một nửa thì uống, sẽ hạ huyết áp. Sắc tố chứa xenton ở vỏ ngoài hành tây có tác dụng điều trị huyết áp

- Trị phong thấp: 3 củ hành tây xắt lát, đổ 1 lít nước, đun khoảng 10-15 phút. Ngày uống 2 ly vào sáng và tối lúc đói bụng.

- Tiêu chảy: Vỏ lụa hành tây 1 nắm. Đun nước uống trong ngày.

- Giúp tiêu hoá và làm ấm bụng. Hành tây thái lát, phơi khô đem nấu với nước uống

- Tắc mũi, khó thở: Vào mùa lạnh, khi cảm cúm, bạn thường bị tắc mũi, khó  thở, khi ấy, bạn cắt một lát hành tây rồi nhét vào mũi.

- Ngăn ngừa bệnh cảm cúm trong mùa đông. Dùng một ít dầu ăn nóng rưới lên hành tây đã xắt mỏng rồi ăn sống, nếu thích có thể thêm vào một ít đậu phụ

- Giải cảm Hành tây cắt nhỏ cho vào nấu chín uống lúc còn nóng hoặc cho  vào cháo ăn nóng sẽ có tác dụng giải cảm, ra mồ hôi và giải nhiệt rất nhanh.

- Kém ăn uống, cảm gió nhiều đờm. Hành tây bỏ vỏ ngoài xắt nhỏ. Củ cải trắng rửa sạch cắt nhỏ sợi, mỗi thứ có lượng bằng nhau, thêm dấm, muối, dầu mè, trộn đều mà ăn.

- Khó ngủ Đặt một vài lát hành thái nhỏ bên cạnh có thể đuổi muỗi và bạn có thể ngủ ngon lành

"trích trong cuốn cẩm nang gia đình bài viết từ tạp chí Y học Heathmad của Mỹ số ra tháng 7 năm 2010"


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,130,425       2/647