Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Một số quy định về sử dụng làn đường khi tham gia giao thông

     Một trong những nguyên tắc cơ bản khi tham gia giao thông là đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

     Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

     Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

     Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.


Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm sai làn đường (Ảnh minh họa)

     Với những quy định trên, trường hợp người điều khiển phương tiện muốn rẽ phải nhưng lại đi vào phần đường dành cho các phương tiện đi thẳng là bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ, kể cả khi có bật xi-nhan xin rẽ phải

  • Ý nghĩa các biển báo chỉ dẫn làn xe:

Biển báo hiệu chỉ dẫn phân làn xe trên tuyến đường có 3 làn xe

Biển báo lắp đặt trên giá long môn
(tại đầu các tuyến đường)
Biển báo lắp đặt trên các trụ đỡ
(nhắc lại trên đường)

1. Làn thứ nhất (vẽ ký hiệu ô tô): Chỉ dẫn làn đường dành cho các loại ô tô.

2. Làn thứ hai (vẽ ký hiệu ô tô bên trên, xe máy bên dưới): Chỉ dẫn làn đường dành cho các loại ô tô và xe máy đi chung (làn hỗn hợp).

3. Làn thứ ba (vẽ ký hiệu xe máy bên trên, xe thô sơ bên dưới): Chỉ dẫn làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ đi chung (làn hỗn hợp).

Biển báo hiệu chỉ dẫn phân làn xe trên tuyến đường có 4 làn xe

Biển báo lắp đặt trên giá long môn
(tại đầu các tuyến đường)
Biển báo lắp đặt trên các trụ đỡ
(nhắc lại trên đường)

1. Làn thứ nhất (vẽ ký hiệu ô tô): Chỉ dẫn làn đường dành cho các loại ô tô.

2. Làn thứ hai (vẽ ký hiệu ô tô bên trên, xe máy bên dưới): Chỉ dẫn làn đường dành cho các loại ô tô và xe máy đi chung (làn hỗn hợp).

3. Làn thứ ba và làn thứ tư (vẽ ký hiệu xe máy bên trên, xe thô sơ bên dưới): Chỉ dẫn làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ đi chung (làn hỗn hợp).

     Theo Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì:

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

     Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Nghị định số 71/2012/NĐ-CP áp dụng riêng trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương thì: Hành vi không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường, chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước có thể bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

(Nguồn: Trích từ Luật giao thông đường bộ; Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ)


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,187,234       1/624