Tiêu điểm

Đào tạo gắn với việc làm cho sinh viên

Là trường đại học đa ngành lớn nhất tại Đồng Nai, có gần 20 năm kinh nghiệm đào tạo, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đào tạo ra ngày càng được các doanh nghiệp (DN) đánh giá cao về năng lực, kỹ năng làm việc. (Bài viết đăng trên báo Đồng Nai)

Không chỉ có DN Việt Nam, DN vốn đầu tư nước ngoài, trong thời gian qua nhiều sinh viên của trường đã trúng tuyển sang làm việc dài hạn trong các công ty công nghệ cao tại Nhật Bản. 

* Tiếp cận cơ hội việc làm

Cuối tháng 6 vừa qua 2 tân kỹ sư mới tốt nghiệp tại Khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng là Cao Anh Phúc và Lương Văn Minh đã được một công ty công nghệ cao của Nhật Bản sang tại trường để phỏng vấn thử tay nghề. Điều đáng mừng là cả hai sinh viên này đều xuất sắc vượt qua các vòng tuyển dụng khắt khe của chuyên gia để sang Nhật Bản làm việc trong thời gian 10 năm. Mức lương khởi điểm là 40 triệu đồng/tháng. Không chỉ có những kỹ sư mới ra trường như anh Phúc và anh Minh mà đã có nhiều sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đã được DN Nhật Bản sang tận trường phỏng vấn và mời sang Nhật Bản làm việc dài hạn. Đây được coi là hướng đi mới về tạo việc làm cho sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng. 

Ngân hàng Sacombank

Ngân hàng Sacombank đến tận trường tặng học bổng

và tuyển dụng nhiều sinh viên vào làm việc

Trong khi đó kỹ sư Ngô Hoàng Đăng, cựu sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (tốt nghiệp năm 2013) vui mừng chia sẻ: "Hiện nay tôi đang làm việc tại bộ phận Electrical Technican của Công ty Baosteel Canmaking Việt Nam (Khu công nghiệp VSip 2) tại tỉnh Bình Dương. Mức lương tôi nhận được là trên 10 triệu đồng mỗi tháng". Kỹ sư Đăng cho biết thêm về quá trình đến làm việc tại Baosteel Canmaking Việt Nam: “Khi tôi là sinh viên năm cuối, Baosteel Canmaking sang tận Trường đại học Lạc Hồng tuyển dụng, và tôi may mắn trúng tuyển. Điều đặc biệt là tôi đã được công ty cho đi đào tạo nâng cao ở nước ngoài sau đó quay trở lại Việt Nam làm việc tiếp”.

Còn ông Trần Thanh Tấn, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Saitex International, tỏ ra rất hài lòng khi mới đây công ty đã phỏng vấn và tuyển dụng được cùng lúc 17 sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng vào làm việc tại công ty. Mức lương khởi điểm tuy không tiết lộ chi tiết, nhưng được đánh giá là ở mức cao, xứng đáng với trình độ của mỗi sinh viên. Ông Tấn cho biết thêm, trong số 17 sinh viên được tuyển dụng, hầu hết đều có kỹ năng làm việc tốt, khả năng ngoại ngữ tự tin, nhất là những sinh viên đã từng tham gia sân chơi công nghệ robot thì càng tỏ rõ khả năng và sự tự tin hơn. 

Tập đoàn Mabuchi Motor

Đại diện Công ty Mabuchi Motor Nhật Bản đến trường nhận chuyển giao công nghệ do sinh viên Trường đại học Lạc Hồng nghiên cứu

Trong khi đó tại Công ty TNHH Nec/Tokin Việt Nam (DN 100% vốn Nhật Bản, chuyên ngành điện tử, tại KCN Long Bình), hiện đang sử dụng rất nhiều kỹ sư ngành cơ khí, tự động hóa do Trường đại học Lạc Hồng đào tạo ra. Điều đáng nói, nhiều sinh viên được DN này tuyển dụng khi còn đang là sinh viên năm cuối. Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng sinh viên, Công ty TNHH Nec/Tokin Việt Nam đã và đang sử dụng nhiều sản phẩn công nghệ tự độ hiện đại, thay thế phần lớn các thao tác phức tạp của con người, do chính sinh viên Trường đại học Lạc Hồng chế tạo ra trong quá trình thực tập tại công ty, hoặc do công ty đến tận trường để đặt hàng sinh viên chế tạo. 

* Hỗ trợ tối đa việc làm 

Ông Trần Dũng, Giám đốc Trung tâm quan quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên thuộc Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: Các DN thường chọn Trường đại học Lạc Hồng là nơi tuyển dụng chính tại Đồng Nai, do đây là trường đào tạo đa ngành quy mô và hình thành sớm nhất ở Đồng Nai. Thời gian qua trường còn rất thành công với mô hình Ngày hội việc làm Job Fair theo mô hình của Nhật Bản. Điểm đặc biệt là ngày hội việc làm này được tổ chức chỉ dành riêng cho DN Nhật Bản đến tuyển dụng. Bình quân mỗi phiên có từ 20 đến 25 DN Nhật Bản tham gia tuyển trực tiếp tại trường, sau đó có rất nhiều sinh viên được tuyển dụng. bên cạnh đó nhà trường còn hỗ trợ giới thiệu sinh viên năm cuối đi thực tập trong các DN. Kết thúc thực tập nhiều em được DN giữ lại làm việc ổn định luôn. 

Những năm gần đây, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đã trở thành đối tượng tuyển dụng chính của các công ty công nghệ cao Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan tại Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh... Những năm trước trường thường chủ động đến các DN để tìm cơ hội thực tập và tìm kiếm cơ hội việc làm cho sinh viên. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây nhiều DN đã chủ động đến gặp trực tiếp lãnh đạo trường để cấp học bổng cho sinh viên, tặng thiết bị giảng dạy, hợp tác đào tạo cung cấp nguồn nhân lực... Theo Ban giám hiệu nhà trường, đến nay trường có chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với hơn 500 DN thuộc các địa phương trên. Theo tính toán của ban giám hiệu Trường đại học Lạc Hồng, bình quân một năm mỗi DN chỉ cần tiếp nhận 2 sinh viên vào làm việc thì đã có tới trên 1 ngàn sinh viên có việc làm.

Ngày hội việc làm

DN Nhật Bản đến Trường  tuyển sinh viên năm cuối trong chương trình Ngày hội việc làm 

Ths.Hồ Viễn Phương, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường đại học Lạc Hồng, cho biết nhà trường luôn thấu hiểu được mối quan tâm lớn nhất của phụ huynh và sinh viên khi chọn nhà trường là nơi học tập và khởi nghiệp chính là học xong phải có việc làm. Do đó nhà trường luôn nỗ lực cao nhất để đào tạo ra những cử nhân, kỹ sư đáp ứng được nhu cầu của DN. Đồng thời chúng tôi cũng nỗ lực liên kết được với DN để tạo việc làm cho sinh viên. Không chỉ thường xuyên liên hệ để đưa sinh viên vào DN tiếp cận cơ hội việc làm, nhà trường tổ chức những chương trình “Ngày hội việc làm” ngay tại trường với sự tham gia của các DN đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đến tham gia tuyển dụng, đặc biệt ưu tiên tuyển dụng cho các DN Nhật Bản.

Ths.Lâm Thành Hiển Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng: “Việc làm cho sinh viên là ưu tiên số 1 - Chúng tôi vui mừng vì ngày càng có nhiều sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng ra trường có được việc làm, thậm chí nhiều em có việc làm khi còn chưa kịp tốt nghiệp. Điều đó thể hiện chất lượng đào tạo của nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt là những DN vốn sử dụng công nghệ cao, có đòi hỏi khắt khe về chất lượng nguồn nhân lực".

theo Báo Đồng Nai

doanh nghiệp, đào tạo, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,343,800       2/633