Kỹ năng xin việc

Sinh viên đang học  »  Kỹ năng xin việc


Tám bài học, đàm phán lương bổng với nhà tuyển dụng

Sau đây là 8 bài học, đàm phán lương bổng với nhà tuyển dụng – hầu giúp cho các bạn sinh viên Lạc Hồng năm cuối một số kinh nghiệm về việc thoả thuận tiền lương trong hành trình tìm kiếm việc làm tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Nguồn tài liệu này được trích từ những lời khuyên của tác giả Matin Yate. Tác giả của Serie sách Best Seller – Knockem Dead của The New York Times. Có thể giúp ích  cho bạn trước khi nộp lá đơn xin việc.

1.     Tìm hiểu bậc lương cho vị trí của bạn, nhiều bạn trẻ khi xin việc, được nhà tuyển dụng đề nghị mức lương nhưng lại lúng túng không biết “Bao nhiêu đó đã đủ chưa”…

2.     Lên kế hoạch cho buổi đàm phán trước bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, bạn cần phải đặt ra 3 dữ liệu trong đầu:

-   Xem mức lương có đáp ứng nhu cầu ăn ở của bạn?

-   Đâu là mức lương phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của bạn.

-   Mức độ cần thiết của vị trí tuyển dụng.

3.     Đừng bao giờ là người đầu tiên nói chuyện về tiền nong nếu nhà tuyển dụng không đề cập tới, có nghĩa là bạn chưa thuyết phục họ.

4.     Đừng bao giờ kết thúc buổi phỏng vấn bằng một câu hỏi về lương bổng.

5.     Hãy trì hoãn các buổi phỏng vấn bằng lương bổng cho tới khi bạn thu thập được tất cả các dữ liệu. Nếu nhà tuyển dụng đặt câu hỏi “Anh (chị) muốn có mức lương bao nhiêu?” đừng vội trả lời ngay lúc đó mà nên đặt thêm vài câu hỏi, tìm hiểu thêm về công việc và yêu cầu của công việc – đến khi nắm rõ công việc hãy nói đến mức lương mình muốn.

6.     Đừng dựa vào mức lương cũ để quyết định mức lương mới, hai công việc ở hai nơi khác nhau, vì vậy không nên để mức lương cũ tác động đến mức mới.

7.     Đừng bao giờ nói dối nhà tuyển dụng, đừng cố tỏ ra thông thái lĩnh vực mà mình không biết.

8.     Nếu bạn thực sự muốn một công việc, nhưng nhà tuyển dụng lại đưa ra mức lương quá thấp thì bạn khoan vội từ chối và hẹn một buổi làm việc khác về lương bổng.

Làm việc và được trả công xứng đáng cho những gì mình đã đóng góp cho xã hội là một nhu cầu chính đáng của các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Vì vậy các bạn nên tham khảo các tài liệu lên quan để buổi phỏng vấn đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây là một số kinh nghiệm tôi muốn chia sẽ với các bạn sinh viên trước khi tìm cho mình một công việc phù hợp và ổn định.

 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  3,023,328       1/402