Tin tức

Trường Đại học Lạc Hồng tham gia Lễ Tết thầy xuân Kỷ Hợi 2019

Ông bà ta thường nói “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” nhằm nhắc nhở con cháu, học trò truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" của người Việt Nam từ xưa đến nay. Câu thành ngữ phản ánh một nếp sống đẹp của người Việt ở thời điểm tống cựu nghênh tân. Nếp sống ấy đã thành quen thuộc, thành cha truyền con nối nên có thể có người không nhớ câu này, song họ vẫn sống theo lời dặn dò của cổ nhân trong câu thành ngữ. Mùng 3 Tết âm lịch, người Việt thường dành riêng đi lễ Tết thầy giáo. Không chỉ có các học trò học chữ đến với thầy dạy chữ mà thầy được người Việt mở rộng nghĩa là những bậc có công dạy chữ lẫn dạy nghề, dạy cả những bộ môn nghệ thuật như dạy đàn, dạy hát…

Hình 1: Quang cảnh Lễ Tết Thầy tại Văn miếu Trấn Biên 

Người Việt có một câu thành ngữ chân phương, nôm na nói về vai trò người thầy là “Không thầy đố mày làm nên”. Công dưỡng dục thuộc về cha mẹ nhưng công lao dạy dỗ thành người hiểu biết, thành người có nghề nghiệp để sau này sinh sống và định vị cuộc đời mình trước nhân quần xã hội là người thầy. Với tinh thần tôn sư trọng đạo, người Việt quan niệm “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” – để tỏ lòng tri ân người có công khai tâm cho con người bằng trí thức, bằng chữ.

Hình 2: Thầy, Cô được học sinh, sinh viên tặng hoa tri ân thầy cô

Tiếp nối truyền thống đó, sáng ngày 07/02/2019 (tức mùng 3 Tết âm lịch), cán bộ, nhân viên, sinh viên trường Đại học Lạc Hồng tham gia Lễ Tết Thầy được tổ chức tại Văn Miếu Trấn Biên; tham dự buổi lễ có NGƯT.TS Nguyễn Thị Thu Lan – Phó Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn; ThS. Lê Sơn Quang – Bí thư Đoàn trường cùng với sự tham gia của các trường học trong toàn tỉnh Đồng Nai. Tại đây, các bạn sinh viên đã được tham gia các hoạt động hết sức ý nghĩa như: tặng hoa cho các Thầy cô giáo, thắp hương tưởng niệm các vị nhân sĩ được thờ tự tại văn miếu….

Hình 3: NGƯT. TS Nguyễn Thị Thu Lan thắp hương tri ân các bậc tiền nhân

Được biết đây là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tết âm lịch hằng năm của tỉnh Đồng Nai và trường Đại học Lạc Hồng tham gia thường xuyên với mục đích giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo” cho các thế hệ sinh viên trong trường.

 

 

Đoàn - Hội SV Trường

Tết thầy, đoàn thanh niên, hội sinh viên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,512,303       1/626