Tiêu điểm

Trường ngoài công lập đi đầu về chuyển giao công nghệ

Đại học Lạc Hồng đứng đầu bảng xếp hạng 59 trường ngoài công lập tại Việt Nam phát triển mạnh về hoạt động nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ. Đánh giá này được Bộ giáo dục và đào tạo công bố thông qua báo cáo tại Hội nghị các trường Đại học ngoài công lập diễn ra vào trung tuần tháng 04/2017.

LHU lọt Top đầu các trường ngoài công lập phát triển mạnh về khoa học - chuyển giao công nghệ

Bảng xếp hạng nằm trong khuôn khổ hoạt động khảo sát, đánhgiá các trường đại học ngoài công lập (ĐH NCL) theo công văn số 165/BGDĐT-GDĐH ngày 18/01/2017 của Bộ GDĐT về việc báo cáo thống kê và đánh giá tình hình hoạt động các trường Đại học ngoài công lập.

LHU đứng đầu bảng trường ngoài công lập về chuyển giao công nghệ

Bảng thống kê hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ của các trường ĐH NCL 2017

(Trích báo cáo Hội nghị các trường Đại học ngoài công lập)

“Về cơ bản các trường ĐH NCL quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học nhưng không phải trường nào cũng đủ năng lực và có cơ hội tham gia” (Trích báo cáo Hội nghị các trường Đại học ngoài công lập). Cũng như các đơn vị bạn, thời điểm này, Đại học Lạc Hồng đã có những minh chứng và thành quả cụ thể để tự đánh giá về chất lượng đào tạo cũng như năng lực của mình trong hoạt động khoa học - chuyển giao công nghệ. 

Theo báo cáo, Đại học Lạc Hồng dẫn đầu ở hạng mục Đề tài cấp sở (485)  và Hợp đồng chuyển giao công nghệ (14), tiếp theo là Đại học Nguyễn Tất Thành (5), Đại học Công nghiệp TP.HCM (4)

Tận dụng nguồn lực khoa học để chuyển giao công nghệ

Xác định được việc hợp tác với doanh nghiệp là nhu cầu sống còn của một trường Đại học, vì thế trong những năm qua, nhà trường đã cử rất nhiều đoàn cán bộ xuống tận các công ty, các cơ sở sản xuất để tìm hiểu nhu cầu lao động, những lĩnh vực mà các công ty đang có nhu cầu và xu hướng trong 5 hoặc 10 năm tiếp theo. Thời gian đầu, nhà trường tiếp cận với doanh nghiệp, chuyển hướng đào tạo và nghiên cứu theo nhu cầu doanh nghiệp. Điều này, góp phần giúp giảng viên và sinh viên không ngừng linh hoạt trong công tác giảng dạy và học tập kịp với hướng đi của doanh nghiệp. Cũng chính từ đó, thông qua phong trào nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Lạc Hồng đã khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình trên bảng xếp hạng của các Trường Đại học uy tín trong nước. Giờ đây, các doanh nghiệp tìm đến trường đặt vấn đề chuyển giao công nghệ ngày càng nhiều hơn. Trong đó, nhiều đề tài chuyển giao cho doanh nghiệp chính là đề tài tốt nghiệp của sinh viên.

(Trích báo cáo Hội nghị các trường Đại học ngoài công lập).

Dây chuyền kiểm tra và xếp vỉ linh kiện điện tử

chuyển giao cho công ty TNHH Nectokin Việt Nam 100% vốn đầu tư của Nhật Bản

Nhà trường đã phối hợp rất tốt với công ty, tận dụng nguồn lực khoa học sẵn có của Trường, các giảng viên có học hàm học vị, những nhà khoa học được đào tạo bài bản hoặc các sinh viên năm cuối có học lực xuất sắc để thực hiện đề tài nghiên cứu. Sinh viên tham gia chương trình được đào tạo tại môi trường thực tế của doanh nghiệp, sáng tạo, mạnh dạn trong việc ứng dụng lý thuyết trên giảng đường vào việc thực hiện đề tài, nhờ đó sản sinh ra một lực lượng kỹ thuật có tay nghề cao.

Điểm danh các đề tài mang giá trị kinh tế cao

Trong 5 năm gần đây, nhiều đề tài đã được chuyển giao cho công ty như: Dây chuyền kiểm tra và xếp vỉ linh kiện điện tử hoặc máy hàn chì tự động chuyển giao cho công ty TNHH Điện Tử NEC TOKIN Việt Nam (100% Vốn Nhật Bản). Theo sự nhận xét của công ty, sự ra đời của dây chuyền đã giúp tăng năng suất, giảm nhân công lao động và tăng cường độ chính xác của sản phẩm hơn so với làm bằng tay rất nhiều.  

Lắp đặt và chuyển giao Tủ điều khiển nguồn tự động cho công ty TNHH Công Nghiệp Plus Việt Nam (KCN BH2). Đây là một thiết bị quan trọng trong 1 hệ thống cung cấp điện cho phép lựa chọn nguồn cung cấp điện thay thế một cách tự động trong trường hợp nguồn đang cấp bị sự cố như: thấp áp, mất pha hoặc mất điện hoàn toàn. Hệ thống được lắp đặt với các tính năng kỹ thuật tương đương tủ điều khiển nhập ngoại nhưng với giá thành chỉ bằng khoảng 70% giá trị mua trên thị trường. Hiện tại hệ thống vẫn đang hoạt động rất ổn định.

Dây chuyền kiểm tra và xếp vỉ linh kiện điện tử  do Khoa Cơ Điện - ĐH Lạc Hồng chuyển giao cho công ty TNHH Nectokin Việt Nam 100% vốn đầu tư của Nhật Bản.

Bộ chuyển nguồn tự động chuyển giao cho công ty TNHH Công Nghiệp Plus Việt Nam

Nhiều đề tài khác như: Máy uốn thép tự động chuyển giao cho DNTN Học Thuận Hòa; Máy bôi trơn khuôn đúc bêtông chuyển giao cho công ty bêtông Châu Thới; Hệ thống mạng không dây, phần mềm văn phòng điện tử, chương trình quản lý điểm, quản lý sinh viên chuyển giao công nghệ cho Đại học Thể Dục Thể Thao Trung Ương II, Đại học Bà Rịa Vũng Tàu; Phầm mềm bán hàng chuyển giao cho Siêu thị miễn thuế Mộc Bài; Phần mềm khám chữa bệnh ngoại trú cho Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Đồng Nai; Phần mềm khám chữa bệnh nội, ngoại trú cho Trung tâm Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em Đồng Nai; Phần mềm quản lý thư viện chuyển giao cho thư viên tỉnh Quảng Trị, Bình Thuận, thư viện của các trường phổ thông trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận; Máy dập Roller Cap chuyển giao cho công ty TNHH Plus Việt Nam (100% vốn Nhật Bản); Máy TAROREN bán tự động chuyển giao choo DNTN Tiến Bảo...

Từ một đơn vị trẻ với từng bước chập chững ban đầu, sau 20 năm hình thành và phát triển (1997 – 2017), Đại học Lạc Hồng hôm nay tự tin khẳng định thương hiệu khoa học của chính mình. Hy vọng cùng với những thế mạnh trong hoạt động nghiên cứu - chuyển giao công nghệ, cũng như những ưu tiên cho đầu tư phát triển đội ngũ giảng viên, chuyên viên giỏi và đặc biệt là xác định rõ mục tiêu phát triển, hoạt động khoa học chuyển giao công nghệ của Trường ngày càng nhân rộng và luôn giữa vững vị trí đầu bảng trong các trường ngoài công lập. 

Diễm Nhi

chuyển giao, công nghệ, đứng đầu, ngoài công lập


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,608,101       2/836