Tin tức

Nghiên cứu thành công hạt nêm từ bắp của Giảng viên và Sinh viên Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường

Sử dụng dịch trích ly từ bắp làm nguyên liệu sản xuất hạt nêm  - 02-04-2019 

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và tận thu được những dưỡng chất từ phế phẩm thực phẩm, góp phần đa dạng hóa hạt nêm dành cho người ăn chay, các bạn sinh viên trường Đại học Lạc Hồng gồm: Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Đoàn Thị Mỹ Duyên, Nguyễn Thái Thanh Trúc, Phan Kim Anh và Nguyễn Huỳnh Bạch Sơn Long đã nghiên cứu sử dụng dịch trích ly từ bắp (Zea Mays L) làm nguyên liệu sản xuất hạt nêm.

san xuat hat nem tu bap 2.jpg
Quy trình sản xuất hạt nêm từ dịch trích ly bắp và sản phẩm của giải pháp

Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho hay, bắp là một nông sản có lượng tiêu thụ cao trong nông nghiệp. Ở Việt Nam từ 2015-2017, lượng bắp tiêu thụ làm thực phẩm, hạt giống và sản xuất công nghiệp đạt 1,400 nghìn tấn/năm, vì thế, phế phẩm là cùi bắp rất nhiều. Trong cùi bắp, ngoài chất xơ còn có các chất dinh dưỡng khác như: protein, đồng, kali…và dịch trích ly từ bắp có khả năng tạo vị ngọt, làm chất điều vị thay cho bột ngọt. Ngoài ra, trong bắp còn có  zeaxanhthin tạo màu vàng tự nhiên cho sản phẩm. “Chính vì thế, chúng tôi đã nghiên cứu ứng dụng phương pháp trích ly để thu lấy chất khô hòa tan còn lại trong cùi bắp, sau đó tiến hành cô đặc dịch trích ly để bổ sung vào hạt nêm” – Quỳnh Anh nói.

Nhóm tác giả đã bắt tay thực hiện từ tháng 3/2018 và đến tháng 10/2018 đã cho ra sản phẩm hạt nêm làm từ bắp. Mô tả về quy trình trích ly được chất khô hòa tan và tạo thành hạt nêm, đại diện nhóm tác giả cho biết, dựa trên khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trích ly chất khô hòa tan từ cùi bắp và khảo sát công thức hạt nêm, nhóm tác giả đã tiến hành thực hiện. Đầu tiên là sơ chế tách hết hạt bắp, rồi cùi bắp được nấu với nước ở một thời gian nhất định, sau đó cô đặc thành dịch trích ly, còn phần hạt bắp được xử lý thành tinh bột bắp. Sau đó trộn tinh bột bắp với dịch trích ly và một số nguyên liệu khác ròi tạo hạt và tiến hành sấy khô tạo thành hạt nêm bắp.

 

San xuat hat nem tu bap.jpg
Đại diện nhóm tác giả nhận giải Ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2018

Sử dụng dịch trích ly từ bắp làm nguyên liệu sản xuất hạt nêm dựa trên kỹ thuật trích ly và kỹ thuật sấy dễ dàng thực hiện. Giải pháp đã bước đầu thực hiện thành công việc trích ly được chất khô hòa tan và tạo thành hạt nêm. Tuy còn một vài nhược điểm như chưa tăng hiệu suất trích ly lên mức tối đa nhưng sản phẩm tạo ra đã được Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm định, đáp ứng được các chỉ tiêu hóa lý, hóa sinh và vi sinh theo Tiêu chuẩn Việt Nam về gia vị và có thể ứng dụng vào sản xuất công nghiệp.

Giải pháp này đã đạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2018.

Theo L.Hương (https://dost-dongnai.gov.vn/Pages/noi-dung-tin.aspx?NewsID=2655&TopicID=9)

Link ver. English: https://dost-dongnai.gov.vn/english/Pages/Local-Sci-Tech-News-Content.aspx?News_EnglishID=2118

Khoa Khoa học và Công nghệ thực phẩm

nghiên cứu, khoa học, kỹ thuật, sinh viên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,683,994       4/631