Tiêu điểm

Đưa sinh viên làm quen với phương pháp học tập dựa trên dự án

Cuộc thi với nhiều tiêu chí khắt khe

Với mong muốn thúc đẩy việc đào tạo các thế hệ kỹ sư kế tiếp cho ngành Công nghiệp tự động hóa, tạo cơ hội và sân chơi cho sinh viên yêu thích tự động hóa, giúp các bạn nâng cao khả năng tìm hiểu về các thiết bị mới của các hãng hoạt động trong lĩnh vực này trên thế giới, hơn một năm qua, công ty Rockwell Automation, đối tác chính trong dự án BUILD-IT của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn đào tạo và tổ chức cuộc thi “Tự động hóa với phương pháp học tập dựa trên dự án”.

Cuộc thi "Tự động hóa với phương pháp học tập dựa trên dự án”
có sự đồng hành của Rockwell Automation và USAID

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên ngành tự động hóa đến từ 5 trường đại học hàng đầu đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam gồm: Trường ĐH Lạc Hồng, trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH SPKT TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh và Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.

Đến ngày 25/10, Vòng chung kết Cuộc thi Tự động hóa với phương pháp học tập dựa trên dự án (The final automation project basic learning competition) đã diễn ra tại trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Các thí sinh tại Vòng chung kết Cuộc thi

15 cặp sinh viên của 5 trường Đại học nói trên đã thực hiện các phần thi lập trình bộ công cụ điều khiển hệ thống để mô phỏng các chức năng tự động hoá tiên tiến.

Sau hai giờ sáng tạo thiết kế và thảo luận sôi nổi, Ban giám khảo – dựa trên các tiêu chí như tính hiệu quả, tính chính xác và kỹ năng làm việc nhóm – đã trao giải thưởng chung cuộc gồm một giải Nhất, một giải Nhì cho hai đội thi trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Quán quân cuộc thi sẽ được đến Singapore để tham quan trụ sở công ty Rockwell Automation.

Ban tổ chức cũng trao thưởng cho cho các trường lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi, mỗi trường được nhận giải thưởng là 6 bộ kit trị giá 300 triệu đồng.

Ban tổ chức đã trao cho mỗi trường tham dự 6 bộ kit trị giá 300 triệu đồng

Không chỉ là tìm kiếm thí sinh giỏi chuyên môn

Phương pháp học tập dựa trên dự án là một hình thức dạy học lấy người học làm trung tâm, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra các sản phẩm. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Làm việc nhóm là hình thức cơ bản của phương pháp này, người học là người quyết định cách tiếp cận vấn đề cũng như phương pháp và các hoạt động cần phải tiến hành để giải quyết vấn đề. Người học hoàn thành việc học với các sản phẩm cụ thể và trình bày, bảo vệ sản phẩm đó.

Có mặt tại Vòng chung kết Cuộc thi, đoàn thí sinh của Trường ĐH Lạc Hồng gồm 3 đội sinh viên, được lựa chọn trong số các sinh viên ngành CNTT và ngành tự động hóa của Trường tham gia tranh tài. Thông qua Dự án BUILD – IT, công ty Rockwell Automation đã tài trợ 6 bộ kit của hãng Allen Bradley cho Trường. Các bộ kit này gồm PLC, HMI và Biến tần được kết nối với nhau qua mạng EtherNet, dự kiến sẽ được đưa vào phòng PLC của Trường ĐH Lạc Hồng để sinh viên khai thác, sử dụng trong quá trình học tập.

Theo chia sẻ của TS Lâm Thành Hiển – Phó Hiệu trưởng thường trực - Trưởng đoàn của đội thi Trường ĐH Lạc Hồng thì điểm nhấn của cuộc thi này không chỉ dừng lại ở giới hạn tìm kiếm các kỹ sư tương lai giỏi chuyên môn, mà còn là những con người có đủ các kỹ năng mềm cần thiết đáp ứng yêu cầu mới.

Ban giám khảo dựa trên các tiêu chí để chọn ra đội xuất sắc nhất cuộc thi

“Những cuộc thi như thế này vừa là sân chơi, trải nghiệm cho sinh viên đam mê công nghệ tự động hóa, vừa góp phần nâng cao năng lực của các kỹ sư tương lai, giúp các bạn sinh viên thành công hơn trong sự nghiệp và cuộc sống” – TS Lâm Thành Hiển nói thêm.

Thí sinh Nguyễn Thành Hiếu – Đội tuyển Trường Đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, em hiểu hơn về lập trình tự động hóa, tiếp cận với sản phẩm công nghệ mới và áp dụng được kiến thức học tập tại Trường vào các tình huống cụ thể. Cuộc thi còn giúp các thí sinh tham gia có thêm sân chơi để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, nhanh chóng hòa nhập môi trường doanh nghiệp cho công việc sau này”.

Đại diện VP USAID tại Việt Nam phát biểu tại cuộc thi

Được biết, đây là lần đầu tiên Cuộc thi Tự động hóa với Phương pháp Học tập Dựa trên Dự án được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của công ty Rockwell Automation – đối tác chính của đối tác chính trong dự án BUILD-IT của USAID. Phía USAID cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ thiết kế những chương trình học tập chuẩn quốc tế cho ngành tự động hóa tại Việt Nam trong thời gian tới.

Media theo H.NGO

Phương pháp học tập, tạo cơ hội, sân chơi, tổ chức cuộc thi, kết nối, chuyên môn, ...


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,812,395       1/653