Tiêu điểm

Trường Đại học Lạc Hồng: Lá cờ đầu trong cuộc chiến chống Covid – 19 của ngành giáo dục Đồng Nai

Sau một chặng đường dài cùng cả nước chung tay chống dịch Covid – 19, đến nay, nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thiết lập và quen với “trạng thái bình thường” mới. Đó là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn Tỉnh, trong đó, có bàn tay và khối óc của những tập thể, cá nhân trong ngành giáo dục. Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) là một trong những tập thể đi đầu trong cuộc chiến chống dịch ở Đồng Nai.

 

Trăm hoa đua nở

Khi dịch cúm Covid - 19 ngày càng lan rộng, thị trường khan hiếm những vật phẩm y tế thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn,… thì LHU là một trong những trường đại học (ĐH) ở Đồng Nai đi tiên phong trong quá trình hỗ trợ cộng đồng, góp sức cùng Đồng Nai và cả nước đẩy lùi dịch bệnh khi bào chế và phát miễn phí 16.000 chai nước rước rửa tay khô diệt khuẩn nano bạc và gel rửa tay khô diệt khuẩn nano bạc cho CBGV,SV của trường và nhân dân địa phương, các bệnh viện, trường học, …

Sau đó không lâu, nhóm giảng viên khoa Công nghệ thông tin đã phối hợp với công ty ThoMi cũng trình làng sản phẩm Nhiệt kế thông minh Smatreg. Khác với các sản phẩm khác, nhiệt kế thông minh Smatreg có thể tự động đo thân nhiệt cho người khi đứng trước thiết bị từ 2 - 5 cm. Trong trường hợp người bình thường, máy sẽ phát ra tiếng bíp khi hoàn tất việc đo thân nhiệt và hiện kết quả sau khi đo. Khi người đứng trước máy đo có thân nhiệt cao hơn 37,5 độ C thì máy sẽ phát ra tiếng bíp bíp liên tục.

Không chỉ dừng lại ở tính năng tự động đo thân nhiệt từ xa, Nhiệt kế SmartReg còn được tích hợp nhiều tính năng thông minh khác, chẳng hạn: Phát hiện và nhắc nhở những người đo thân nhiệt mà không đeo khẩu trang; Hiển thị hình ảnh người đo; Tự động điều chỉnh chiều cao phù hợp với từng người; Phát ra các thông báo bằng giọng nói và có vòi nước rửa tay tự động;….

Nhiệt kế thông minh SmartReg có thiết kế nhỏ gọn, thân thiện và tích hợp nhiều tính năng, trong đó có thể thực hiện các báo cáo nhằm khai báo y tế. (Ảnh: LHU)

Cô Phan Thị Hường – Giảng viên Khoa CNTT Trường Đại học Lạc Hồng – Thành viên nhóm tác giả của công trình này cho biết: “Hệ hống Nhiệt kế thông minh SmartReg này cũng tự động lưu trữ các dữ liệu sau khi đo. Điều này, giúp người dùng có thể dễ dàng thực hiện các báo cáo nhằm khai báo y tế, quản lý và giám sát từ xa một cách dễ dàng và chính xác”.

Đến nay, sản phẩm Nhiệt kế thông minh SmartReg của LHU được phát triển và chuyển giao, ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp ở Đồng Nai và các địa phương khác.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào NCKH và chuyển giao công nghệ, khoa Cơ điện – Điện tử của LHU cũng chế tạo thành công buồng khử khuẩn phun sương nano bạc, được thử nghiệm và sử dụng tại nhiều đơn vị. Một nhóm sinh viên khác của khoa này cũng cho ra mắt sản phẩm Máy trợ thở, có thể thay đổi được tốc độ bóp bóng để phù hợp với nhu cầu về nhịp thở của bệnh nhân, nhằm kéo dài sự sống cho người bệnh trong trường hợp không may mắn bị nhiễm virus Covid - 19 mà bệnh viện thiếu máy trợ thở chuyên dụng.

Lặng lẽ, kiên trì đợi ngày hát khúc khải hoàn

Trong thời gian sinh viên nghỉ học tránh dịch, Nhà trường đẩy mạnh hoạt động dạy học trực tuyến trên hệ thống LMS và khuyến khích giảng viên kết hợp, sử dụng thêm các nền tảng trực tuyến khác (facebook, zalo, zoom, meet,…). Trong quá trình này, nhiều giải pháp, sáng kiến hay trong nghiên cứu và giảng dạy cũng được phát hiện và triển khai. Theo TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng LHU, dịch cúm do Covid -19 gây ra đã khiến cho trật tự và quy luật vận hành của xã hội có sự thay đổi lớn, ở một góc độ nào đó, nó đặt ra những giới hạn buộc con người phải vượt qua. Trong lĩnh vực giáo dục nói chung và ở LHU nói riêng, nhiều hình thức tổ chức dạy – học hiện đại được triển khai và thu được những kết quả tốt. “Tôi ví dụ thế này, dạy học trực tuyến - mặc dù là xu thế tất yếu trong bối cảnh của cách mạng 4.0, nhưng vẫn là khái niệm tương đối xa lạ với phần lớn giáo viên tiểu học và trung học cơ sở, thậm chí là với cả một số giảng viên ĐH. Thế nhưng, trong lúc dịch bệnh đang cam go nhất thì ở các cấp học, việc dạy học trực tuyến đã được triển khai, nhiều nền tảng, ứng dụng trực tuyến được giáo viên và học sinh, sinh viên biết đến và sử dụng”.

Mới đây, khi dịch Covid - 19 bùng phát trở lại, LHU đã phát hơn 25.000 khẩu trang miễn phí cho nhân dân địa phương, chung tay đẩy lùi dịch bệnh (Ảnh: LHU)

 

Ở LHU, việc dạy học trực tuyến đã được triển khai và thực hiện từ 3 năm trước, nhưng chưa phổ biến. Đợt ứng phó với dịch Covid – 19 vừa rồi, việc dạy học trực tuyến đã trở nên quen thuộc với tất cả giảng viên các khoa, các đơn vị trong Trường. Qua thực tiễn giảng dạy trực tuyến, nhiều giải pháp, sáng kiến hay trong giảng dạy đã được phát phát hiện” – Vị Hiệu phó LHU nói.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, hoạt động sản xuất và cách vận hành của xã hội sẽ được tái lập trong trạng thái bình thường mới. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu và chuyển giao KHCN luôn được Nhà trường quan tâm, với mục đích góp phần đẩy nhanh quá trình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp và xã hội. Nhiều sản phẩm của LHU đã được chuyển giao cho doanh nghiệp, không chỉ để ứng phó với dịch bệnh, mà còn phục vụ lâu dài trong sản xuất kinh doanh.

Ra Khơi

LHU; Covid-19; Giáo dục Đồng Nai; Thi đua yêu nước; Khoa học công nghệ; Ứng dụng; Nghiên cứu


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,682,426       1/632