Tiêu điểm

Hành trang cho sinh viên Khối Kỹ thuật

Suy nghĩ đi liền hành động, Trường Đại học Lạc Hồng đã cùng với sinh viên Khối Kỹ thuật trãi qua 3 khoá đào tạo miễn phí “Tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên Khối Kỹ thuật”. Điều mà Đại học Lạc Hồng mong đợi chính là trao thêm niềm tin và trang bị hành trang vững chãi nhất cho sinh viên khi tốt nghiệp.

Thầy và trò Đại học Lạc Hồng đã gặt hái được những gì?

* Biến trăn trở thành hành động

Trước những trăn trở về việc đưa sinh viên lại gần với nhu cầu của nhà tuyển dụng, nhất là doanh nghiệp Nhật Bản (đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam), vả lại, quy mô đào tạo Khối Kỹ thuật của nhà trường ngày càng được mở rộng và được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, thách thức của nhà trường là làm sao cho sinh viên tự tin, mạnh dạn và có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Nhật với nhà tuyển dụng.

Cuối năm 2013, Thầy FUMIO OKITA - Hiệp hội Văn hóa Nhật Bản đã đề cập vấn đề phối hợp với nhà trường thực hiện thường xuyên những buổi chuyên đề về văn hóa Nhật Bản, chia sẻ kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản cho sinh viên ngành tiếng Nhật và mở thêm những khóa học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên Khối Kỹ thuật...

Thầy và trò Đại học Lạc Hồng đã gặt hái được những gì?.

Chuyên gia Tobita Minoru trực tiếp giảng dạy và trao chứng chỉ cho những sinh viên hoàn thành 

Lớp tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên Khối Kỹ thuật (Khóa 1)

Nắm bắt cơ hội từ sự hỗ trợ của Hiệp hội Văn hoá Nhật Bản, mặt khác để thực hiện mục tiêu đào tạo hướng đến chất lượng thực tiễn, Đại học Lạc Hồng đã không ngần ngại đầu tư kinh phí tổ chức và thực hiện Đề án đào tạo miễn phí tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên năm cuối của Khối Kỹ thuật. Đề án ra đời với chiến lược phát triển nâng cao chất lượng đào tạo của Đại học Lạc Hồng; mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên Khối Kỹ thuật; là bước đệm để tạo mối liên kết lâu dài với các doanh nghiệp Nhật Bản. Trước khi xây dựng Đề án, nội dung và ý tưởng của Đề án đã được gửi đến các Khu công nghiệp có vốn đầu tư của Nhật Bản như: Loteco, Amata và Long Đức… và đã nhận được không ít sự tán thành và ủng hộ của các doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó càng thể hiện rõ mục tiêu của nhà trường: “Đào tạo nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp”.

Tháng 09/2013 Đại học Lạc Hồng chính thức khai giảng “Lớp đào tạo tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên Khối Kỹ thuật (Khóa 1)”. Khoá đầu tiên, nhà trường thí điểm 77 sinh viên năm cuối của 4 khoa (Khoa Công nghệ Thông tin, Khoa Kỹ thuật Công trình, Khoa Kỹ thuật Hóa học & Môi trường và Khoa Cơ điện - Điện tử) có học lực toàn Khá trở lên.

Sinh viên tham gia Ngày hội JOB FAIR tại Trường

và tự tin trả lời phỏng vấn bằng tiếng Nhật 

77 sinh viên nói trên đã tham gia Đề án trong vòng 1 năm, với 120 tiết học hoàn toàn miễn phí. Để tránh ảnh hưởng đến việc học chính khóa của sinh viên, nhà trường bố trí cho sinh viên học buổi tối và được chia làm 2 lớp để đảm bảo chất lượng, giúp sinh viên có thể đọc viết và giao tiếp cơ bản. Sau khi học xong, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên đã trực tiếp đưa sinh viên tham gia lao động thực tế tại các doanh nghiệp nằm trong danh mục phối hợp phát triển Đề án.

* Thầy trò chúng tôi đã làm được...

Đầu tháng 06/2016 Ban Tổ chức Đề án cũng đã tiến hành trao chứng chỉ hoàn thành “Lớp đào tạo tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên Khối Kỹ thuật (Khóa 3)”. Như vậy, sau 3 năm thực hiện Đề án (2013-2016) đã có hơn 200 sinh viên tham gia và hoàn thành khoá học.

Thành công lớn nhất mà nhà trường thu hoạch được chính là những phản hồi tốt đẹp của sinh viên sau khi hoàn thành khoá học: đều có những công việc ổn định và thuận lợi tại các doanh nghiệp Nhật Bản.

Minh chứng sống động nhất chính là cái tên Trịnh Ngọc Truyền Thuyết (1 trong 77 sinh viên đầu tiên tham gia Đề án), Truyền Thuyết tốt nghiệp Thủ khoa Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường (niên khóa 2011-2015) và hiện đang tham gia chương trình thực tập sinh giám sát chất lượng thực phẩm trong một công ty của Nhật Bản tại thành phố Osaka (Nhật Bản) trong 3 năm. Em cũng sẽ nhận được mức lương được xem là mơ ước đối với những tân cử nhân (mức lương năm đầu tiên là 28 triệu đồng mỗi tháng).

Trịnh Ngọc Truyền Thuyết

Sinh viên Trịnh Ngọc Truyền Thuyết trong ngày tốt nghiệp

Trong ngày khai giảng cách đây 3 năm em từng chia sẻ: “Em có chút phân vân và lo sợ, do là sinh viên năm cuối, đặc thù của ngành học có nhiều môn chuyên ngành và môn nghiên cứu, thí nghiệm em sợ mình không kham nổi. Nhưng qua trao đổi, thầy cô trong ban đề án đã bố trí thời gian học phù hợp nên em đã an tâm phần nào. Sau này em có ý định qua Nhật học tập nên em sẽ cố gắng và nắm bắt cơ hội này để được làm quen và cọ sát trước với văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”

Ngoài sự nỗ lực của cá nhân, nhưng không thể không công nhận rằng chính Đề án đã trở thành cửa ngõ mang em đến thành công hôm nay. Bởi một phần cơ hội tới Nhật Bản làm thực tập sinh là nhờ khoá đào tạo tiếng Nhật miễn phí do Trường Đại học Lạc Hồng tổ chức. Theo đó những sinh viên Khối Kỹ thuật khi học thêm chương trình tiếng Nhật cơ bản sẽ có nhiều hơn cơ hội được làm việc trong các công ty của Nhật Bản tại Việt Nam, đặc biệt là có thể tìm cơ hội đi Nhật Bản tham gia chương trình thực tập sinh dài hạn, hoặc xin cấp học bổng du học toàn phần.

Truyền Thuyết cho biết, em có khoảng thời gian 8 tháng học tiếng Nhật cơ bản tại Trường Đại học Lạc Hồng. Đó là khoảng thời gian không dài, nhưng với sự chăm chỉ của bản thân, sự hỗ trợ nhiệt tình của giảng viên Nhật Bản tại trường đã giúp em có được vốn tiếng Nhật kha khá, đủ tự tin để giao tiếp trực tiếp, hoặc qua điện thoại với người Nhật Bản.

Qua hướng dẫn của giảng viên Nhật Bản tại trường và tham khảo trên mạng, Truyền Thuyết đã mạnh dạn đăng ký chương trình thực tập sinh với phía Nhật Bản. Với kiến thức kỹ thuật chuyên ngành vững vàng, cộng với tiếng Nhật giao tiếp tốt nên không quá khó khăn để em có thể chinh phục được doanh nghiệp Nhật Bản. Điều đáng nói, Truyền Thuyết là sinh viên đầu tiên của Khoa Kỹ thuật Hóa học & Môi trường được đi tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản, mở ra hướng đi mới cho các sinh viên khác sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên Lương Văn Minh – lớp CD111 và Cao Anh Phúc – lớp DV111 của Khoa Cơ điện - Điện tử sau khi được bồi dưỡng tiếng Nhật cơ bản đã có cơ hội đi thực tập sinh tại Nhật Bản với mức lương 40-50 triệu đồng/tháng. Đó cũng chính là câu trả lời thuyết phục cho sự ra đời của Đề án và là hướng đi đúng đắn của nhà trường.

sinh viên Đại học Lạc Hồng

 (Từ phải sang) KS.Lương Văn Minh và KS.Cao Anh Phúc trong chương trình 

giao lưu chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn trước khi lên đường sang Nhật Bản làm việc

Đại học Lạc Hồng là một trong những trường có đào tạo cử nhân Nhật Bản học. Ngoài ra, hằng năm số lượng sinh viên ra trường phục vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại các khu công nghiệp trọng điểm của khu vực phía Nam là rất đáng kể. Chính điều đó đã dành được nhiều sự ưu ái và quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc đưa sinh viên sớm tiếp cận với Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Sự ra đời của Đề án đến giờ phút này đã thật sự trở thành đòn bẩy thúc đẩy mục tiêu đào tạo gắn liền nhu cầu của doanh nghiệp nói chung, và là hành trang lí tưởng cho sinh viên.

Diễm Nhi

Nhật Bản, kỹ thuật, miễn phí, tiếng Nhật


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,935,382       1/649