Kiểm định Chất lượng

AUN-QA: Đích đến của chất lượng

Đầu tháng 11/2016, Phòng Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng Trường Đại học Lạc Hồng đã tổ chức thành công buổi Seminar về “Kiểm định chất lượng cấp chương trình đào tạo theo AUN-QA”. Qua đó, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Lâm – Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học – Báo cáo viên đã cùng Ban Tổ chức góp phần khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ cho các đơn vị trong quá trình tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn chất lượng của các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục đại học theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN (ASEAN University Network - Quality Assurance, viết tắt là AUN-QA).

thầy Lâm

TS. Nguyễn Thanh Lâm đã đưa ra nhiều dẫn chứng thú vị để người nghe hiểu rõ về AUN-QA

Chương trình diễn ra tại hội phòng B203, cơ sở 1 cùng với sự tham dự của Ban Lãnh đạo nhà trường; lãnh đạo các khoa, phòng ban trung tâm; các cán bộ phụ trách xây dựng chương trình đào tạo, phụ trách công tác Đảm bảo chất lượng của Khoa; Thành viên các nhóm Tự đánh giá của Trường; tập thể Khoa Công nghệ Thông tin và Khoa Cơ điện Điện tử (đây là 2 đơn vị thí điểm được lựa chọn thực hiện AUN-QA).

thầy Phương

TS. Hồ Viễn Phương - Phó trưởng Phòng Đào tạo (áo tím)

tổ chức thảo luận nhóm 

Qua buổi Seminar, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Lâm đã giúp người nghe hiểu được về: Đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học; Giới thiệu chung về AUN-QA; Chu trình PDCA (Plan - Do - Check – Act) cho cải tiến liên tục; Sơ lược về 11 tiêu chuẩn cấp chương trình của AUN-QA.

Tiến sĩ Lâm Thành Hiển - Phó Hiệu trưởng thường trực nhà trường cho biết: "Chuẩn kiểm định chất lượng AUN đang là đích đến mà nhiều trường đại học (ĐH) tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á hướng tới. Mục tiêu của các trường ĐH không chỉ là thu hút sinh viên mà còn khẳng định chất lượng đào tạo."

Nâng cao chất lượng giáo dục ĐH là điều kiện sống còn của các trường ĐH, đồng thời tạo động lực quan trọng cho cải cách giáo dục nước nhà. Tất cả các trường ĐH đều biết điều đó. Cũng như các đơn vị giáo dục đại học khác, Trường Đại học Lạc Hồng đang thật sự cố gắng để làm mới mình, làm hiệu quả hơn các hoạt động đào tạo của nhà trường. Cụ thể, Nhà trường đã đặt ra mục tiêu sẽ có các chương trình đào tạo được kiểm định bởi mạng lưới của các trường ĐH Đông Nam Á.

thầy Tuấn

Ths. Vũ Văn Tuấn - Phó trưởng Phòng Công tác Sinh viên

chia sẻ về việc thực hiện Chu trình PDCA tại đơn vị

Đảm bảo chất lượng giáo dục là một công việc đòi hỏi trí tuệ và sự rạch ròi đồng bộ của tất cả những gì liên quan đến giáo dục, từ cấp độ quản lý cao nhất đến nhân viên. Nếu vì bất cứ lý do nào buộc phải có sự chấp nhận hay buông xuôi ở một vài khâu nào đó thì chắc chắn mọi cố gắng của nhiều người, nhiều nơi khác sẽ trở nên phù phiếm.

Hiểu thêm về AUN-QA

Một lý do khác khi AUN được lựa chọn đó chính là bộ tiêu chuẩn này không tập trung vào những đặc trưng riêng của từng chuyên ngành mà tập trung đánh giá những điều kiện để đảm bảo chất lượng đào tạo của một chương trình. Bộ tiêu chuẩn tập trung vào những lĩnh vực mà bất kỳ chương trình đào tạo bậc đại học nào cũng có như chuẩn đầu ra; khung chương trình; giảng viên và sinh viên, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo chất lượng...

** Nói về sự lựa chọn tiêu chuẩn AUN-QA, việc hướng tới và đạt được tiêu chuẩn này không chỉ đem lại lợi ích cho nhà trường, sinh viên mà cả người sử dụng lao động. Đối với nhà trường, thông qua hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, những điểm mạnh và điểm tồn tại của chương trình đào tạo đã được chỉ ra, và nhà trường phải có kế hoạch hành động cụ thể để cải tiến khắc phục những tồn tại này. Đây là cái được lớn nhất từ phía nhà trường. Đồng thời, gián tiếp hưởng lợi là sinh viên và giảng viên vì môi trường dạy và học được cải thiện, nâng cấp và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, nhờ kiểm định chất lượng theo chuẩn AUN, nhà trường xác định được vị thế của chương trình đào tạo trong khu vực và làm cơ sở để xây dựng lộ trình phát triển cho chương trình đào tạo theo hướng vươn tới các chuẩn mực quốc tế.

*** Trong khi đó, sinh viên là đối tượng được hưởng lợi rất lớn từ hoạt động đánh giá này, bởi được học tập trong một môi trường được cải tiến liên tục và đảm bảo chất lượng; Kết quả kiểm định AUN như một sự khẳng định chương trình đào tạo với xã hội về chất lượng sản phẩm đầu ra của chương trình, vì thế chắc chắn sinh viên tiếp cận việc làm phù hợp dễ dàng hơn; Trong tương lai gần, tạo lợi thế cho hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên giữa các trường ĐH. Và cuối cùng, người sử dụng lao động có một cơ sở tin cậy để tìm kiếm nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, từ một chương trình đào tạo có những tham chiếu chất lượng mang tính quốc tế hóa.

N.H.I

Seminar, AUN-QA, đảm bảo, chất lượng


        • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
        • Điện thoại: 0251 3952 778
        • Email: lachong@lhu.edu.vn
        • © 2023 Đại học Lạc Hồng
          7,945,155       6/203