Tiêu điểm

Phiên tòa giả - bài học thật – giải thưởng thật

Minh chứng cho mục tiêu đào tạo "lý thuyết đi liền thực tiễn", Khoa Quản trị Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng đã phối hợp thành công với Hội Luật gia Tỉnh và Toàn án Nhân dân Thành phố Biên Hòa thực hiện chương trình xử lý tình huống pháp luật thông qua việc tập sự tại các phiên tòa, văn phòng luật sư và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… để phát triển toàn diện kỹ năng chuyên môn cho sinh viên Ngành Luật Kinh tế. Trong đó, phải đặc biệt nhắc đến phương pháp giáo dục “mô phỏng” phiên tòa giả định mà Khoa đã thực hiện.

Phiên tòa giả - bài học thật – giải thưởng thật

Phiên tòa giả định của sinh viên Luật Kinh tế LHU

Cho sinh viên “nhập vai”

Dưới sự hỗ trợ của các luật sư thuộc Hội Luật gia Tỉnh, sinh viên được "nhập vai" vào các nhân vật tại phiên tòa. Trước tiên, Ban Tổ chức (BTC) đã cung cấp tài liệu về tình huống có thật trong tình tiết vụ án để sinh viên tìm hiểu. Sau đó sẽ tiến hành thi thử vai. Để thực hiện một phiên tòa giả định chỉnh chu, từng sinh viên sẽ lần lượt được ứng tuyển để “nhập vai” tại phiên tòa. Điều đó giúp các thành viên rèn luyện các kỹ năng như: giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tổ chức công việc, giải quyết mâu thuẫn,... Qua đó cho thấy sự chuẩn bị chu đáo để các Cử nhân Luật kinh tế tương lai có thể vận dụng chính xác, nhuần nhuyễn, linh hoạt các quy định pháp luật cũng như thủ tục tố tụng và giải quyết tranh chấp phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu về dịch vụ pháp lý ngày càng đa dạng của nền kinh tế.

Phiên tòa giả - bài học thật – giải thưởng thật

Hội Luật gia Tỉnh chăm chú theo dõi các sinh viên thực hiện "vai diễn" của mình

“Kinh nghiệm kỹ năng chỉ hình thành khi chúng ta tiếp cận trực tiếp với hoàn cảnh sự việc. Nhiệm vụ của nhà trường là truyền đạt lý thuyết cho các em. Thông qua phiên tòa giả định sẽ giúp các em cô đọng về lý thuyết và có được cái nhìn trực quan về hoạt động thực tiễn của nghề nghiệp sau này.” Tiến sĩ Nguyễn Văn Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng tâm đắc khi chia sẻ về ý nghĩa của việc cho sinh viên trải nghiệm tại phiên tòa giả định.

Diễn để học

“Phiên tòa giả định” có 2 phần. Theo đó, đầu tiên BTC thực hiện phiên tòa giả định, xét xử vụ án được dàn dựng dựa trên tình huống có thật trong tình tiết vụ án, nhằm đưa ra những đề tài tranh luận trong việc chấp hành pháp luật. Hình thức phiên tòa giả định gồm có thẩm phán, hội thẩm nhân dân, viện kiểm sát, thư ký, công an, luật sư, người phạm tội và người có liên quan… Phần thứ 2 là các thành viên trong vai trò Thẩm phán, Kiểm sát viên và Luật sư sẽ cùng nhau giải quyết tình huống do đại diện Toàn án Nhân dân Thành phố Biên Hòa và Hội Luật gia Tỉnh đưa ra. Qua việc giải quyết các tình huống đã gián tiếp giúp các em hệ thống lại nội dung đã học, đồng thời mang lại rất nhiều thông tin bổ ích cho các thành viên tham dự.

Để khuyến khích tinh thần của sinh viên, BTC còn trao giải thưởng cho sinh viên giải quyết tình huống tốt nhất với tổng giải thưởng tại mỗi phiên tòa giả định trị giá 3 triệu đồng.

Đi hơn 400km từ Lâm Đồng xuống Trường để theo dõi con gái vào vai Kiểm sát viên, chú K’Sáng phụ huynh của em K’In hạnh phúc chia sẻ: “Chú biết đây chỉ là phần thi của con, nhưng khi được nhìn con gái mình trong màu áo kiểm sát viên thật uy nghi, cũng mong ước ngày sau con sẽ làm được nhiều điều tốt cho xã hội. Ngày trước con xin học ngành Luật, chú cũng lo vì con nhút nhát, nhưng giờ thì cũng an tâm lắm rồi. Chú mong thầy cô và nhà trường hết lòng dạy con thành tài”.

Phụ huynh

Phụ huynh của sinh viên K'In (vai Kiểm sát viên) tham dự "phiên tòa đầu tiên" của con gái

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tân – Trưởng Khoa Quản trị Kinh tế Quốc tế: “Việc tiếp thu kiến thức và trải nghiệm thực tế một cách trực quan sinh động như thế này không chỉ giúp sinh viên hệ thống được kiến thức đã học mà còn khơi dậy cảm hứng và lòng yêu nghề. Trong thời gian tới hoạt động ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì và nhân rộng nhiều hơn nữa để góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ngành Luật tại Đại học Lạc Hồng, không chỉ thế còn góp phần tuyên truyền pháp luật cho sinh viên toàn trường.”

Với phiên tòa giả định, cùng những con người giả định, nhưng đã để lại những bài học thật, kinh nghiệm thật cho sinh viên, qua đó để lại sự an tâm trong lòng phụ huynh về chất lượng đào tạo của Trường.

Diễm Nhi

phiên tòa, giả đinh, ngành Luật


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,935,473       1/650