Tiêu điểm

SEM 2017 – LHU đạt Quán quân ngay lần đầu sáng chế xe chạy bằng điện

 

107.8km/kWh là thành tích được xác lập bởi đương kim vô địch LH – EST (LH – Green Energy phiên bản 2017) Đại học Lạc Hồng tại Cuộc thi Thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu khu vực Châu Á (Shell - Eco marathon ASIA 2017, gọi tắt là SEM 2017) ở thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng điện.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp trường Đại học Lạc Hồng (LHU) đạt ngôi Quán quân khu vực Châu Á. Hai lần trước LHU vô địch trong hạng mục sáng chế xe tiết kiệm chạy bằng xăng sinh học (Ethanol). Đây là lần đầu đội tuyển LHU ứng dụng pin điện vào thiết kế của mình trong hạng mục năng lượng và bất ngờ lội ngược dòng để giành chiến thắng trước đối thủ “nặng ký” là Philippines.

vo dich shell

Giây phút vinh quang của Nhà vô địch Shell Eco-marathon ASIA 2017 tại Singapore

Áp lực khi rớt hạng

Lần chạy đầu tiên vào sáng ngày 17/03, đội xe LH- EST đang xếp vị trí thứ 3 (83.4km/kWh) cách biệt khá xa so với đội Philippines (90.4km/kWh) và Singapore (90.3km/kWh). Sang lần chạy thứ 2, đội xe LH- EST “rớt” xuống vị trí thứ 5. Trong khi đó, đội Philipines duy trì khá tốt vị trí dẫn đầu. Trước bảng thành tích thay đổi liên tục, đội Việt Nam chỉ còn 1 lượt chạy. Lúc này, cuộc rượt đuổi thứ hạng càng trở nên quyết liệt.

LH-EST nhà vô địch SEM 2017

 Xe mô hình đô thị chạy bằng điện của sinh viên Đại học Lạc Hồng

Tối ngày 17/03, hầu hết các đội đã hết lượt thi đấu. Với quyết tâm "lật ngược thế cờ", LH- EST đã miệt mài sửa chữa một số lỗi vận hành và quyết định hiệu chỉnh cơ cấu truyền động nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Bứt phá để về đích

Được biết, mặc dù cuộc thi đã gần đến phút chót, trước áp lực thời gian, để chuẩn bị lượt chạy cuối vào sáng 18/03, LHU nhanh chóng triển khai và phân chia nhiệm vụ tháo, lắp và thay thế thiết bị phù hợp hơn. Với những đội đang dẫn trước thì họ trông chờ thời gian qua nhanh để giành chiến thắng, còn  LH- EST vững tin vào chính mình và không ngừng “tăng tốc”.  

lhu 3 năm liên tiếp vô địch SEM

Đại học Lạc Hồng đánh dấu 3 lần liên tiếp vô địch Shell Eco-marathon ASIA

“Kịch tính, hấp dẫn” là nhận xét của những người theo dõi đường đua của đội tuyển LHU tại SEM 2017, lần chạy cuối cùng đại diện Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên "đảo ngược tình thế", bất ngờ phá kỹ lục của Philippines, đồng thời dẫn trước 1.2km, LH - EST trở thành nhà vô địch SEM 2017.

Không ngừng chinh phục thử thách

Để tiếp tục tham gia Cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu tại London (Anh) vào tháng 05/2017, ngay sau đêm đăng quang, Đại học Lạc Hồng tiếp tục đăng ký kiểm tra kỹ thuật, học luật và chuẩn bị thi đấu theo vòng loại trực tiếp.

Đội trưởng Lê Phương Long chia sẻ, có được chiến thắng như hôm nay, một phần là nhờ vào kinh nghiệm “chinh chiến” qua các mùa giải trước. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là nhà trường luôn tạo điều kiện về máy móc thiết bị, cơ sở thực hành cho sinh viên có thể thỏa sức sáng tạo, nghiên cứu. Những mô hình sáng chế có thể ứng dụng vào đời sống sẽ được giảng viên hướng dẫn tận tình để phát huy.

Thành tích năm nay vừa là kỷ niệm đáng nhớ vừa là bài học sâu sắc về tinh thần nỗ lực "thắng không kiêu, bại không nản". Ngoài ra, chiến thắng này còn là thành tích đặc biệt ý nghĩa góp phần vinh danh 20 năm thương hiệu Đại học Lạc Hồng (1997-2017)

Shell Eco-marathon Asia 2017 có 123 đội sinh viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á tham gia từ ngày 16 đến 18/3. Trong đó có 9 đội sinh viên Việt Nam đến từ 7 trường đại học, thi đấu ở cả 2 hạng mục xe là Mô hình cơ sở (Prototype) và Mô hình đô thị (UrbanConcept) với 3 hạng mục nhiên liệu là xăng, nhiên liệu sinh học và pin điện.
D.N (ảnh Phương Long)

SEM 2017, quán quân, tiết kiệm, nhiên liệu, điện


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,825,951       1/624