Kiến thức y tế học đường

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường


Thực phẩm "phá hủy" răng của bạn

Có nhiều yếu tố góp phần phá hủy hàm răng của bạn. Răng bạn có thể bị vàng và không khỏe mạnh vì thuốc lá, cà phê và rượu vang đỏ….; nhai vật cứng như bút hoặc bút chì có thể hỏng hoặc vỡ men răng; ăn kẹo hoặc đồ ngọt khác có thể gây sâu răng.

1. Rượu vang trắng

Rượu vang trắng không tốt cho răng của bạn do màu của rượu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rượu vang trắng khiến người thưởng thức có nguy cơ xỉn màu răng vì chất tannin và các axít trong rượu làm thô ráp bề mặt răng, dẫn đến men răng xốp - cho phép răng hấp thụ màu. Ví dụ, nếu uống rượu vang trắng trong bữa tối và dùng thêm cà phê sau đó, răng của bạn có nguy cơ bị xỉn màu. Rượu vang trắng ảnh hưởng tới răng của bạn ít hơn rượu vang đỏ, nhưng nó không thực sự ‘thân thiện’ với răng của bạn.

2. Sữa

Sữa rất cần thiết cho xương chắc khỏe. Tuy nhiên, sữa chứa đường tự nhiên và nếu uống sữa thường xuyên mà không đánh răng, bạn có thể bị sâu răng sớm. Đối với trẻ em, nếu trẻ đi ngủ với bình sữa trong miệng hoặc ngậm ti mẹ, răng của trẻ rất dễ bị tấn công do nhiều vi khuẩn trong miệng và đường trở thành thức ăn “béo bở” của vi khuẩn.

3. Xi-rô ho

Xi-rô ho có tác dụng điều trị ho nhưng nó có thể phá hủy răng của bạn. Xi-rô ho chứa đường sucrose, fructose và axít citric - có thể gây sâu răng và mòn răng. Nhiều người uống xi-rô trước khi đi ngủ và sau khi đánh răng khiến xi-rô lưu lại trong miệng suốt cả đêm. Một số loại xi-rô chứa cồn dẫn đến khô miệng. Khi miệng bị khô, ít nước bọt, đường và axít sẽ lưu trong miệng và khiến bạn dễ bị sâu răng.

Bạn nên uống xi-rô trong bữa ăn, khi có nhiều nước bọt trong miệng hoặc uống nước súc miệng. Bạn có thể sử dụng thuốc viên để điều trị.

4. Nước chanh

Nước chanh là hỗn hợp axít và đường có thể gây sâu răng, do vậy bạn không nên uống nhiều nước chanh.

5. Quả chanh

Quả chanh và các loại trái cây có tính axít có thể loại bỏ chất khoáng khỏi răng. Nước bọt trong miệng giúp rửa trôi axít, tuy nhiên nếu axít tiếp xúc với răng quá nhiều sẽ dẫn đến bào mòn do axít.

Khi quá trình bào mòn xảy ra, răng của bạn trở nên rất nhạy cảm, khiến ăn, uống khó khăn. Ngoài ra, răng của bạn có thể bị vàng và xỉn vì lớp men đã bị phá hủy. Để bảo vệ hàm răng khỏi sự bào mòn của axít, bạn hãy uống nhiều nước sau khi ăn hoặc uống. Sử dụng ống hút khi uống các loại đồ uống có tính axít để tránh tiếp xúc với răng. Không đánh răng ngay sau bữa ăn gồm những thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều axít. Hãy đợi khoảng 30-40 phút để rửa trôi axít trước khi đánh răng.

(Nguồn: tienphong.vn)


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  871,600       1/501