Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Cảnh báo về quả chứa độc chất gây chết người

   Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế ngày 15.9 đã có thông báo về quả hồng trâu (Capparis versicolor Griff), họ màn màn (Capparaceae) có chứa độc chất gây tử vong.

     Theo nghiên cứu của Trung tâm phòng chống nhiễm độc - Học viện Quân y, độc tố của quả hồng trâu là alcaloid, chứa chính trong nhân hạt của quả, tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp, người ngộ độc có thể chết do suy hô hấp và trụy tim mạch. Ngày 1.8 tại Cao Bằng đã có 3/10 người ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn hồng trâu. Ngày 2.8, tại Hà Giang có 3 người ngộ độc hồng trâu, trong đó 2 người tử vong.


Quả hồng trâu chứa độc chất gây tử vong - Ảnh: Cục ATTP

     Theo Cục ATTP, hiện chưa có thuốc điều trị ngộ độc đặc hiệu với độc tố nói trên, do đó điều trị triệu chứng là chủ yếu. Khi bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc, cần đưa đến bệnh viện bằng xe cơ giới (tuyệt đối không để bệnh nhân đi bộ); gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, uống than hoạt tính với liều 1- 2 gr/kg thể trọng kèm theo 4 - 6 gói sorbitol (nếu không, có thể cho uống lòng trắng trứng), tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống (trợ tim, trợ hô hấp, chống co giật, chống phù phổi cấp), xét nghiệm, theo dõi và điều chỉnh chất điện giải trong máu.

     Hồng trâu còn tên gọi theo địa phương khác là cây rom, mề gà, khua mật, cây móc quạ (Thái Nguyên), chi pản sloa (Cao Bằng)... Hồng trâu thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng dây leo, vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng. Lá cây to gần bằng 2 ngón tay người lớn, dài 11 - 12 cm, màu của lá xanh đậm. Quả tròn to gần bằng quả trứng gà, vỏ nhẵn mượt không có lông, quả non vỏ màu xanh nhạt, khi chín màu tím và hơi mềm, bửa vào trong có lớp vỏ màu hồng, mỗi quả có từ 4 - 6 hạt, các hạt có một lớp cùi màu trắng đục, nhiều nước và mềm bao bọc, bên trong cùi có một hạt to bằng hạt ngô có màu tím và hơi dẹp. Quả hồng trâu chín vào tháng 6, 7, 8 hằng năm.

(Nguồn: thanhnien.com.vn)


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,140,706       2/469