Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Điều gì xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng?

Nhiều người không có thói quen hoặc quá bận rộn để ăn sáng trước khi đi làm. Điều này không chỉ khiến họ làm việc kém năng suất mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Dưới đây là những tác hại ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể nếu bỏ bữa sáng.

Mệt mỏi

Việc bỏ bữa sáng sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất chậm lại và khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Khi bạn ăn sáng thường xuyên và đều đặn, cơ thể sẽ được bổ sung các chất cần thiết giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Từ đó giúp cơ thể luôn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

Ảnh hưởng tới hormone

Bữa sáng ảnh hưởng rất lớn tới hormone của bạn. Khi bạn bỏ bữa sáng, nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị tác động, từ đó làm tăng nồng độ cortisol và khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Hơn nữa, nồng độ insulin cũng bị tăng giảm nhanh chóng dẫn đến các vấn đề về đường huyết và cân nặng.

Tích tụ mỡ

Bữa sáng có tác dụng khởi động và đánh thức các bộ phận trong cơ thể sau một đêm dài cơ thể bị “nhịn đói”. Vì vậy, nếu bạn bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ mặc định rằng bạn vẫn đang trong trạng thái đói và có xu hướng tích tụ mỡ để dự trữ năng lượng.

Ảnh hưởng tới tâm trạng

Không ăn sáng không chỉ làm rối loạn hormone mà còn khiến bạn mệt mỏi. Cả hai yếu tố này đều khiến cho tâm trạng của bạn tụt dốc. Nếu muốn bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy hứng khởi, tốt nhất bạn không nên bỏ qua bữa ăn quan trọng nhất trong ngày này.

Kích thích ăn uống

Khi bỏ bữa, vô hình trung bạn đã bắt cơ thể nhịn đói cho đến tận bữa ăn sau. Điều này khiến cơ thể bị kích thích và bạn sẽ ăn rất nhiều sau khi phải nhịn đói trong nhiều giờ. Lúc này, những hormone kiểm soát cơn đói như leptin và ghrelin (có nhiệm vụ cảnh báo khi bạn đã no) sẽ bị suy yếu. Từ đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn mức bình thường vì cảm giác no bị giảm đi.

Tăng cân

Như đã nói ở trên, bỏ ăn sáng sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất và cảm giác no của cơ thể, khiến bạn ăn nhiều hơn và dự trữ nhiều calories hơn. Đồng thời, bỏ bữa sáng cũng khiến cơ thể mệt mỏi và uể oải, do đó bạn sẽ lười vận động hơn. Cuối cùng, tất cả những yếu tố trên đều góp phần khiến cân nặng của bạn tăng một cách nhanh chóng.

Nguồn: Ngọc Trâm (Theo Health Me Up)


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,129,992       1/619