Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Tác dụng của vỏ quýt có thể bạn chưa biết

Vỏ quýt có mùi rất thơm tươi mát dễ chịu, chứa nhiều vitamin C, carotene và protein… rất có lợi cho sức khỏe. Sau khi ăn quýt, bạn hãy giữ vỏ quýt lại bởi biết đâu có khi cần dùng tới.


Theo Đông Y, vỏ quýt có tác dụng chữa bệnh
về tiêu hóa và hô hấp rất hiệu quả (Ảnh minh họa)
.

Chữa gàu và hói

Khi có tóc gàu, hãy nghiền nát một vỏ quýt (hoặc vỏ cam) cho vào dung dịch nước sôi, đậy kín nắp để hãm trong 30 phút. Sau đó lược sạch và vắt lấy bã. Trước lúc gội đầu khoảng nửa giờ, thoa đều nước hãm lên chân tóc. Thực hiện như thế 2-3 lần mỗi tuần, mái tóc sẽ trở nên khỏe đẹp.

Trị nghiến răng khi ngủ

Nếu bạn bị chứng nghiến răng khi ngủ, trước khi đi ngủ bạn nên ngậm một mẩu nhỏ vỏ quýt cho đến khi chìm vào giấc ngủ. Nếu thấy khó chịu có thể thay thế vỏ quýt khác.

Vị hương nhẹ nhàng của vỏ quýt khiến bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, hơn nữa, vỏ quýt cũng là “vật cản” khiến bạn khó có thể nghiến răng khi ngủ.

Chữa nhức đầu

Xông mặt bằng hỗn hợp tinh dầu vỏ cam, quýt với nước có tác dụng giảm thiểu những cơn đau đầu khó chịu. Ngoài ra, những món ăn có chế biến thêm vỏ quýt để đề phòng bệnh viêm gan, do thành phần tinh dầu có trong vỏ quýt loại trừ hàm lượng cholesterol gây hại cho cơ thể.

Trị viêm tuyến sữa


Vỏ quýt được nhiều người áp dụng chữa viêm tuyến sữa (Ảnh minh họa).

Viêm tuyến sữa thường xuất hiện ở các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú. Để điều trị chứng bệnh này hiệu quả, nên dùng cách sau.
Dùng 30g vỏ quýt tươi, 6g cam thảm trộn đều cho nước vào đun sôi, sử dụng hàng ngày (có thể dùng thay cho nước lọc).

Chữa ho

Cách làm: Dùng 5g vỏ quýt đã phơi khô đun sôi cùng hai ly nước. Khi hỗn hợp này sôi, cho thêm lượng nhỏ gừng tươi và đường đỏ, uống khi còn nóng.

Cũng có thể dùng vỏ quýt tươi, thái nhỏ, có thể dùng đường trắng thay thế bỏ vào đun sôi cũng có tác dụng tiêu đờm và trị ho hiệu quả.

Giúp an thần

Hương thơm từ vỏ quýt tạo tâm trạng hưng phấn, kích thích những cảm xúc tích cực. Vì thế, khi bị mất ngủ, tinh thần căng thẳng hoặc huyết áp cao, tim đập nhanh, bạn có thể tận hưởng những hương thơm quyến rũ này.

Giúp trị say xe


Hương thơm tươi mát, dễ chịu của vỏ quýt cũng
giúp bạn ngăn ngừa cảm giác khó chịu khi say tàu xe (Ảnh minh họa).

Trước khi lên ô tô, tàu thủy, hay máy bay 1 giờ, nên ngửi trực tiếp vỏ quýt tươi đã được bóp dập làm nhiều lần sao cho dầu hương quýt bay ra. Sau khi lên các loại phương tiện dễ gây say trên, tiếp tục lặp lại những thao tác trên sao cho ngửi được lượng dầu hương quýt tối đa nhất.

Trong vỏ quýt có chứa loại tinh dầu thơm đặc biệt, có tác dụng hạn chế và ngăn ngừa cảm giác khó chịu, chóng mặt, buồn nôn khi đi xe đường dài.

Tạo cảm giác ngon miệng

Bạn hay các thành viên trong gia đình cảm thấy chán ăn, không ngon miệng? Chỉ cần nấu sôi hỗn hợp vỏ quýt khô băm nhuyễn và nước, đậy kín để hãm trong vài phút, sau đó lược lại cho sạch. Uống mỗi lần 1/3 ly nước hãm ấm từ 2 đến 3 lần một ngày trước bữa ăn khoảng nửa giờ giúp tạo cảm giác ngon miệng khi ăn.

(Nguồn: plo.vn)


 

 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,130,002       1/625