Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Ăn tối muộn dễ gây tăng cân

Ăn khuya khiến cơ thể tích lũy calo dưới dạng mỡ thừa, dẫn tới tăng cân và béo phì. Hãy ăn sáng và trưa giàu dinh dưỡng, ăn tối "đạm bạc" để cơ thể khỏe mạnh.

Nên ăn tối trước 7h tối

Nhiều nghiên cứu về lối sống cho thấy rằng khi dung nạp thức ăn vào đêm khuya, cơ thể có nhiều khả năng lưu trữ calo dư thừa dưới dạng mỡ và tăng cân là điều có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern muốn kiểm tra xem thời gian của các bữa ăn có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể hay không. Nhiều khuyến cáo liên quan chế độ ăn uống tư vấn nên ngừng ăn sau 6h hoặc 7h tối. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều vào buổi tối khi ngồi trước màn hình ti vi và máy tính.


Ăn khuya có thể khiến cơ thể tích lũy mỡ thừa

Ăn tối muộn dễ gây tăng cân và béo phì

Một nghiên cứu thí nghiệm mới trên chuột cho thấy rằng không phải chỉ có ăn bao nhiêu, ăn lúc nào trong ngày sẽ ảnh hưởng đến việc tăng cân.

Để kiểm tra xem thời gian ăn có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể hay không, các nhà khoa học đã nghiên cứu hai nhóm chuột được nuôi với chế độ ăn giống hệt nhau của thực phẩm có chứa chất béo 60 %. Chuột là loài ăn đêm, chúng thường tiêu thụ phần lớn lượng calo của chúng vào ban đêm và ngủ vào ban ngày. Đối với nghiên cứu này, một nửa số chuột được cho ăn chế độ ăn uống vào ban ngày khi chúng thường được ngủ - mô phỏng như ăn khuya ở người. Một nửa còn lại đã được dùng cùng thức ăn theo lịch ăn uống thường quy của chúng.

Vào cuối tuần thứ sáu của nghiên cứu, những con chuột trong cả 2 nhóm đã tiêu thụ khoảng cùng một lượng calo như nhau và thực hiện cùng một số hoạt động như nhau. Tuy nhiên, những con chuột đã ăn khi mà chúng thường được ngủ gia tăng 48% trung bình trọng lượng cơ thể. Những con chuột đã ăn theo một lịch trình thường quy có mức tăng trung bình 20 % trọng lượng cơ thể. Những phát hiện này sẽ được công bố trên tạp chí chuyên ngành béo phì Journal Obesity.

Nên ăn sáng và trưa thịnh soạn, ăn tối "đạm bạc"

Fred Turek, Giám đốc Trung tâm Giấc ngủ và Chu kỳ Sinh học tại Northwestern và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết nghiên cứu trên con người là cần thiết để xác định thời gian ăn ảnh hưởng lên cân nặng cơ thể, nhưng nghiên cứu gợi ý rằng ăn khuya là thói quen xấu và gây tăng cân hơn so với ăn vào những thời điểm khác trong ngày. Những phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với công nhân làm ca, những người được biết là có nguy cơ cao hơn mắc bệnh béo phì, đái tháo đường và các vấn đề sức khỏe khác. Nhưng tác gỉa cũng lưu ý rằng nó không chỉ ảnh hưởng những công nhân làm ca phải ăn muộn, mà ảnh hưởng đến hầu như tất cả những ai ăn với một tỷ lệ lớn lượng calo của họ vào buổi tối và tiếp tục ăn muộn vào ban đêm.

Tiến sĩ Turek lưu ý rằng "Sau khi mặt trời lặn, không có tủ lạnh, không có thức ăn xung quanh", ông nói. "Bạn đừng ăn trễ. Nhưng ngày nay, người ta ăn hầu hết lượng calo của họ sau khi mặt trời lặn ".

Nếu bạn không muốn béo phì và mắc các chứng bệnh do rối loạn chuyển hóa gây ra như đái tháo đường chẳng hạn, bạn nên thực hiện câu ngạn ngữ "Ăn sáng giống như vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin."

Nguồn: suckhoedoisong.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,129,864       1/614