Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Những thực phẩm bổ cho não của bạn

 

6 loại thực phẩm dưới đây giàu các hợp chất như chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 có thể cải thiện sức khỏe bộ não cũng như trí nhớ của bạn.

1. Rau bina

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lá rau xanh dồi dào vitamin C và E, giúp cải thiện khả năng nhận thức.

Một nghiên cứu năm 2000 trên tạp chí Lão khoa cho thấy những con chuột có chế độ ăn uống được bổ sung thêm vitamin E có mức tăng trưởng 500-900 phần trăm trong não và dây thần kinh mô chỉ trong tám tháng.

Và một nghiên cứu năm 2000 trên tạp chí Nghiên Cứu Não phát hiện ra rằng những con chuột già đã trở nên tinh nhanh hơn sau khi ăn rau bina, dâu tây hay quả việt quất.

2. Cà phê và trà

Có thể bạn chưa biết cà phê và trà có nhiều công dụng hơn là giữ cho bạn tỉnh táo vào buổi sáng. Các nghiên cứu đã cho thấy cà phê và trà còn có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng nhận thức.

Một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí chuyên về bệnh Alzheimer phát hiện ra rằng khi các nhà nghiên cứu cho những con chuột mắc bệnh Alzheimer uống cà phê chứa caffeine, bệnh phát triển chậm lại hoặc thậm chí là ngừng hẳn. Dựa trên kết quả này, các nhà nghiên cứu đã dùng cà phê như là một liệu pháp điều trị cho những người bị bệnh Alzheimer.

Trà cũng có những tác dụng tương tự trong bảo vệ trí não. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống trà làm các bài kiểm tra về trí nhớ và xử lý thông tin tốt hơn người không uống trà, theo một nghiên cứu năm 2010 với 716 người Trung Quốc trên 55 tuổi trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và lão hóa.

3. Cá

Mặc dù nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc bổ sung dầu cá có thể không giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức ở những người bị bệnh Alzheimer, các nghiên cứu khác cho thấy ăn cá giàu axit béo omega-3 có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người già.

Một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Archives of Neurology cho thấy những người trên 65 tuổi ăn hai bữa ăn cá một tuần trong vòng 6 năm thì sự suy giảm nhận thức giảm 13 phần trăm so với những người không ăn cá thường xuyên. Và những người ăn một bữa cá một tuần thí sự suy giảm nhận thức đã giảm 10 phần trăm.

Cá giàu vitamin B12 cũng có thể giúp bạn chống lại bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu được công bố năm 2010 trên tạp chí Neurology.

4. Các loại quả mọng

Bổ sung một số loại quả mọng giàu vitamin như dâu, anh đào, nho… vào chế độ ăn uống của bạn không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ.

Một nghiên cứu được công bố năm 2010 trên Tạp chí Nông nghiệp và Thực phẩm hóa học phát hiện ra rằng sau 12 tuần uống nước ép quả việt quất mỗi ngày, một nhóm chín người cao tuổi đã bắt đầu cho thấy sự tiến bộ trong học tập và khả năng nhớ lại tốt hơn một nhóm khác không uống nước ép việt quất. Những người uống nước ép việt quất cũng giảm các triệu chứng trầm cảm.

Và trong một báo cáo năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu cho biết các loại trái cây như quả việt quất và dâu tây, chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có thể làm giảm sự lão hóa và tăng khả năng truyền tín hiệu trong não. Các nhà nghiên cứu cho những con chuột 6 tháng tuổi ăn thực phẩm chiết xuất từ quả việt quất và dâu tây trong chín tháng. Những con chuột này có bộ nhớ tốt hơn so với những con chuột không ăn thực phẩm bổ sung việt quất và dâu tây.

5. Cà rốt

Cà rốt có chứa một hợp chất gọi là luteolin, có thể làm giảm sự hao hụt bộ nhớ do tuổi tác và viêm trong não, theo một nghiên cứu được công bố năm 2010 trên tạp chí Dinh dưỡng. Trong nghiên cứu này, những con chuột có chế độ ăn uống hàng ngày được bổ sung thêm 20 mg luteolin có dấu hiệu giảm viêm trong não.

Dầu ô liu, ớt và cần tây cũng rất giàu luteolin.

6. Quả óc chó

Phần thịt quả óc chó trông rất giống những bộ não nhỏ, có lẽ đó là cách mẹ thiên nhiên đang nói cho chúng ta công dụng của loại quả này.

Thật vậy, một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng chế độ ăn bao gồm quả óc chó giúp giảm dấu hiệu lão hóa trong não của những con chuột già, bao gồm cả khả năng hoạt động và xử lý thông tin của bộ não.

Và một nghiên cứu năm 2010 tại Hội nghị quốc tế về bệnh Alzheimer báo cáo rằng trí nhớ của những con chuột mắc bệnh Alzheimer đã được cải thiện sau khi được cho ăn quả óc chó.

Quả óc chó có chứa một lượng cao chất chống oxy hóa, mà một số nhà nghiên cứu nói có thể chống lại các thiệt hại cho DNA tế bào não gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể chúng ta.

Theo: Suckhoevadoisong.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,130,051       1/626