Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Giúp bạn phân biệt cảm lạnh, cúm và COVID-19

Một số triệu chứng của bệnh COVID-19 với bệnh cúm mùa và cảm lạnh khá giống nhau. Dưới đây là hướng dẫn của Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) giúp nhận biết triệu chứng của các bệnh này…

Cần bình tĩnh trước các triệu chứng

Khi dịch COVID-19 bùng phát, nếu gặp các triệu chứng ho, sốt, khó thở... nhiều người đều sẽ cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, cần phải bình tĩnh, bởi có nhiều bệnh ở đường hô hấp cùng có các triệu chứng này, như: Cảm lạnh thông thường và cúm mùa. Những triệu chứng trên có thể không có mối liên quan nào đến virus SARS-CoV-2, nếu không có yếu tố dịch tễ (từng đi đến vùng có dịch hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh…). Vì thế, người bệnh không nên vội vàng đến bệnh viện trong thời gian dịch căng thẳng mà hãy gọi điện tới trung tâm y tế để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn tốt nhất. Khi có nghi ngờ, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Việc cần làm đầu tiên, trước khi có kết luận của bác sĩ, người bệnh cần chủ động cách ly.

Cúm và COVID-19 đều là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhưng chúng do các loại virus khác nhau gây ra. COVID-19 là do nhiễm một loại coronavirus mới (được gọi là SARS-CoV-2) và bệnh cúm là do nhiễm virus cúm. Giữa 2 bệnh này có những triệu chứng khá giống nhau. Dưới đây là các triệu chứng của 2 bệnh này.

cúm

Các triệu chứng và biến chứng của bệnh cúm

Trước khi COVID-19 xuất hiện, các triệu chứng của cảm lạnh và cúm là khó phân biệt. Nhưng triệu chứng của bệnh cúm có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng và đôi khi có thể dẫn đến tử vong. Cảm cúm thường xuất hiện đột ngột. Những người bị cúm thường cảm thấy một số hoặc tất cả các triệu chứng sau: Sốt hoặc cảm thấy sốt, ớn lạnh; ho; đau họng; chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; đau cơ toàn bộ cơ thể; đau đầu; mệt mỏi... Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy (phổ biến ở trẻ em hơn người lớn). Điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai bị cúm cũng sẽ bị sốt.

Biến chứng cúm: Hầu hết những người bị cúm sẽ bình phục trong vài ngày đến dưới hai tuần, nhưng một số người sẽ phát triển các biến chứng (chẳng hạn như viêm phổi) do cảm cúm, một số biến chứng có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong.

Nhiễm trùng xoang và tai là các biến chứng vừa phải do cúm, nhưng viêm phổi là một biến chứng cúm nghiêm trọng. Biến chứng này có thể do nhiễm virus cúm đơn thuần hoặc do đồng nhiễm virus và vi khuẩn. Các biến chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra do cúm bao gồm viêm cơ tim, viêm não hoặc viêm cơ, tiêu cơ vân và suy đa cơ quan (suy hô hấp và suy thận).

Nhiễm virus cúm đường hô hấp có thể gây ra các phản ứng viêm rất mạnh trong cơ thể và có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết - phản ứng đe dọa tính mạng của cơ thể. Cúm cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh nền sẵn có ở các bệnh nhân (bệnh hen suyễn, bênh tim, viêm đường hô hấp mạn tính…).

Những người có nguy cơ cao bị cúm: Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh cúm, ngay cả những người khỏe mạnh. Những biến chứng nghiêm trọng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng một số người có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nghiêm trọng là bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên; mắc kèm một số bệnh mãn tính (hen suyễn, đái tháo đường, bệnh tim, huyết áp); phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là những trẻ dưới 2 tuổi.

Các triệu chứng của COVID-19

Theo CDC, mặc dù mỗi ngày chúng ta biết thêm nhiều điều về COVID-19 và virus gây ra nó, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chưa được biết. Mặc dù vậy, những người mắc COVID-19 đã có một loạt các triệu chứng từ nhẹ đến nặng được báo cáo. Các triệu chứng có thể xuất hiện từ 2-14 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Bất kỳ ai cũng có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, những người có các triệu chứng này có thể bị COVID-19: Sốt hoặc ớn lạnh; ho; thở gấp hoặc khó thở; mệt mỏi; đau nhức cơ hoặc cơ thể; đau đầu; mất vị giác hoặc khứu giác mới; đau họng; nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi; buồn nôn hoặc nôn mửa; tiêu chảy.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào mắc COVID-19 cũng có các triệu chứng này. Một số bệnh nhân nhiễm COVID-19 thậm chí không có biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Người lớn tuổi và những người mắc nhiều hoặc một trong các bệnh mạn tính như bệnh tim, phổi hoặc đái tháo đường… dường như có nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng hơn do bệnh COVID-19.

Để phân biệt giữa COVID-19, cảm lạnh và cúm  dựa vào bảng dưới đây của WHO:

 Bệnh COVID-19 dường như dễ lây lan hơn bệnh cúm và gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn ở một số người. Người nhiễm COVID-19 có thể mất nhiều thời gian hơn trước khi xuất hiện các triệu chứng và có thể lây nhiễm lâu hơn so với cúm.
 

Theo Ngọc Sơn - suckhoedoisong và CDC

 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,140,414       1/653