Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Những món ăn tốt cho tiêu hoá, thanh lọc cơ thể sau Tết

Theo bác sĩ Huỳnh Tuấn Vũ, để thanh lọc cơ thể bạn nên chọn những thực phẩm thanh đạm, nhiều chất xơ ít chất béo để làm sạch và giảm gánh nặng cho đường tiêu hoá.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết, dịp Tết mọi người thường ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên thường thấy ngán và còn là gánh nặng cho tiêu hoá. Để thanh lọc cơ thể cách tốt nhất bạn nên chọn thực phẩm thanh đạm giàu chất xơ.

Tuy nhiên, các món ăn nhiều rau thường không được nhiều người thích ăn. Do vậy, cách chế biến rất quan trọng. Bác sĩ Vũ khuyên nên chế biến salad hỗn hợp gồm có rau củ, giúp bổ sung thêm vitamin khoáng chất, đẹp da, giảm cân, giữ dáng hiệu quả và dễ ăn cho mọi người.

Rau củ quả trái cây giúp cung cấp nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể, giúp làm sạch đường ruột, thúc đẩy quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể, tăng sức đề kháng.

“Những loại salad trái cây có hương vị chua ngọt thanh mát của các loại rau quả còn kích thích vị giác trước khi ăn”, bác sĩ Tấn Vũ nói.

Để thanh lọc cơ thể cách tốt nhất bạn nên chọn thực phẩm thanh đạm giàu chất xơ. (Ảnh minh họa)

Ngoài món salad rau củ quả, bác sĩ Tấn Vũ còn gọi ý nên ăn các món canh. Rau có rất nhiều loại, đa dạng, lành tính lại mát và thanh nhiệt cho cơ thể. Các món canh rau có thể nấu với nhiều loại nguyên liệu như tôm, cua, thịt; rau mồng tơi, rau ngót, rau dền, rau đay, rau muống, rau cải; các loại củ như củ cải, cà rốt, khoai tây, củ dền, súp lơ, bầu bí để tạo ra đa dạng các món canh rau thơm ngon.

Nhờ nước dùng thanh ngọt, ăn kèm cùng các loại rau xanh tươi mát, nồi canh rau thanh mát sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để thanh lọc cơ thể sau Tết.

Theo FAO, cần 14g chất xơ cho mỗi 1.000 kcal khẩu phần. Với người Việt Nam, nhu cầu chất xơ khuyến nghị tối thiểu là 18 đến 20gam/ngày (khoảng 300 gam rau/người/ngày và 100 gam quả chín). Nếu ăn quá nhu cầu chất xơ sẽ gây đầy hơi, chướng bụng, kém hấp thu một số chất vi khoáng, nhưng hoàn toàn không gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo Viện Dinh dưỡng, mức tiêu thụ rau xanh trong bữa ăn của người Việt Nam xu hướng giảm tuy lượng quả chín tăng lên. Vì vậy, việc khuyến khích sử dụng thêm rau quả vẫn rất cần được quan tâm.

Thức ăn có nhiều chất xơ làm ta chóng no, giảm sự thèm ăn các món khác. Chất xơ trong thực phẩm giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá, giúp tống chất phế thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giảm sự tồn tại của các chất độc trong cơ thể (chất xơ như là cái chổi làm sạch đường tiêu hoá). Các món ăn giàu chất xơ còn chứa nhiều loại chống oxy hoá và sinh tố C tốt cho sức đề kháng của cơ thể.

Bên cạnh món canh, rau thì gỏi cuốn cũng là món ăn bổ sung đủ dinh dưỡng nhưng không quá nặng nhọc cho bộ máy tiêu hoá. Gỏi cuốn là sự kết hợp hài hòa giữa một ít bún tươi chứa tinh bột, thịt heo luộc, tôm luộc bóc vỏ giàu chất đạm, bổ dưỡng, gói gém cùng rau xanh cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khi ăn thì chấm cùng nước tương hoặc mắm nêm dịu ngọt giúp món cuốn vừa miệng mà không ngán.

Đây là món ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho một bữa ăn nhẹ, phù hợp với những người ăn kiêng hoặc muốn giảm cân, thanh lọc cơ thể ngày sau Tết”, bác sĩ Vũ nói.

Theo Khoa KH&CNTP

HQ-CTSV


© 2021 Đại học Lạc Hồng
  4,902,959       1/150