Phòng & điều trị bệnh

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phòng & điều trị bệnh


Chuột cắn, mối nguy hại cho sinh viên

Trong thời gian qua, rất nhiều trường hợp sinh viên khi ngủ không mắc màn (mùng) để chuột bò vào và cắn vào chân, ngón tay chảy máu. Một số bạn chủ quan xem thường không đi bệnh viên kiểm tra nên đã nhiễm bệnh từ chuột.

Chỉ cần bị chuột mang mầm bệnh cắn phải, nước bọt của chúng sẽ dính vào vết thương hoặc văng vào hốc mắt là có thể bị nhiễm virus ngay lập tức. Nguy hiểm hơn, không chỉ bị cắn mà ngay cả nước tiểu và phân của chuột khi thải ra ngoài môi trường, con người hít phải cũng sẽ bị nhiễm bệnh.

Loài chuột là một trong những vật chủ gây nguy cơ bùng phát dịch rất lớn vì mang nhiều loại Virút cực kỳ nguy hiểm, trong đó có Virút Hanta. Virút Hanta có trong chất bài tiết của chuột bị nhiễm bệnh như nước tiểu, phân, nước bọt. Khi hít những chất bài tiết này vào đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, vào niêm mạc mắt, mũi, miệng, người hít hoặc tiếp xúc sẽ mắc bệnh. Một số trường hợp nhiễm bệnh trực tiếp do bị chuột mắc bệnh cắn. Hiện nay vẫn chưa có vắcxin đặc trị loại virus Hanta này.

Trong các loài chuột thì chuột cống, chuột đồng là nguồn lưu trữ mầm bệnh nhiều nhất. Trong máu của chúng có tới 10 đến 20% mang xoắn khuẩn. Khi bị chuột mắc bệnh cắn phải, xoắn khuẩn sẽ theo nước bọt chuột xâm nhập cơ thể qua vết cắn. Chỗ chuột cắn bị viêm rồi dần dần bị loét, kèm theo nổi hạch ở vùng lân cận. Xoắn khuẩn, lan tràn khắp cơ thể rồi cư trú trong các cơ quan như gan, thận, thượng thận, tinh hoàn, buồng trứng... Từ đây, xoắn khuẩn sẽ vào máu từng đợt gây ra các đợt sốt. Nếu bệnh diễn biến nặng, không điều trị kịp thời, có thể bị biến chứng như viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viêm mào tinh hoàn, thiếu máu nặng.

Sinh viên khi ở các nhà trọ, cần hết sức lưu ý trong việc vệ sinh sạch sẽ nơi ở để bảo vệ sức khỏe cho mình. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thu dọn rác gọn gàng tránh để đồ đạc ẩm thấp, bừa bãi làm nơi chuột trú ngụ, sinh sản; thức ăn cần đậy kín, tránh vương vãi để chuột bọ đến; khi ngủ cần mắc màn, chặn màn chặt để không cho chuột chui vào cắn… Không dùng tay không để bắt chuột. Nếu tiếp xúc với bẫy chuột phải mang găng tay và rửa sạch bằng xà phòng sau đó. Nếu không may bị chuột cắn thì nên rửa sạch bằng nước muối, thuốc sát trùng, nước xà phòng. Sau đó đến bệnh viện để được khám và tư vấn kịp thời. Không nên bỏ xác chuột chết vào thùng rác hay vứt ra đường mà đều phải đốt hoặc chôn ở độ sâu 0,5-1m.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  4,543,910       1/248