Phòng & điều trị bệnh

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phòng & điều trị bệnh


Phòng ngừa dị ứng

 

Bệnh dị ứng quả là một bệnh hết sức phiền phức, thế mà nhiều người còn bị dị ứng mạn tính. Thông thường người ta chữa bệnh này bằng cách cách ly các thứ hay gây dị ứng, không ăn thứ hay gây dị ứng, nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp không thể loại bỏ hết được.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng, trong đó những nguyên nhân mà chúng ta đã được biết đến từ nhiều thế kỷ nay là : phấn hoa, côn trùng, thức ăn như lạc, trứng, sữa, tôm, cua, cá ngừ…; lông súc vật như lông chó, lông mèo…; các loại hoá chất như thuốc nhuộm tóc, dầu gội đầu, thuốc tân dược…

Do ô nhiễm môi trường bởi chất thải rắn, chất thải lỏng, khí thải từ các nhà máy, khu công nghiệp…làm cho cư dân phải sống ở các nơi ô nhiễm có nguy cơ bị dị ứng cao hơn những người được sống trong bầu không khí trong lành. Chung cư là nơi ở lý tưởng cho người dân tại các thành phố lớn, tuy nhiên, những căn hộ chung cư được thiết kế biệt lập, ít ánh sáng và gió khiến cho chúng dễ ẩn chứa các yếu tố dị ứng như khói, bụi, mùi hóa chất…làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng cho cư dân ở đây. Các chất tẩy rửa khử trùng thường dùng để giữ ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, nhưng mặt trái của chúng là gây cho bạn và mọi người dễ bị dị ứng. Máy điều hoà, máy sưởi, máy giặt…là những thiết bị không thể thiếu trong gia đình hiện đại, nhưng lại làm cho con người nhạy cảm bị dị ứng. Stress từ áp lực công việc, an ninh, tài chính…,các bệnh viêm nhiễm, nghiện thuốc lá, rượu bia… sẽ làm tăng nhanh số bệnh nhân dị ứng.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, ngày nay cùng với sự phát triển của cuốc sống hiện đại, nguyên nhân gây dị ứng trở nên rất đa dạng : số lượng vật nuôi trong nhà tăng, gây ra tình trạng trong một không gian chật hẹp, người và gia súc sống cùng nhau, do đó số lượng những người bị dị ứng đường hô hấp do súc vật gây nên không ngừng gia tăng.

Phòng dị ứng bằng các phương pháp:

Tuy dị ứng là căn bệnh phổ biến nhưng không phải là không có cách điều trị và phòng tránh thích hợp, nhất là khi y học đã có những phương thức điều trị hiệu quả. Nếu bạn cứ liên tục bị sổ mũi, nhức đầu và nghĩ mình có thể bị dị ứng, đừng sống chung với những khó chịu này mà hãy tìm cách giải quyết nó bằng cách đến khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ.

-Đối với những người bị dị ứng với chó mèo hay vật nuôi khác, thì không nên sử dụng thảm và các vật liệu dễ bắt bụi trong nhà và nên tránh để chó mèo ngủ chung trong phòng.

-Môi trường ở sạch sẽ:

Ô nhiễm không khí là một yếu tố tăng độ dị ứng. Rất nhiều khả năng sinh ra dị ứng đều xuất phát từ chính mình. Ví dụ: nên thường xuyên quét dọn nhà cửa sạch sẽ, không nên bế mèo cũng ngủ... Mọi thứ vật dụng trong nhà: giường, tủ, bàn ghế, thảm, chiếu... cần giữ gìn sạch sẽ, nhất là những chất thải, rác rưởi cần phải dọn sạch sẽ, tránh ô nhiễm môi trường không khí xung quanh. Tủ quần áo nên ít mở để tránh bụi bậm hoặc không khí bị nhiễm bay vào trong tủ, ra trải giường nên dùng vải bông, không nên dùng vải chất liệu hoá học.

-Chú ý nhiệt độ thời tiết thay đổi:

Không khí thở dễ gây ra dị ứng về hô hấp cho nên cần chú ý sự thay đổi của khí hậu và độ ẩm. Luôn cố gắng giữ được độ ẩm thích hợp trong nhà vào các mùa khác nhau. Những người hay bị dị ứng da thì sáng sớm không nên chạy ra ngoài ngay, mà cần thích ứng thời tiết dần dần.

-Giảm các thứ hoá chất:

Hoá chất là một yếu tố gây ra dị ứng lớn nhất. Một vật nhựa thông thường cũng có thể toả ra các hạt hoá chất cho không khí xung quanh, sẽ vô hại cho cơ thể người này song có thể lại là nguyên nhân gây ra dị ứng cho một số người nào đó. Hiện nay việc tránh hoàn toàn dùng đồ bằng hoá chất là khó, nhưng phải giảm tối đa, đặc biệt nên ít dùng các hoá chất rửa sạch, thuốc tiệt trùng, mỹ phẩm, nước hoa... để giảm các nguy cơ gây dị ứng.

-Rèn luyện và bổ dưỡng cơ thể:

Nên thường xuyên tập luyện để cơ thể khoẻ mạnh, tập bơi lội là tốt nhất. Duy trì chế độ ăn uống điều độ cũng rất quan trọng. Nên ăn các thức ăn tươi, có nguồn gốc tự nhiên, tránh các thứ ôi, thiu, thức ăn công nghiệp... Nên ăn nhiều các thứ có nhiều vitaminC.

-Ăn uống thanh tịnh:

Ngoài những thứ dễ gây ra dị ứng thì người bệnh nên tránh ăn các thứ kích thích như: rượu, thuốc lá.. dễ dẫn đến dị ứng. Khi bị dị ứng càng phải nên tránh, nếu không chẳng khác nào thêm sương mù cho tuyết.

-Tinh thần vui vẻ:

Dị ứng có liên quan với các trạng thái tinh thần căng thẳng, hay cáu gắt, tình cảm thay đổi thất thường... đặc biệt với đại tràng, một bộ phận rất dễ xảy dị ứng. Nhiều người bị dị ứng do căng thẳng về tinh thần, về áp lực công tác... cho nên cần phải vui vẻ, thoải mái, nghỉ ngơi điều độ.. mới có thể đề phòng dị ứng phát sinh.

Nguồn: http://mediplantex.com


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  4,539,556       1/656