Phòng & điều trị bệnh

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phòng & điều trị bệnh


Dịch bệnh MERS-CoV: Triệu chứng và cách phòng ngừa

 

MERS-CoV là một căn bệnh hô hấp có tiềm năng lan rộng hơn và làm xảy ra nhiều trường hợp hơn trên toàn cầu, Virus MERS-CoV được đánh giá nguy hiểm vì vậy hiểu đúng về Virus MERS-CoV giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Chỉ trong vòng nửa tháng từ khi xuất hiện ca nhiễm virus MERS-CoV đầu tiên, đến nay số người nhiễm virus này ở Hàn Quốc lên tới 25 người, trong đó có 2 người đã tử vong. Mới đây virus này cũng đã xuất hiện ở Trung Quốc. Như vậy, đến nay, MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 trường hợp tử vong. Tình hình dịch bệnh do virut MERS-CoV tại Hàn Quốc thời điểm này rất đáng lo ngại, vì khả năng lây lan sang Việt Nam hoàn toàn có thể. 

Hình ảnh Dịch bệnh MERS-CoV là gì? Triệu chứng và cách phòng ngừa virus Mers số 1

Việt Nam khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh MERS CoV

MERS và MERS-CoV là gì?

Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome, MERS) là một căn bệnh về hô hấp gây ra bởi một loại siêu vi coronavirus mới phát hiện được gọi là “Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus” (MERS-CoV). Siêu vi coronavirus là một nhóm siêu vi thông thường gây nhiễm trùng đường hô hấp phía trên. MERS đã được báo cáo lần đầu vào năm 2012 ở Saudi Arabia.

Hình ảnh Dịch bệnh MERS-CoV là gì? Triệu chứng và cách phòng ngừa virus Mers số 2

MERS và MERS-CoV là bệnh về hô hấp do một loại siêu vi coronavirus


Các triệu chứng của MERS là gì?

Những người bị nhiễm MERS-CoV phát triển thành căn bệnh về hô hấp cấp tính có các triệu chứng như sốt, ho và thở dốc. Các trường hợp này có thể nghiêm trọng, với khoảng 30% trong tất cả các trường hợp bị MERS được xác nhận đã dẫn đến tử vong. Một số trường hợp đã được báo cáo là nhẹ.

MERS-CoV có lan truyền từ người này sang người khác không? 

MERS-CoV đã được cho thấy là lan truyền giữa những người tiếp xúc gần gũi. Những người này gồm bất cứ ai chăm sóc cho người bệnh (gồm nhân viên y tế và thành viên trong gia đình) và bất cứ ai ở cùng chỗ với người đang bị bệnh (thí dụ, sống chung, đến thăm).MERS-CoV có lan truyền từ người này sang người kia hay không?

Nguồn gây ra MERS-CoV là gì?

Vẫn chưa biết chắc MERS-CoV phát nguồn từ đầu, nhưng rất có thể là từ thú vật. MERS-CoV đã được phát hiện nơi lạc đà và một con dơi ở Bán đảo Ả Rập. Cần có thêm thông tin để nhận biết vai trò của lạc đà, dơi, và các thú vật khác có thể có trong việc làm lan truyền MERS-CoV.

Có thuốc chủng ngừa không?

Hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa cho MERS.

Điều trị như thế nào?

Không có phương pháp điều trị cụ tthể nào cho các căn bệnh do MERS-CoV gây ra. Chăm sóc y tế là hỗ trợ và giúp làm giảm triệu chứng.

Cách ngăn ngừa bệnh MERS-CoV

- Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong 20 giây. Nếu không có sẵn xà bông và nước, hãy dùng thuốc rửa tay có chất cồn.

- Che mũi và miệng lại bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi và vứt khăn này vào sọt rác. Nếu bạn không có khăn giấy, hãy ho hoặc hắt hơi vào cánh tay trên của mình.

-  Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của mình bằng tay chưa rửa sạch. Tránh tiếp xúc gần gũi (hôn, dùng chung ly tách, hoặc dùng chung đồ dùng ăn uống, v.v.) với người bệnh.

- Chùi sạch và khử trùng thường xuyên các bề mặt chạm vào, và tay nắm cửa ra vào.

- Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, đặc biệt là lạc đà và voi.

- Tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc để có được sức khỏe tốt nhất.

- Tránh tiếp xúc với người bệnh nếu bạn có những dấu hiệu bệnh liên quan đến hô hấp, hãy ở nhà, mang khẩu trang để bảo vệ những người xung quanh.

- Nếu bạn tiếp xúc với người bệnh, hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Hoãn các chuyến đi nước ngoài cho đến khi có kết quả chính thức.

Trên đây là một số cách để ngăn ngừa bệnh MERS-CoV

 Nguồn: http://www.tinmoi.vn/


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  4,539,445       1/631