Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Ngày thế giới phòng chống AIDS năm 2013 - Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV

     HIV là từ viết tắt của loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Khi vào cơ thể người, loại virus này tấn công và phá vỡ hệ thống miễn dịch, dẫn đến tình trạng gọi là AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải). Nếu không có một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, những người bị AIDS còn dễ bị mắc phải những tổn thương khác, thường gây ra nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

     Hiện nay đại dịch HIV/AIDS là một đại dịch nguy hiểm, là mối hiểm họa đối với tính mạng, sức khỏe, con người và tương lai nòi giống của các quốc gia, các dân tộc trên toàn cầu. Nó tác động mạnh mẽ đến sự phát triển về kinh tế, văn hóa, an ninh trật tự và an toàn xã hội đe dọa sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đáng lo ngại hơn là HIV/AIDS đang lan tràn mạnh mẽ ở khắp các vùng miền từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo xa xôi của đất nước cũng như ở khắp nơi trên thế giới.


Dải ruy băng đỏ, biểu tượng quen thuộc của cuộc chiến chống HIV/AIDS
tại Nhà Trắng, Washington, DC (Ảnh Internet)

     Kể từ khi xuất hiện vào những năm 1980, HIV/AIDS đã lây nhiễm sang 60 triệu người và cướp đi mạng sống của 30 triệu người trên trái đất (kể từ thời điểm phát hiện người mắc AIDS đầu tiên năm 1981 đến nay) và biến nó trở thành một trong những đại dịch bệnh nguy hiểm nhất trong lịch sử khi có tới hàng chục triệu người khác đang nhiễm bệnh chờ chết.


Một nhóm thanh niên cùng giữ một bao cao su khổng lồ trong một sự kiện
tại quảng trường Virgin Mary tại thành phố Valencia, miền đông Tây Ban Nha (Ảnh Internet)

     Trước mối hiểm họa to lớn từ đại dịch HIV/AIDS gây ra, ngày 1/12/1988, Hội nghị Bộ trưởng Y tế toàn cầu về các chương trình phòng chống AIDS đã quyết định chọn ngày 1/12 làm “Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS”. Kể từ đó, ngày này được các chính phủ, các tổ chức và hội từ thiện quốc tế lấy làm ngày chính thức trong năm để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, tổng kết về công tác phòng chống HIV, AIDS trong cộng đồng.


Người dân đang xếp đèn theo hình dải băng đỏ, biểu tượng của chiến dịch
phòng chống HIV/AIDS tại Nal Sarovar, Ấn Độ (Ảnh Internet)

     Chủ đề Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2013 được Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) chính thức chọn cho các Chiến dịch Phòng, chống AIDS toàn cầu 2011-2015 là “Hướng tới mục tiêu ba không: không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”.


Thắp nến tưởng niệm nạn nhân tử vong vì HIV/AIDS tại Việt Nam (Ảnh Internet)

     Theo đó, từ chủ đề chung của Chiến dịch này, các quốc gia tùy theo thực tế công tác phòng, chống HIV/AIDS lựa chọn để thực hiện muc tiêu ba không. Chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” được Việt Nam chính thức chọn cho Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013 nhằm tiếp tục kiểm soát sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Đây cũng là một trong những mục tiêu ưu tiên của Chiến lược Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020-2030.


Sinh viên Việt Nam cùng tạo nên hình ảnh chiếc nơ đỏ -
biểu tượng của Thế giới phòng chống AIDS (Ảnh Internet)

     Cuộc chiến chống AIDS không chỉ là cuộc chiến của riêng mỗi cá nhân mà nó là cuộc chiến của cả cộng đồng. Chúng ta cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống HIV/AIDS hơn nữa. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chăm sóc, giúp đỡ của cộng đồng, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; tạo điều kiện để những người nhiễm bệnh và gia đình họ thấy rõ trách nhiệm, tự giác tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đừng để chết vì thiếu hiểu biết về HIV/AIDS. Bớt đi một ánh mắt kỳ thị chính là cứu thêm một cuộc đời.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,187,017       1/625