Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Cảnh giác với tai nạn giao thông vào dịp lễ Tết

     Mùa xuân luôn là thời điểm thôi thúc những người xa xứ tìm về nguồn cội, tìm về những cảm xúc tuổi thơ đã bị trôi qua cùng năm tháng…để được hoà nhịp vào sự tất bật, vội vã của những ngày cuối năm…được quây quần bên bếp lửa hồng nghi ngút khói của những nồi bánh chưng, bánh tét chuẩn bị đón một cái Tết sum vầy bên những người thân yêu.

     Hằng năm cứ vào dịp Tết đến Xuân về, dù ở tận đâu xa, dù bận rộn cách mấy người ta cũng sắp xếp thời gian để trở về cùng nhau đoàn tụ bên mâm cơm gia đình.


Người dân đổ xô về quê đón Tết gây ùn tắc giao thông (Ảnh Internet)

     Đã thành thông lệ, cứ vào dịp Tết là lúc nhu cầu đi lại tăng đột biến. Hòa theo dòng người tấp nập về quê đón Tết, các bạn sinh viên cũng tạm biệt thầy cô, bạn bè nơi mái trường yêu dấu để về quê sum họp cùng gia đình. Bên cạnh nỗi lo về xe cộ, đường sá… thì tai nạn giao thông vào các dịp lễ Tết luôn là mối hiểm họa tiềm ẩn đe dọa sự bình yên của tất cả mọi người.

     Hàng ngày, chúng ta không khó bắt gặp những con số, hình ảnh, bài viết, phóng sự…liên quan đến tai nạn giao thông được đăng tải trên khắp các mặt báo, bản tin thời sự truyền hình… làm chúng ta phải giật nảy mình. Mỗi năm trong cả nước có hàng ngàn gia đình mãi mãi mất đi người thân, hàng chục ngàn người phải mang theo thương tật suốt đời hay không còn khả năng lao động vì tai nạn giao thông. Những con số đau thương, mất mát ấy vì đâu mà có? Đáng buồn thay, nguyên nhân không phải là do chất lượng hạ tầng giao thông, cũng không phải do chất lượng phương tiện mà lại là do ý thức của người tham gia giao thông, do họ không biết, vô tình hay cố ý vi phạm luật ATGT mà thành.


Cảnh sát giao thông tổ chức bắn tốc độ (Ảnh Internet)

     Có một thực tế đáng buồn thay là trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua, thì không ít vụ có liên quan đến học sinh sinh viên. Chỉ trong vòng 2 tuần vừa qua, đã có 2 sinh viên khoa Cơ điện-Điện tử và khoa Kỹ thuật công trình của trường Đại học Lạc Hồng bị tử vong do tai nạn giao thông. Đó thực sự là nỗi đau xót khôn nguôi không chỉ của riêng gia đình các bạn mà còn của tập thể sư phạm nhà trường, bởi tuổi đời các bạn còn quá trẻ, tương lai sự nghiệp các bạn còn rộng mở phía trước.


Một vụ tai nạn giao thông gây chết người tại
vòng xoay Tam Hiệp, Biên Hòa-Đồng Nai (Ảnh Internet)

     Đằng sau mỗi vụ tai nạn giao thông là cảnh ngộ thương tâm của những gia đình nạn nhân mà không gì có thể xóa tan và bù đắp được. Đối với những người thân của các nạn nhân tử vong vì TNGT, cuộc sống của họ vẫn luôn thường trực nỗi ám ảnh không chỉ bởi đau thương, mất mát mà còn là cảm giác ghê sợ khi luôn phải đối diện với ký ức kinh hoàng. Đối với những người may mắn sống sót thì mang thương tật, chạy chữa tốn kém và có thể mang di chứng dai dẳng đến suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội; một số khác sẽ phải vướng vòng lao lý hoặc chịu sự ám ảnh về mặt tinh thần suốt đời. Tất cả cũng vì tai nạn giao thông!

     Theo kết quả điều tra về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm qua, hầu hết là do lỗi chủ quan của chính người điều khiển giao thông, trong đó phổ biến là các lỗi như: lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, chạy quá tốc độ quy định, vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, lái xe thiếu quan sát, không chịu nhường đường… Nhiều vụ tai nạn có lẽ không thể xảy ra nếu có sự cảnh giác về mối nguy hiểm do bản thân người điều khiển phương tiện đang gây ra cho mình và cho người khác.

     Chính vì vậy để giảm thiểu tai nạn giao thông trong dịp Tết cũng như đem lại sự bình yên cho tất cả mọi người, sinh viên hãy là người đi đầu trong việc nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. “Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy”, “Nói không với rượu, bia trước khi lái xe”, “Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông”, “Hãy lái xe bằng cả trái tim” các bạn nhé!


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,187,252       1/633