Dưới mái trường

Đại học Lạc Hồng: Một góc nhìn khác ngoài robocon

Cái tên Lạc Hồng – Đại học ngoài công lập đầu tiên của tỉnh Đồng Nai – đã được  trong và ngoài  nước biết đến qua thành tích: ba lần vô địch cuộc thi Sáng tạo Robocon Quốc gia, hai  lần đoạt Giải Á quân và một lần đạt Giải 03 cuộc thi "Sáng tạo Robocon Châu Á – Thái Bình Dương". Trường Đại học non trẻ, với 16 năm tuổi không chỉ có những huy chương trong sân chơi sáng tạo học thuật Robot mà còn có nhiều thành tích mang dấu ấn là một đại học phát triển toàn diện.

Giải thưởng khoa học công nghệ nhiều, chuyển giao công nghệ không ít

Ngoài việc chú trọng đào tạo có chất lượng chương trình chính khóa, Lạc Hồng còn rất quan tâm đến các hoạt động học thuật, qua đó sinh viên có dịp kiểm tra lại những lý thuyết đã học và ứng dụng trong thực tế cuộc sống.

Bằng chứng thiết thực nhất để minh chứng cho điều đó chính là các giải thưởng tại cuộc thi “Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật” do Tỉnh Đồng Nai tổ chức. Nhiều năm liền, giảng viên và sinh viên Khối Kỹ thuật cũng chiếm lĩnh nhiều thứ hạng cao; như trong 02 năm gần đây là: 03 giải nhất, 03 giải nhì, 06 giải ba và 10 giải khuyến khích trong các lĩnh vực tự động hóa, năng lượng mới, điều khiển tự động và công nghệ thông tin. Từ đó đưa giảng viên và sinh viên Khoa Cơ điện, Khoa Công nghệ Thông tin đạt các giải thưởng danh giá của cuộc thi “Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam” gọi tắt là Vifotec.

Đặc biệt, năm 2012 cuộc thi “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” đầu tiên tổ chức cho các giảng viên trẻ, Lạc Hồng đã giành 01 giải nhất, 02 giải nhì và 01 giải khuyến khích. Ngoài ra, trong hạng mục dành cho sinh viên, sinh viên của trường còn đạt được 01 giải nhất, 01 giải nhì. Với thành tích xếp nhất toàn đoàn (dành cho giảng viên) và xếp thứ năm toàn đoàn (dành cho sinh viên). Tại cuộc thi mang tầm Quốc gia đối với cả các trường đại học, đội ngũ tri thức trẻ của khoa Công nghệ Hóa học và Thực phẩm, Khoa Công nghệ Sinh học - Môi trường, Khoa Điện tử và Khoa Cơ điện  đã góp phần làm rạng danh thương hiệu Đại học Lạc Hồng. Vì lẽ đó, nhà trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn làm đơn vị đăng cai lễ trao giải vào tháng 11/2012.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của Lạc Hồng hết sức sôi nổi trong giảng viên, sinh viên. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã có 1.630 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên và 450 đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên. Trong số các đề tài khoa học đó đã có 39 công trình được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế, 140 công trình được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước.

Không những các công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên đã đạt được các giải thưởng cao mà còn chuyển giao được cho nhiều doanh nghiệp. Từ 05 năm trở lại đây, Đại học Lạc Hồng đã cùng các doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ hợp tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực kỹ thuật một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã thực hiện thành công mô hình “Đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ gắn kết với nhu cầu doanh nghiệp”. Tính đến mốc thời gian 2011 – 2012, Đại học Lạc Hồng đã ký kết được 558 thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với các doanh nghiệp, nghiên cứu nhiều đề tài có giá trị thực tiễn cao và cho ra đời các sản phẩm chuyển giao công nghệ thành công cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều đề tài mang tính thực tiễn cao đã chuyển giao có thể kể đến như: Phần mềm khám chữa bệnh chuyển giao cho Bệnh viên Đa khoa Đồng Nai; máy xếp vĩ linh kiện điện tử chuyển giao cho Công ty Nec Tokin; phần mềm quản lý bán hàng chuyển giao cho Siêu thị miễn thuế Mộc Bài; máy lắp ráp ROLLER và đo lực Top chuyển giao cho Công ty Plus; máy nghịch lưu 3 pha chuyển giao cho Công ty See Việt Nam.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã chuyển giao thành công như: Nghiên cứu thành phần hệ sơn Epoxy không dung môi được chuyển giao cho Công ty cổ phần sơn Đồng Nai; nghiên cứu chế tạo vật liệu Polymer Composite và ứng dụng làm bi nghiền trong sản xuất thuốc nổ tại Nhà máy Z114 (Bộ Quốc Phòng) được chuyển giao cho Nhà máy Z114 (Bộ Quốc phòng); phân tích định lượng ma túy tổng hợp Methamphetamine bằng phương pháp sắc ký và sắc ký khối phổ GC- MS được ứng dụng tại Phòng Phân tích, Bộ Công an phía Nam; thử nghiệm sản xuất bánh biscuit có bổ sung khoai lang tại Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Kinh Đô được chuyển giao cho Công ty cổ phần thực phẩm Kinh Đô; nghiên cứu sản xuất bột dinh dưỡng gấc được chuyển giao cho Công ty Cổ phần sữa Dielac; xây dựng tiêu chuẩn về phụ gia và gia vị cho sản phẩm thịt của nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai được chuyển giao cho Nhà máy Chế biến Thực phẩm Đồng Nai D&F…

Tài năng sinh viên được tỏa sáng

Thành tích của trường không chỉ có robocon, sinh viên nhiều khoa, ngành khác cũng tạo nên dấu ấn Lạc Hồng trên nhiều sân chơi học thuật như:

 Sinh viên Khối Kinh tế đã đoạt các giải thưởng khu vực cũng như toàn quốc. Giải nhất cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp toàn quốc” năm 2008; giải nhất cuộc thi “Đầu tư thử thắng tiền thật” năm 2010.

 Năm 2012, Cuộc thi NetRider một cuộc thi về kiến thức và kỹ năng thực hành ứng dụng mạng được tổ chức bởi chương trình Học viện Mạng Cisco (Cisco Networking Academy) với mục đích cung cấp cho sinh viên cơ hội biến kiến thức thu nhận được trong lớp học thành những kỹ năng thực tế. Đây là cuộc thi uy tín, tính đến thời điểm hiện tại, cuộc thi đã được tổ chức trên 80 quốc gia và thu hút khoảng 16.000 sinh viên Học viện Mạng Cisco tham dự. Sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin của trường lại bất ngờ vượt qua các sinh viên đến từ các Khoa Công nghệ Thông tin của các trường danh tiếng khác để đạt giải nhất khu vực phía Nam và giải nhì toàn quốc (Đại học Bách Khoa Hà Nội đạt giải nhất)

 Bằng khả năng vận dung ngôn ngữ chuyên ngành, Sinh viên Khoa Đông phương học cũng đã góp mặt trong nhiều giải thưởng toàn quốc: Giải nhất cuộc thi “Hùng biện tiếng Nhật năm 2009”. Giải thưởng này đã đưa sinh viên Nguyễn Quang Tuyến (K.2007) đại diện sinh viên Việt Nam tham dự “Cuộc thi hùng biện tại Nhật Bản”. Khoa còn đoạt nhiều giải thưởng khác như: giải 03 cuộc thi “Nói tiếng Hàn” lần V khu vực phía Nam tại TP.HCM; giải khuyến khích toàn quốc cuộc thi “Nói tiếng Hàn” lần VI do Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức; giải nhất cuộc thi “Tiếng hát K-POP tiếng Hàn” toàn miền Nam năm 2012; giải ba cuộc thi “Hát tiếng Hàn toàn quốc” năm 2012 diễn ra vào tháng 10/2012 tại Thủ đô Hà Nội do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tổ chức cho khối doanh nghiệp Hàn Quốc và các trường đào tạo chuyên ngành Hàn Quốc học; 01 giải nhất và 02 giải nhì tại hội thi “Văn hóa chào mừng lễ hội Hangeul” năm 2011…

Cuộc thi “Olympic Cơ học toàn quốc” nhiều năm liền đã mang về nhiều thành tích cho sinh viên Khoa Kỹ thuật Công trình.

Nắm bắt nhu cầu phát triển của xã hội, Đại học Lạc Hồng đã dần chuyển mình hòa nhập với nền giáo dục tiên tiến, thiết lập môi trường học tập chuyên sâu, năng động và rèn luyện một cách toàn diện cho sinh viên. Bằng trí tuệ, năng lực sáng tạo, tư duy nhạy bén, giảng viên, sinh viên Lạc Hồng đã, đang và sẽ góp phần đưa tên tuổi “Đại học Lạc Hồng” phát triển toàn diện đứng vào top các trường Đại học  hàng đầu Việt Nam.

Diễm Nhi

lạc hồng, thành tích, nổi bật


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,994,892       1/568