Dưới mái trường

Dược sĩ trình độ đại học - ngành đào tạo mới của Trường Đại học Lạc Hồng

Trường Đại học Lạc Hồng (Biên Hòa - Đồng Nai) đã trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, là một trường đại học đa ngành, đa nghề. Với chiến lược đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhà trường vừa mở thêm ngành dược sĩ trình độ đại học với mục tiêu cung cấp nhân lực dược có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
"Khát" nhân lực trình độ cao

Ngành dược, nhất là dược sĩ có trình độ đại học là đội ngũ quan trọng của hệ thống nhân lực ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, nhân lực ngành này hiện không những thiếu mà còn mất cân đối giữa các vùng miền và tập trung quá nhiều vào lĩnh vực kinh doanh phân phối. Khu vực phía nam hiện chỉ có Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và Đại học Y dược Cần Thơ cung cấp dược sĩ có trình độ đại học với số lượng có hạn, chủ yếu tập trung làm việc tại các bệnh viện khu vực TP Hồ Chí Minh, các vùng miền khác lại thiếu hụt trầm trọng, nhất là các nhân lực dược có trình độ cao.

Dược sĩ Đại học đang là nhu cầu lớn

Ðể bổ sung đủ nhân lực lĩnh vực này, chỉ có cách duy nhất là tập trung đầu tư, tăng cường đào tạo. Chủ trương chung của Bộ Y tế là mở rộng mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, trung học dược trên toàn quốc, nhất là các khu vực còn gặp nhiều khó khăn trong khâu thu hút nhân lực. Trước nhu cầu cấp thiết đó, Trường Đại học Lạc Hồng đã triển khai xây dựng đề án, chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn giảng viên, chương trình đào tạo và đã được Bộ GD&ĐT cho phép mở ngành dược trình độ đại học theo Quyết định số 5845/QĐ-BGDĐT ngày 28-12-2012.

Chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết

Để tạo mọi điều kiện cho những dược sĩ tương lai có thể học tập, nâng cao trình độ phục vụ cho xã hội, Trường Đại học Lạc Hồng đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên một cách chu đáo và khoa học. Cụ thể, để chuẩn bị cho việc mở ngành dược, nhà trường đã trang bị các phòng thí nghiệm, thực hành dành riêng cho khối ngành khoa học sức khỏe với đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị, mô hình theo đúng quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, bên cạnh đội giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên môn được tốt nghiệp y khoa của những trường danh tiếng, nhà trường còn mời những phó giáo sư, tiến sĩ, giảng viên có kinh nghiệm từ Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để bảo đảm chất lượng của sinh viên sau khi ra trường.

Chưa hết, chương trình đào tạo dược sĩ trình độ đại học cũng được nhà trường xây dựng dựa trên chương trình khung được Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, đồng thời có sự cố vấn và kiểm định của Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Về kế hoạch tổ chức giảng dạy và quỹ thời gian sẽ được khoa Dược chủ động bố trí và điều chỉnh các học phần, bảo đảm tính logic và hệ thống của chương trình đào tạo. Trong thời gian học tại trường, sinh viên ngành dược sẽ được thực hành, thực tập tại các phòng thí nghiệm với đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học. Nhà trường cũng đã ký kết các biên bản thỏa thuận với các cơ sở như các nhà máy sản xuất dược phẩm, trung tâm kiểm nghiệm thuốc, bệnh viện, công ty kinh doanh và phân phối thuốc tại địa phương và các thành phố lân cận nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực hành, thực tế tại cộng đồng.

Tương lai của dược sĩ đại học?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp dược sĩ đại học ở trường, có thể làm rất nhiều công việc chuyên môn về dược trong ngành y tế, có thể tham gia quá trình quản lý bệnh tật qua việc tối ưu hóa và theo dõi việc điều trị dùng thuốc hoặc giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng thông qua kết hợp với bác sĩ hoặc các nhân viên y tế khác. Không chỉ đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc tư vấn và sử dụng thuốc tại bệnh viện, dược sĩ đại học còn sử dụng thành thạo các thiết bị máy móc trong các dây chuyền tại các xí nghiệp sản xuất thuốc, trong labo kiểm nghiệm, trong lưu trữ bảo quản thuốc bảo đảm chất lượng và đặc biệt là kỹ năng quản lý nhà thuốc, mua bán, cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm cho cộng đồng. Ngoài ra, dược sĩ có thể làm việc tại các đơn vị kinh doanh thuốc trong mạng lưới y tế tuyến cơ sở, tỉnh, thành phố, các công ty chuyên sản xuất và phân phối ngành dược và các bộ, ngành khác.

Với nhu cầu đang tăng cao của ngành khoa học sức khỏe, dược sĩ đại học sẽ là một lựa chọn đúng đắn dành cho các bạn đam mê nghề thầy thuốc. Biên Hòa (Đồng Nai) là một thành phố đang trên đà phát triển với các khu công nghiệp năng động; sắp tới dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ triển khai; các doanh nghiệp sản xuất cung ứng thuốc ngày càng nhiều; đồng thời, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới đang xây dựng, được xem là bệnh viện mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Sự phối hợp của các yếu tố này sẽ là tương lai tươi sáng để sinh viên có thể tìm kiếm được công việc phát triển khả năng của bản thân.

Diễm Nhi (Theo Anh Thư-Báo Hà Nội mới)

đào tạo, Ngành dược, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,992,657       1/682