Tiêu điểm

LHU - Khai giảng lớp Tiếng Nhật giao tiếp cho sinh viên Khối Kỹ thuật - Khóa I

(ĐHLH - 13/09/2013) Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2013). Sau sự kiện Thầy FUMIO OKITA - Hiệp hội Văn hóa Nhật Bản đã đề cập vấn đề phối hợp với nhà trường thực hiện thường xuyên những buổi chuyên đề về văn hóa Nhật Bản, chia sẻ kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản cho sinh viên ngành tiếng Nhật và mở thêm những khóa học ngắn hạn cho sinh viên Khối Kỷ thuật. Theo quyết định số 460/QĐ-ĐHLH ban hành ngày 05/06/2013 về việc triển khai đề án dạy tiếng Nhật giao tiếp cho sinh viên Khối ngành Kỹ thuật. Hơn 3 tháng chuẩn bị các bước mở lớp học. Tối qua, ngày 12/09/2013 Đại học Lạc Hồng chính thức khai giảng lớp “Giảng dạy tiếng Nhật giao tiếp cơ bản cho sinh viên Khối Kỹ thuật ( Khóa 1 )”.

Sinh viên chính thức tham dự đề án đã có mặt từ rất sớm trong ngày khai giảng

Tham dự chương trình có ThS. Hồ Viễn Phương – Phó trưởng Phòng Đào tạo; ThS. Trần Dũng – GĐ.TT QHDN&HTSV; ThS. Phạm Văn Toản – Phó trưởng khoa Cơ điện và ThS. Nguyễn Thị Như Thường – Trưởng Ngành Nhật Bản học. cùng 77 sinh viên năm cuối của 5 khoa (Khoa CNTT, Khoa CNH&TP, Khoa CNSHMT, Khoa Cơ điện và Khoa Điện tử) có học lực toàn Khá trở lên.

ThS. Hồ Viễn Phương, người chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý và thực thi đề án cho biết nguyên nhân ra đời của đề án này là do sự phản hồi thông tin từ phía Doanh nghiệp Nhật Bản về nhân lực do các trường cung ứng, trong đó có Đại học Lạc Hồng. Chuyên môn của sinh viên tuy khá nhưng chưa có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật. Chính vì vậy đề án ra đời với chiến lược phát triển nhằm: nâng cao chất lượng đào tạo của Đại học Lạc Hồng; mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên khối Kỹ thuật; là bước đệm để tạo mối liên kết lâu dài với các doanh nghiệp Nhật Bản. Trước khi xây dựng đề án, nội dung và ý tưởng của đề án đã được gửi đến các Khu công nghiệp có vốn đầu tư của Nhật Bản như: Loteco, Amata và Long Đức… đã nhận không ít tán thành và ủng hộ của các doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó càng thể hiện rõ mục tiêu của nhà trường: “đào tạo nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp”.

ThS. Trần Dũng trao đổi cơ hội dành cho sinh viên sau khi hoàn thành khóa học

ThS. Phạm Văn Toản - Chia sẻ những thông tin về các doanh nghiệp Nhật Bản

77/3.500 sinh viên năm cuối của Khối Kỹ thuật sẽ tham gia đề án trong vòng 1 năm, với 120 tiết học hoàn toàn miễn phí. Để tránh ảnh hưởng đến việc học chính khóa của sinh viên, nhà trường bố trí cho sinh viên học buổi tối và được chia làm 2 lớp để đảm bảo chất lượng, giúp sinh viên có thể đọc viết và giao tiếp cơ bản. Sau khi học xong, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên sẽ trực tiếp đưa sinh viên tham gia lao động thực tế tại các doanh nghiệp nằm trong danh mục phối hợp phát triển đề án.

ThS. Nguyễn Thị Như Thường bộc bày tâm huyết khi thực hiện đề án này

Trao đổi cùng các sinh viên tham gia đề án, em Nguyễn Minh Tùng – 10CT112 (Khoa CNTT) nói: “Tham gia đề án sẽ giúp em có thêm cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp Nhật Bản. Trước tiên là bản thân có thêm vốn tiếng Nhật, em mong đề án sẽ là cầu nối cho em đến gấn với ước mơ được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp và chuẩn mực của Nhật Bản”.

“ Em có chút phân vân và lo sợ, do là sinh viên năm cuối, đặc thù của ngành học có nhiều môn chuyên ngành và môn nghiên cứu, thí nghiệm em sợ mình không kham nổi. Nhưng qua trao đổi góp ý của thầy cô trong ban đề án đã bố trí thời gian học phù hợp nên em đã an tâm phần nào. Sau này em có ý định qua Nhật học tập nên em sẽ cố gắng và nắm bắt cơ hội này để được làm quen và cọ sát trước với văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”- đó là chia sẻ suy nghỉ của em Trịnh Ngọc Truyền Thuyết – 10TP111 (Khoa CNH&TP)

Còn Nguyễn Thị Quyên – 10DD111 (Khoa Điện tử) cũng hi vọng mình sẽ cố gắng hết sức để vừa đảm bảo chương trình chính khóa và vừa hoàn thành tốt khóa học, bởi không phải bất cứ ai cũng may mắn tham gia đề án và được hưởng nhiều quyền lợi từ chương trình đào tạo này mang đến.

Cơ hội mang đến cho sinh viên

Đại học Lạc Hồng là một trong những trường đào tạo cử nhân Nhật Bản học. Ngoài ra, hằng năm số lượng sinh viên ra trường phục vụ đắc lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại các khu công nghiệp trọng điểm của khu vực phía Nam. Chính điều đó đã dành nhiều ưu ái và quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc đưa sinh viên sớm tiếp cận với Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Sự ra đời của Đề án hi vọng sẽ trở thành đòn bảy thúc đẩy mục tiêu đào tạo gắn liền nhu cầu của doanh nghiệp.

Tin ghi nhận từ hình ảnh buổi khai giảng

Diễm Nhi

đề án, kỹ thuật, giao tiếp


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,187,471       1/350