Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Chế độ ăn cho người bệnh sốt xuất huyết

Chế độ ăn, uống phù hợp sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh sốt xuất huyết, đẩy nhanh khả năng hồi phục cơ thể.Thực tế cho thấy ở trường ta trong năm học trước có một số bạn sinh viên bị sốt xuất huyết, sau khi bệnh thuyên giảm bạn đến lớp học, nhưng chưa được nửa buổi học bạn đã bị mệt và đau bụng. Kết quả là bạn không thể tiếp tục học. Sau khi thăm khám bạn được chẩn đoán là “suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu do hóa” do chế độ ăn uống không đúng ( Do cơ thể đang yếu, bạn lại ăn thức ăn khó tiêu hóa vào buổi sáng trước khi đi học). Vậy làm cách nào để nhanh bình phục sau khi bạn bị sốt xuất huyết, mời các bạn sinh viên tham khảo một số điểm trong chuyên đề “dinh dưỡng cho người sốt xuất huyết” dưới đây.

1. Quan trọng nhất là bù nước

Do đặc điểm của bệnh sốt xuất huyết là bệnh nhân sốt cao, mệt mỏi nên ăn uống sẽ kém đi. Đặc biệt, trong sốt xuất huyết sợ nhất là tình trạng sốc, thoát huyết tương ra ngoài gây tình trạng cô đặc máu cho nên trong chế độ ăn uống cho người sốt xuất huyết quan trọng nhất là bù nước, bù điện giải như uống oresol.

Do bệnh nhân sốt cao kèm mất nước nên cần bù nước đầy đủ, người bệnh nên uống các loại nước trái cây, nước quả ép (như cam, bưởi, nước chanh, nước dừa) vì chúng chứa nhiều khoáng chất và vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp thành mạch bền tốt hơn sẽ làm tình trạng bệnh giảm đi. 

2. Ăn thức ăn dạng lỏng

Về chế độ ăn, bệnh nhân cần ăn những thức ăn lỏng và mềm như: ăn cháo, soup vừa giàu dinh dưỡng lại dễ hấp thu, có thể uống thêm sữa. Không nên ăn cơm, đồ cứng khó nuốt.

     Tích cực bổ sung các món ăn giàu chất đạm từ trứng, thịt, sữa… thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà…) tăng sức đề kháng chống lại bệnh sốt xuất huyết.

      Ăn nhiều bữa trong ngày, ăn cân đối đầy đủ dinh dưỡng, nhất là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thì mau hồi phục sức khỏe.

 

3. Kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ

 Với người bệnh sốt xuất huyết, cần kiêng những loại thức ăn nhiều mỡ béo, các thực phẩm xào rán, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu; còn lại không kiêng tuyệt đối thứ gì cả

        Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, thuốc đặc hiệu, do đó chế độ dinh dưỡng chăm sóc đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi lẽ khi sức đề kháng kém thì bệnh sẽ nặng hơn, khi bệnh nặng, sức đề kháng kém người bệnh rất dễ bị sốc.

   Nguyễn Thị Thu Thảo: tham khảo theo chương trình tư vấn của Thrs, bác sỹ Lê Thị Hải nguyên giám đốc viện dinh dưỡng Quốc gia đăng trên báo sức khỏe đời sống.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,187,213       1/633