Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Nhận diện tổn thương điển hình do kiến ba khoang đốt

     Kiến khoang là loại kiến có kích thước nhỏ hơn hạt thóc có cánh bay, bụng thon nhọn đen, có một khoang màu đỏ, thuộc họ côn trùng. Khi trời tối, các gia đình bật đèn sáng kiến bay vào bám trên các bức tường, giường, màn và bò cả lên người. Kiến này đốt rất đau và trong bụng chứa một chất độc giống như chất cantharidin ở sâu ban miêu. Gần đây, các nhà côn trùng học đã xác định là chất pederin (C24H43O9N) có độc tính gấp 12 - 15 lần rắn hổ. Pederin có trong máu của kiến, thậm chí khi kiến chết khô 8 năm sau thì độc tính vẫn tồn tại.

I. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT :

 

     Tổn thương da do kiến ba khoang thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như : mặt, cổ, ngực, sau gáy, vai, cánh tay, vùng bẹn…Tổn thương da tiếp tục xuất hiện lan rộng dù không còn sự hiện diện của côn trùng kiến ba khoang đặc biệt ở vùng nếp gắp khuỷu tay, bẹn …

II. TRIỆU CHỨNG ĐIỂN HÌNH : 

     Viêm da do kiến ba khoang đốt người bệnh có cảm giác rát bỏng taị chỗ, thương tổn da trên diện rộng, có thể sốt nhẹ, nổi hạch lân cận vùng nách, bẹn…Cảm giác râm ran ngay sau khi tiếp xúc với độc tố kiến ba khoang tiết ra, nhưng phải sau 6 -8 giờ mới xuất hiện những mảng đỏ trên da sưng phù nề kèm đau rát .

III. LÀM GÌ ĐỂ KHÔNG DÍNH CHẤT ĐỘC CỦA KIẾN BA KHOANG : 

     Dù độc tố kiến ba khoang gây tổn thương da nặng nề, nhưng bản thân nó không đốt người . Thường mọi người bị tổn thương da do tác động chà xát vào kiến ba khoang, hoặc khi thấy kiến ba khoang bám đậu trên da vội vàng vung tay đập nó khiến độc tố trong thân tiết ra gây tổn thương tại chỗ .

IV. XỬ LÝ KHI DÍNH CHẤT ĐỘC TỐ CỦA KIẾN BA KHOANG :

     Tủ thuốc Gia đình nên dự phòng sẳn Acool 70%-90% .—Crem GENTRISON (corticoide) tác dụng kháng khuẩn . - Crème PHENERGAN (chống ngứa).

     Khi thấy rát ở da do tiếp xúc với kiến ba khoang , cần nhanh chóng rửa sạch vùng rát bằng ALCOOL 70%...để làm giảm tình trạng phù nề, nổi bọng nước do độc tố kiên ba khoang gây nên hoặc rửa sạch vết thương trên vòi  nước sạch kèm với xà phòng khử khuẩn . Sau đó thấm khô mới bôi thuốc lên ..

  • Kiến ba khoang sống ở đâu?

     Được biết loài kiến ba khoang này thường được tìm thấy trên các ruộng lúa, trường học, ký túc xá, khu ở trọ hoặc nhà ở tập thể của công nhân tại các ngoại ô thành phố, những nơi có cỏ mọc xung quanh. Khi ruộng lúa xuất hiện các loại rầy nâu, sâu cuốn lá, chúng sẽ tìm đến và chui vào tổ của sâu để ăn thịt từng con, kiến ba khoang được xem như là một loài thiên địch. Khi ruộng lúa đang vào mùa gặt, chúng thường bay vào trong các khu chung cư cao tầng nơi có nhiều ánh sáng đèn Neon để kiếm các loại côn trùng như rầy nâu, bọ hóng... làm thức ăn.

  • Cách phòng tránh kiến ba khoang

     Để phòng chống kiến ba khoang, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, nếu có sự hiện diện của kiến ba khoang trong khu vực mình sống thì nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.

     Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng.

     Ngăn cản kiến ba khoang vào nhà bằng cách:

+ Sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, hạn chế mở cửa nhiều.

+ Ngủ trong màn.

+ Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho kiến ba khoang.

+ Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.

Nguồn: Sưu tầm báo sức khỏe-dân trí


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,196,752       1/112