Dưới mái trường

Robocon 2013 - Những ngày ra quân nảy lửa

Trong 03 ngày (từ 05/04 đến 07/04) tại nhà thi đấu Rạch Miễu – đường Hoa Phượng – Quận Phú Nhuận – Thành Phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc thi “Sáng tạo Robot Việt Nam 2013” khu vực phía Nam.

Theo Báo Thanh niên, tham dự mùa giải năm nay có gần 180 đội đến từ các trường ĐH, CĐ trên cả nước. Riêng khu vực phía Nam có 12 trường ĐH, CĐ tham gia với 48 đội thi. Robocon 2013 có chủ đề “Hành tinh xanh”. Chủ đề dựa trên ý tưởng chủ đạo về xây dựng một hành tinh xanh, con người bảo vệ thiên nhiên và môi trường, ươm mầm sự sống cho trái đất. Mỗi đội thi có 04 thành viên (03 sinh viên và 01 chỉ đạo viên) được sử dụng tối đa 02 robot (01 tự động, 01 bằng tay). Robot bằng tay không được di chuyển trong vùng trái đất mà chỉ được hoạt động xung quanh với nhiệm vụ gắn lá ở bán cầu Nam và chuyển cho robot tự động gắn vào bán cầu Bắc trong vòng 3 phút. Chiến thắng tuyệt đối được gọi là “Green Planet” được xác lập khi mầm cây của đội nào (do các đội tự làm) được bắn từ robot bằng tay đứng được trên vùng mặt trăng trước.

Đại học Lạc Hồng – Cái tên “toàn nhất”

Do BTC khống chế số lượng các đội dự thi, nên năm nay Đại học Lạc Hồng (ĐHLH) dự thi 08 đội lần lượt trong các bảng là  LH –NVN – EAGLE; LH- NVNS; LH – LEGEND; LH- ĐCN; LH – SEE; LH – ET#; LH- ET*; LH- TNT Ít hơn so với năm 2012 bảy đội. Tuy nhiên ĐHLH vẫn là cái tên nóng hổi, giữ vững kỷ lục 3 năm liền có tổng số đội thi đông nhất khu vực, để lại nhiều ấn tượng nhất và ghi nhiều chiến thắng tuyệt đối một cách ngoạn mục nhất.

Qua nhận xét của giới chuyên môn cho thấy mùa giải tại khu vực phía Nam năm nay đã để lại khá nhiều trận đấu nảy lửa với những tình huống “một mất một còn”. Điều đó xảy ra khi ĐHLH nhiều lần chạm trán Đai học Bách Khoa (ĐHBK) và để lại nhiều khoảng lặng nghẹt thở tại sân thi đấu. Chưa ngừng ở đó, Robot Lạc Hồng đã nhận không ít lời tán thưởng trước những giây phút “quyết liệt” nhất vào những giây cuối cùng, những chiến thắng ngoạn mục ghi điểm tuyệt đối thật sự đã áp đảo đối phương và gây nhiều phen thót tim cho người hâm mộ.

36 độ là cái nắng nóng ngoài trời, còn bên trong nhà thi đấu Gạch Miễu nhiệt độ như tăng từng giây khi ĐHLH liên tục đối đầu với ĐHBK tại vòng 2 của cuộc thi. Những sơ suất khi bắn hạt mầm lên mặt trăng, nhanh chóng điều khiển lại robot bằng tay để đi đến chiến thắng tuyệt đối ở những giây cuối cùng, cả những khoảnh khắc nín thở khi Robot của ĐHLH nhỉnh hơn Robot của ĐHBK chỉ 1 giây.

Cái tên “toàn nhất” - mỉm cười với thứ hạng nhất

Nhìn lại chiến thắng của Robot ĐHLH trong 03 ngày qua cho thấy những chiến thuật mới, ổn định hơn, quyết liệt hơn đã sẵn sàng đưa 6/8 đội của ĐHLH góp mặt trong 10 đội đại diện khu vực Phía Nam tiến về Cung thể thao Tiên Sơn – TP. Đà Nẵng (nơi diễn ra Chung kết cuộc thi Robocon toàn quốc năm 2013 và là địa điểm đăng cai Robocon Châu Á Thái Bình Dương vào 08/2013).

04 đại diện còn lại của khu vực thuộc về ba đội của ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) và một đội của ĐH Trần Đại Nghĩa (TP.HCM). Kết thúc 102 trận đấu khu vực, đội LH - LEGEND hiện đang nắm giữ kỷ lục có chiến thắng tuyệt đối nhanh nhất ở giây 76. LH- LEGEND nhanh chóng được giới chuyên môn đánh giá là gương mặt đáng “dè chừng” bởi tốc độ và sự nhạy bén trong chiến thuật thi đấu gần như là thần tốc.

Bằng phần thi mở màn khá thuận lợi tại vòng loại Robocon khu vực phía Nam giữa hai đội LH – NVN - EAGLE gặp SPK – PALADIN Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Đội tuyển LH – NVN - EAGLE đã có màn trình diễn thuyết phục khi nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ bằng  tay, tự động và giành chiến thắng với số điểm là 90.

Trong ngày 05/04 ĐHLH có 02 đội tuyển thi đấu là LH –NVN – EAGLE và LH- NVNS cả 02 đội đều toàn thắng; mỗi đội đã có 03 chiến thắng, đạt 09 điểm trận và giành các vị trí nhất bảng 1 và bảng 3.

Sáng ngày 06/05 ĐHLH tiếp tục giành 03 vị trí nhất bảng 7, 8 và 11 là LH – LEGEND;  LH – ĐCN và LH - TNT cùng 03 đội nhì bảng 8, 10 và 12 là LH – SEE; LH – ET# và LH – ET* (Nhưng đây cũng là 3 đội có số điểm nhì bảng cao nhất ở vòng 1).

Kết thúc vòng 1, Robocon Lạc Hồng có 08 đội tuyển lọt vào vòng 2. Tại đây, ĐHLH làm chủ 05 vị trí nhất bảng và 03 nhì bảng. Các tấm vé còn lại giành cho các trường: 03 đội của ĐHBK, 01 đội của Sư phạm Kỹ thuật,  04 đội cho Cao đẳng Công thương TP.HCM, 02 đội Đại học Trà Vinh, 01 cho Đại học Trần Đại Nghĩa và 01 cho Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An

Sáng 07/04, 20 đội tuyển lọt vào vòng 2 đã được chia làm 5 bảng thi đấu vòng tròn để chọn ra 5 đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng tham gia thi đấu vòng chung kết toàn quốc. Trãi qua 30 trận đầy kịch tính. Ở vòng thi này các đôi thi đã thể hiện rõ chiến thuật, kỉ xảo trong điều khiển robot, sự khốc liệt được thể hiện trong tinh thần thi đấu. Chính điều này đã làm vòng chung kết khu vực phía Nam năm nay ẩn chứa nhiều kịch tính;  để lại không ít tiếc nuối khi phải chia tay mới LH – ET# và LH -  ĐCN  khi robot điều khiển bằng tay và tự động có những phút “không nghe lời”. Tuy nhiên những gương mặt đại diện khu vực miền Nam là hoàn toàn xứng đáng và thuyết phục. Các đội đã thi đấu hết mình và mang đến cho khán giả hình ảnh những “chiến binh” kiên cường trước áp lực đang bao quanh nhà thi đấu, hàng ngàn con mắt đổ dồn vào từng bước đi của trận đấu. Qua đó cho thấy từ tâm lý ổn định, chiến thuật sắc bén, tính đồng đội cao; chứng tỏ năng lực và kiến thức học tại trường đã giúp các đội thi vận hành tốt robot và dễ dàng vượt mặt các đối thủ.

6/10 đội tuyển của ĐHLH vào chung kết toàn quốc, trong đó có 04 đội nhất bảng 1,3,4 và 5 lần lượt là LH- LEGEND; LH – NVNT; LH – TNT và LH – SEE và 2 đội nhì bảng là LH- ET* và LH- EAGLE

Còn 1 tháng nữa, 32 đội xuất sắc nhất của 03 khu vực sẽ tranh tài Chung kết cuộc thi “Sáng tạo Robot Việt Nam 2013” từ ngày 06 đến 12/05 tại Cung thể thao Tiên Sơn, TP. Đà Nẵng và tìm ra hai đội đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Robocon Quốc tế khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (16 - 20/8/2013). Tất cả đang còn là ẩn số, mà hàng ngàn cổ động viên cuồng nhiệt của ĐHLH đang cháy lên niềm tin Robocon Lạc Hồng sẽ một lần nữa giải mã những ẩn số ấy; bảo vệ thành công ngôi vị quán quân tại cuộc thi toàn quốc và vươn xa hơn chinh phục mục tiêu vô địch Châu Á- Thái Bình Dương.

Diễm Nhi

robocon, thi đấu, chung kết


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,992,646       1/682