Dưới mái trường

Đại học Lạc Hồng: Thu được gì từ sân chơi robot?

Trong 4 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2013), các đội robot của Trường đại học Lạc Hồng liên tục là nhà vô địch Cuộc thi sáng tạo robocon Việt Nam, đồng thời đạt nhiều giải thưởng cao tại cuộc thi châu Á - Thái Bình Dương.

Cho đến nay câu hỏi, làm thế nào để Trường Đại học Lạc Hồng luôn chiếm được ngôi vị cao tại sân chơi robot trong nước và quốc tế vẫn còn là một thắc mắc của nhiều người.

Phòng thí nghiệm mở

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng miệt mài tại Xưởng chế tạo robot

Trên thực tế, sân chơi robocon không chỉ là tham vọng của các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam, mà đó còn là tham vọng của nhiều trường đại học khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ nhiều năm nay. Để đạt được thành tích cao trong sân chơi robocon, đòi hỏi các trường phải có sự đầu tư có chiều sâu, khoa học cả về nhân lực lẫn vật lực. Điều đặc biệt của Trường đại học Lạc Hồng so với nhiều cơ sở đào tạo khác trong cả nước chính là những phòng thí nghiệm, xưởng thực hành luôn mở cửa để chào đón tất cả các sinh viên yêu công nghệ, có nhu cầu thực hành. Từ những phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, các bài học lí thuyết khô khan được kiểm nghiệm bằng thực tế, trong đó có phần thực hành chế tạo robot.

Đối với vấn đề nhân lực cho sân chơi robocon, Trường Đại học Lạc Hồng đứng ra quy tụ những sinh viên có đam mê chế tạo robot thực sự. Mỗi đội robot có từ 5 đến 7 thành viên, trong đó có sinh viên từ năm nhất đến năm tư để đảm bảo tính kế thừa. Các đội đều robot đều có giáo viên hướng dẫn, nhưng lực lượng chủ chốt vẫn là những sinh viên có kinh nghiệm về chế tạo và điều khiển robot hình thành từ những năm trước đó. Khi vấn đề nhân lực đã hoàn hảo, vấn đề vật lực cũng được tạo điều kiện tối đa, do đó các sinh viên mê chế tạo robot không gặp phải bất kỳ lí do khó khăn nào, cả về máy móc và thời gian.

Một "sân chơi" khơi mở tìm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong sinh viên

Hiếm có một trường đại học nào trong cả nước mạnh dạn thành lập riêng được một xưởng chế tạo robot riêng biệt như tại Trường Đại học Lạc Hồng đã làm. Xưởng chế tạo robot chính là nơi cho ra đời những chú robot, đồng thời mọi điều chỉnh về cơ khí, điện tử, chạy thi và thi đấu... đều được thực hiện tại đây. Khi 24 giờ vẫn là chưa đủ, gần đến ngày thi đấu, xưởng chế tạo robot còn là nơi chợp mắt của thành viên các đội robot Trường đại học Lạc Hồng. Lê Hồng Hải, một sinh viên mê chế tạo robot cho biết, đối với ngành kỹ thuật, việc nắm chắc lý thuyết là rất quan trọng, tuy nhiêm yếu tố thành công vẫn là được thực hành trong các xưởng cơ khí, phòng thí nghiệm hay xưởng chế tạo robot hiện đại, đặc biệt là kỹ năng làm việc và sáng tạo theo nhóm.

Từ sự đầu tư đúng hướng

Có gieo ắt gặt, từ sự đầu tư nghiêm túc cho sân chơi robocon mà trong những năm qua Trường Đại học Lạc Hồng gần như chiếm vị trí độc tôn của sân chơi này. ThS. Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng chia sẻ, không phải cứ liên tiếp vô địch là có lãi nếu so với số tiền giải thưởng mang về, bởi giải thưởng chẳng đáng là bao so với tiền tỷ mà trường đã đầu tư cho sân chơi này. Ngoài danh tiếng vang dội cả nước, cái lợi có thể nhìn thấy được chính là những công nghệ được chắt lọc từ việc chế tạo robot được ứng dụng vào thực tiễn của đời sống.

Những cuộc thi đấu nội bộ giữa các đội robot sẽ đem lại nhiều tiến bộ

Đã có không ít công nghệ được sinh viên ngành kỹ thuật của Trường Đại học Lạc Hồng trực tiếp chuyển giao cho các doanh nghiệp, như: công nghệ xếp vỉ tự động tại Công ty TNHH Plus Việt Nam, công nghệ lắp ráp cuộn cảm biến điện tự động cho Công ty Nec - Tokin Nhật Bản… nhờ đó nhà trường có kinh phí để trang trải cho sân chơi robocon. Không chỉ có thế, nhờ việc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng còn có điều kiện để tiếp xúc với doanh nghiệp, cọ sát thực tiễn, dễ dàng tìm kiếm việc làm ngay.

Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, NGND.TS Đỗ Hữu Tài cho rằng, robocon chính là một sân chơi nghiên cứu khoa học, phát triển sân chơi này chính là việc mở rộng, khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học rộng rãi trong sinh viên. Trong thi đấu robocon, đạt giải là quan trọng nhưng không phải là tất cả, quan trọng là từ việc đạt giải sẽ động viên tinh thần sinh viên tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa chất xám trong nghiên cứu khoa học. Không chỉ có sân chơi robocon, các sân chơi khoa học, kỹ thuật khác, nếu sinh viên muốn tham gia thì ban giám hiệu nhà trường đều sẵn sàng hỗ trợ.

Dưới góc nhìn sinh viên, sân chơi robocon không phải là sự thắng thua, mà đó còn là sự đam mê với khoa học kĩ thuật. Với doanh nghiệp, đây chính là chìa khóa để tìm kiếm những sinh viên tài năng cho sự phát triển của mình, còn với Trường Đại học Lạc Hồng chính là những bài học về sự đầu tư chuyên sâu và bài bản cho sinh viên.

Ông Đinh Quốc Thái (vest đen) đại diện lãnh đạo UBND Tỉnh

khen thưởng thành tích vô địch robocon Việt Nam 2013 cho đoàn Robot Lạc Hồng

BOX1: Vào ngày 18-8 tới đây, Hiệp hội Phát thanh - truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) sẽ chọn TP.Đà Nẵng của Việt Nam là nơi tổ chức sân chơi robot có tầm có châu lục. Điều đặc biệt của cuộc thi năm nay Việt Nam với tư cách là đội chủ nhà nên được góp mặt 2 đội tuyển, tất cả đều đến từ Trường đại học Lạc Hồng là đội LH-See (đội vô địch) và LH- NVN EAGLE (á quân) trong cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2013.

Diễm Nhi (Theo Công Nghĩa - Báo Đồng Nai)

robot, sáng tạo, sinh viên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,992,544       1/683