Tin tức

LHBS x LHU - Khởi động đề án ứng dụng AI trong dạy và học

Trí tuệ nhân tạo – Hướng đi chiến lược trong đổi mới giáo dục

[Đồng Nai, ngày 24 tháng 5 năm 2025] – Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Lạc Hồng đã chính thức khởi động đề án ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong giảng dạy và học tập. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn tiên phong trong hành trình đổi mới giáo dục tại địa phương, hướng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả học tập. Sự kiện diễn ra tại Trường Song ngữ Lạc Hồng, quy tụ nhiều diễn giả uy tín từ Trường Đại học Lạc Hồng, bao gồm TS. Lâm Thành Hiển – Hiệu trưởng; TS. Lê Phương Trường – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng; và TS. Huỳnh Cao Tuấn – Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu. Về phía Trường Song ngữ Lạc Hồng, có sự tham dự của Thầy Phan Quang Vinh – Hiệu trưởng cùng toàn thể quý thầy cô giáo các cấp.

Đại diện lãnh đạo Trường Song ngữ Lạc Hồng phát biểu khai mạc đề án
"Ứng dụng AI vào giảng dạy và học tập" trước đông đảo quý thầy cô giáo,
​​​​​đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số giáo dục.

AI Kiến Tạo Học Liệu Số - Công cụ đổi mới sư phạm hiện đại

Với mục tiêu cốt lõi là đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức, đội ngũ giáo viên đã bắt đầu ứng dụng AI một cách sáng tạo trong thiết kế và triển khai học liệu số. . Đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ tiên tiến và các lý thuyết sư phạm hiện đại, nhằm tối ưu hóa quá trình học tập của học sinh. Các ứng dụng AI được triển khai bao gồm: 

TS. Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng,
đang giải thích về 'Cấu trúc của AI prompt' tại sự kiện

01. Nâng Cao Khả Năng Ghi Nhớ và Hệ Thống Hóa

  1. - Tạo postcard audio – Kênh học tập linh hoạt cho học sinh thính giác: Với việc áp dụng thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner, postcard audio mang lại trải nghiệm học tập phù hợp cho những học sinh có phong cách học thiên về thính giác (auditory learners). Thay vì chỉ đọc hay ghi chép, các em có thể nghe lại kiến thức dưới dạng âm thanh – một hình thức ôn tập tự nhiên, dễ tiếp cận và không gò bó về không gian hay thời gian, từ đó tối ưu hóa khả năng ghi nhớ dài hạn và giảm bớt áp lực học thuộc lòng truyền thống. Đây là cách giúp học sinh ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn, đặc biệt với các môn học nhiều nội dung lý thuyết cần được củng cố thường xuyên.
  2. - Thiết kế sơ đồ tư duy (mindmap) trực quan – Khơi mở tư duy hệ thống và phản biện: Trong khuôn khổ đề án, sơ đồ tư duy được triển khai như một công cụ học tập trực quan giúp học sinh tiếp cận kiến thức theo hướng cấu trúc hóa. Thay vì ghi nhớ rời rạc, người học được dẫn dắt qua quá trình liên kết – tổng hợp – phản hồi thông tin bằng hình ảnh, màu sắc và kết nối logic. Cách tiếp cận này phù hợp với những học sinh thiên về tư duy trừu tượng kết hợp trải nghiệm suy ngẫm – một phong cách học tập nhấn mạnh việc "nhìn thấy tổng thể để hiểu chi tiết". Khi xây dựng sơ đồ, học sinh không chỉ ghi nhớ nội dung mà còn hình thành kỹ năng phân tích, đối chiếu và phản biện đa chiều. Sự tham gia chủ động của người học trong việc tái tổ chức thông tin giúp quá trình học trở nên cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Về lâu dài, đây là phương pháp hỗ trợ học sinh phát triển khả năng tự học – một trong những năng lực cốt lõi của thế kỷ 21.

02. Tăng Cường Hiểu Sâu và Thực Hành

TS. Lê Phương Trường, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Trường Đại học Lạc Hồng, đang chia sẻ về các ứng dụng AI trong thiết kế và quản lý học liệu số,
mang đến cái nhìn sâu sắc về công nghệ hỗ trợ giáo dục.
  1. - Xây dựng phim hoạt hình tình huống – Biến kiến thức thành trải nghiệm thực tiễn: Việc xây dựng phim hoạt hình tình huống là một cách tiếp cận sư phạm đặc biệt hiệu quả cho học sinh tiểu học.
    Ngoài ra, việc tích hợp phim hoạt hình tình huống vào quá trình giảng dạy mang lại hiệu quả đặc biệt cho học sinh THCS và THPT – lứa tuổi đang hình thành tư duy phản biện và năng lực giải quyết vấn đề. Dựa trên lý thuyết học tập theo tình huống (Situated Learning – Lave & Wenger), phương pháp này giúp người học tiếp cận kiến thức trong bối cảnh cụ thể, thay vì học thuộc lòng khô khan. Với những học sinh có phong cách học qua quan sát và trải nghiệm (experiential & visual learners), các đoạn phim mô phỏng thực tế trở thành cầu nối giúp các em chuyển từ hiểu lý thuyết sang vận dụng linh hoạt trong đời sống và học tập. 
  2. - Thiết kế ứng dụng mô phỏng nguyên lý hoạt động – Khám Phá Kiến Thức Trừu Tượng Qua Tương Tác: Việc thiết kế các ứng dụng mô phỏng nguyên lý hoạt động, cấu trúc và cấu tạo là một phương pháp sư phạm tiên tiến, phù hợp với học sinh ở cả cấp THCS và THPT, đặc biệt hiệu quả trong các môn Khoa học – Công nghệ. Dựa trên lý thuyết học tập kiến tạo (constructivism) của Jean Piaget, công cụ này cho phép học sinh trực tiếp tương tác và khám phá các hiện tượng phức tạp. Thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, các em sẽ tự mình xây dựng hiểu biết thông qua trải nghiệm trực quan, sinh động. Điều này giúp biến những khái niệm trừu tượng trở nên cụ thể, dễ hiểu, thúc đẩy tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.
TS. Huỳnh Cao Tuấn, Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu Trường Đại học Lạc Hồng,
đang trình bày về vai trò của AI như một 'Trợ lý ảo của các thành viên Song ngữ Lạc Hồng',
mở ra những tiềm năng mới trong việc ứng dụng công nghệ vào môi trường giáo dục.

Những công cụ này không chỉ làm phong phú thêm kho học liệu mà còn thúc đẩy trải nghiệm học tập tương tác. Thông qua các video mô phỏng chân thực, những môn học vốn khó và trừu tượng sẽ trở nên dễ hiểu, sinh động và gần gũi hơn bao giờ hết, học sinh được trải nghiệm quá trình học tập tích cực (active learning), kích thích sự hứng thú và tò mò của người học. Đây là một bước tiến trong việc cá nhân hóa việc học, phù hợp với định hướng giáo dục hiện đại.

Chuyển Đổi Số Giáo Dục - Đóng Góp Vào Phát Triển Bền Vững

Đề án ứng dụng AI này không chỉ là một bước tiến mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi số giáo dục của Trường Song ngữ Lạc Hồng mà còn khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh tiên phong của Trường Đại học Lạc Hồng trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Chúng tôi tự hào đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG 4): Giáo dục có chất lượng và Mục tiêu Phát triển Bền vững số 7 (SDG 7): Hợp tác vì các Mục tiêu của Liên Hợp Quốc, một trong những tiêu chí quan trọng được đánh giá trong các bảng xếp hạng uy tín như THE Impact Rankings.

Một giáo viên Trường Song ngữ Lạc Hồng đang trình bày sản phẩm mô phỏng Định luật Ohm
được thực hiện thông qua buổi học, minh họa ứng dụng công nghệ vào việc giảng dạy
các môn khoa học một cách trực quan và sinh động.

Bằng cách trang bị cho giáo viên năng lực số và phát huy vai trò của công nghệ – đặc biệt là AI – như một trợ thủ đắc lực trong hoạt động dạy và học, Trường Đại học Lạc Hồng cam kết không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi đối tượng. Qua đó, chúng tôi góp phần đào tạo nên thế hệ công dân toàn cầu có khả năng thích ứng linh hoạt với những thay đổi của kỷ nguyên số và kiến tạo tương lai bền vững cho cộng đồng.

Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng

LHU News

 

Đảm bảo chất lượng

SDG4, SDG17


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,220,991       1/1,058