Tin tức

Nên chọn học Thạc sĩ ngành Tổ chức - quản lý dược hay Dược sĩ Chuyên khoa cấp 1 chuyên ngành Tổ chức – quản lý dược?

Ngày 15/11/2022 trường Đại học Lạc Hồng được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Thạc sĩ (ThS) ngành Tổ chức Quản lý dược. Ngày 30/11/2022, Nhà trường lại được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đào tạo Dược sĩ Chuyên khoa cấp I (DSCKI) chuyên ngành Tổ chức - Quản lý dược và Dược lý – Dược lâm sàng. Vậy văn bằng ThS và DSCKI khác nhau chỗ nào và nên đăng ký ThS hay DSCKI câu hỏi được đặt ra? Dưới đây là phần giải đáp thắc mắc của PGS-TS. Huỳnh Văn Hóa, nguyên Trưởng ban Đào tạo Khoa Dược, Đại học Y dược TPHCM, hiện là Cố vấn hiệu trưởng về Chương trình đào tạo ngành Dược tại Đại học Lạc Hồng.

1. Thạc sĩ ngành Tổ chức – Quản lý dược: Bằng ThS nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia và kỳ thi tuyển sinh này được thực hiện theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với ThS chuyên ngành Tổ chức quản lý dược, kỳ thi đầu vào bao gồm môn cơ sở (Hóa hữu cơ), môn chuyên ngành (Pháp chế dược và Kinh tế dược) và môn tiếng Anh. Chỉ tiêu tuyển sinh thường không cao nên tỷ lệ chọi cao. Quá trình đào tạo nghiêng về hàn lâm nên các bạn dược sĩ hiện công tác trong các trường, viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý thì nên chọn thi mã ngành đào tạo ThS và sau này học lên tiến sĩ. Chương trình đào tạo được thiết kế 60 tín chỉ và kết thúc bằng một báo cáo luận văn thạc sĩ (6 tín chỉ)

  1. 2. Dược sĩ chuyên khoa cấp 1 chuyên ngành Tổ chức – quản lý dược: Bằng DSCK1 được thừa nhận trong Bộ Y tế, được đưa vào thang lương của cán bộ y tế, được tính khi xếp loại bệnh viện. Đối với DSCKI chuyên ngành Tổ chức quản lý dược, kỳ thi đầu vào bao gồm 01 môn cơ sở dược và 01 môn chuyên ngành Pháp chế dược và Kinh tế dược (so với yêu cầu đầu vào của ThS có thể dễ hơn vì không yêu cầu đầu vào Tiếng Anh). Chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ Y tế duyệt cấp nên số lượng tuyển sinh có thể nhiều hơn. Quá trình đào tạo nghiêng về thực hành nên các bạn dược sĩ làm trong các bệnh viện, công ty, tự do thì nên chọn thi mã ngành đào tạo DSCK1 và sau này học lên DSCKII. Chương trình đào tạo được thiết kế 68TC và kết thúc bằng kỳ thi tốt nghiệp lý thuyết và thực hành. Bên khối Y, các BSCKI và BSCKII tại các bệnh viện được ưa chuộng hơn vì kỹ năng thực hành tốt. 

Trên đây là một số thông tin được cung cấp thêm để các bạn dược sĩ rộng đường lựa chọn. 

PGS-TS. Huỳnh Văn Hóa

317811322_620922246497731_1225680477825685515_n

 

Khoa Dược

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        723,776       1/529