Hoạt động

Công đoàn cơ sở kết nối doanh nghiệp cải thiện đời sống cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Tên giải pháp: Công đoàn cơ sở kết nối doanh nghiệp cải thiện đời sống cho Cán bộ nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Tác giả/ Nhóm tác giả: Đặng Đại Hùng – Văn phòng Công đoàn; Trương Anh Minh – Bộ phân Quan hệ Doanh nghiệp – Phòng Đào tạo.

1. Bối cảnh của giải pháp: 

         Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ở các doanh nghiệp nói chung ngày càng trở nên cần thiết, điều đó không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động, cách riêng đối với CBNGNLĐ tại trường Đại học Lạc Hồng. Với mục tiêu kết nối doanh nghiệp, cải thiện đời sống của một bộ phận CBNGNLĐ tại Đại học Lạc Hồng. Công đoàn cơ sở trường Đại học Lạc Hồng đã phối hợp với bộ phận Quan hệ doanh nghiệp, Quỹ Nhân Ái của trường kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tổ chức vận động, xây dựng và đã bàn giao 1 ngôi nhà mới cho gia đình Cô Võ Thị Nối – người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại trường Đại học Lạc Hồng.

          Xuất phát từ thực trạng trên để Văn phòng Công đoàn, Bộ phân Quan hệ Doanh nghiệp triển khai giải phápCông đoàn cơ sở kết nối doanh nghiệp cải thiện đời sống cho Cán bộ nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

2. Giải pháp cải tiến

          Trong năm học 2020 – 2021, Xuất phát từ tổ Công đoàn Công tác Sinh viên báo cáo về tình hình Công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Công đoàn cơ sở trường Đại học Lạc Hồng đã phối hợp với Quỹ Nhân Ái trường tiến hành khảo sát thực trạng và tiến hành các thủ tục để hỗ trợ để xây căn nhà nhân ái cho gia đình cô Võ Thị Nối – nhân viên tạp vụ đã lớn tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn. Tuy nhiên việc việc quyên góp trong cán bộ nhà giáo, người lao động cũng hạn chế do tình hình dịch bệnh Coid – 19…Từ thực trạng trên, công đoàn cơ sơ trường Đại học Lạc Hồng đã được kết nối bộ phận Quan hệ doanh nghiệp để tiến hành vận động một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để xây dựng ngôi nhà Nhân Ái và bàn giao trước Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Hình 1: Thực trạng Ngôi nhà trước khi xây dựng          

Thông qua sáng kiến này nhóm tác giả muốn cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần cho CBNGNLĐ đang công tác tại trường, nhất là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, việc kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chăm lo đời sống cho bà con còn thể hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng mà các doanh nghiệp, nhà trường và xã hội cũng đang rất được quan tâm.

2.1 Nội dung thực hiện giải pháp

      Ban Chấp hành Công đoàn trường Đại học Lạc Hồng: tiếp nhận trường hợp khó khăn, kêu gọi quyên góp, mời thầu xây dựng, liên hệ chính quyền địa phương, giám sát việc xây nhà nhân ái, liên hện chính quyền địa phương, kêu gọi các doanh nghiệp ũng hộ quyên góp hỗ trợ kinh phí xây dựng, xây dựng và thiết bị gia đình.

     Bộ phận Quan hệ doanh nghiệp: trao đổi thông tin với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đặc biệt là Công ty Thép SeAh Việt Nam đơn vị tài trợ chính.

     Ban chấp hành Đoàn  - Hội sinh viên trường: hỗ trợ dọn mặt bằng, tổ chức lễ khởi công, lễ trao nhà Nhân Ái….

     Quỹ Nhân Ái Lạc Hồng nhận hỗ trợ quyên góp, liên hệ chính quyền địa phương.

2.2 Thành tựu, Ưu điểm khi áp dụng giải pháp

2.2.1 Về tính kinh tế: Tổng giá trị quyên góp được để hỗ trợ gia đình cô Nối có ngôi nhà khang trang, đầy đủ thiết bị là 186.450.000 đồng.

Hình 2: Tổng hợp tài trợ quyên góp

2.2.2 Về tính nhân văn:

          Dù giá trị vật chất của ngôi nhà không quá lớn, nhưng phần nào đã giúp cho gia đình cô Nối có được mái ấm che mưa che nắng, tạo điều kiện cho cô và gia đình có thêm nghị lực vươn lên, ổn định cuộc sống. Đây chính là những ngôi nhà được xây nên bằng tình yêu thương và trách nhiệm của của các doanh nghiệp, nhà trường và CBNGNLĐ tại Đại học Lạc Hồng.

          Căn nhà nhân ái là công trình chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc xây đắp từ tình cảm, trách nhiệm đối với xã hội, trách nhiệm đối với cộng đồng. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của chương trình là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, Mạnh Thường Quân và CBNGNLĐ trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có căn nhà mới đón tết 2021 của gia đình cô Võ Thị Nối thành hiện thực. Công trình đã phát huy giá trị và tinh thần đoàn kết của dân tộc, sự quan tâm, hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà trường và chính quyền địa phương.

Hình 3: Ban thường vụ Công đoàn trao Nhà Ngôi Nhà Nhân Ái cho gia đình Cô Võ Thị Nối

Hình 4: Đại diện Công ty Thép SeAh trao tài trợ cho gia đình Cô Võ Thị Nối

Hình 5: Đại diện Công ty CP Hoàn Minh Phát trao tài trợ cho gia đình Cô Võ Thị Nối

2.3 Tồn tại/ Khó khăn khi áp dụng giải pháp: Thời gian xây dựng cận tết Nguyên đán Tân sửu năm  2021 nên tiến độ xây dựng còn nhiều áp lực về thời gian. Khó khăn về thủ tục giấy tờ xây dựng nên BCH Công đoàn trường Đại học Lạc Hồng mất nhiều thời gian. 

3. Kết quả, những lợi ích đem lại

 3.1 Tính mới: Việc xây nhà nhân ái là không mới trong trường Đại học Lạc Hồng nhưng đây là căn nhà đầu tiên được trao cho chính CBNGNLĐ của trường thông qua việc kết nối doanh nghiệp. Đây là hoạt động hỗ trợ cho CBNGNLĐ nhằm cải thiện đời sống cho Cán bộ nhà giáo người lao động. Căn nhà được xây dựng trên mối dây liên kết giữa nhà trường, doanh nghiệp, địa phương và CBNGNLĐ của trường

3.2  Hiệu quả áp dụng: Tính hiệu quả trong áp dụng sáng kiến được thể hiện qua số tiền quyên góp được để xây nhà cho cô Võ Thị Nối là 186.450.000 đồng. Đồng thời, tính tương trợ, giúp đỡ nhau và tinh thần tương thân, tương ái được thể hiện rõ nét trong cộng đồng của các doanh nghiệp và CBNGNLĐ.

3.3 Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến này đã được áp dụng thực tế vào tháng 1 năm 2021. Chương trình nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, của CBNGNLĐ tại trường Đại học Lạc Hồng. Kết quả là 01 căn nhà cấp 4 có 01 phòng khách, 01 phòng ngủ, 01 phòng vệ sinh, 01 bếp và thiết bị gia đình đã được giao cho gia đình cô Võ Thị Nối.

4. Đề xuất phạm vi ứng dụng:

Giải pháp có thể được áp dụng tại các tổ chức Công đoàn trường học.

 

Công Đoàn

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        203,896       1/631