Tin tức

Hội nghị quốc tế Asia-Pacific Quality Network – APQN năm 2014

Mạng lưới Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (Asia-Pacific Quality Network – APQN) là mạng lưới chất lượng được thành lập năm 2003 nhằm hỗ trợ việc đảm bảo, nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong khu vực và hỗ trợ hội nhập quốc tế, giáo dục đại học xuyên quốc gia. Tính đến  năm 2013, APQN có hơn 130 thành viên đại diện cho 34 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

 Chủ tịch APQN phát biểu khai mạc

Hội nghị thường niên của APQN là sự kiện quan trọng để thảo luận và thúc đẩy hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục đại học trong khu vực. Được sự cho phép đăng cai tổ chức của Hội đồng APQN và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng như với sự hỗ trợ, hướng dẫn của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Ngoại thương – thành viên của APQN đã vinh dự tổ chức Hội nghị thường niên của APQN năm 2014 tại Hà Nội từ ngày 07-08 tháng 03 năm 2014 với chủ đề “Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học: Viễn cảnh tương lai của Châu Á – Thái Bình Dương”. Tham dự Hội nghị năm nay có 217 đại diện của các đơn vị đảm bảo chất lượng (Quality Assurance Agencies) và các trường Đại học, Học viện đến từ 34 quốc gia/ vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị năm nay, trường Đại học Lạc Hồng có một bài báo khoa học với tựa đề “Đo lường chất lượng giảng viên dựa vào sự đánh giá của sinh viên – Ví dụ thực tiễn ở Đại học Lạc Hồng” của nhóm tác giả gồm ThS. Nguyễn Thanh Lâm, ThS. Lâm Thành Hiển, GS.TS. Ming-Hung Shu (Trường Đại học Khoa học ứng dụng Cao Hùng- Đài Loan) và TS. Nguyễn Vũ Quỳnh. Đại diện Trường Đại học Lạc Hồng và nhóm tác giả tham dự Hội nghị, ThS. Nguyễn Thanh Lâm đã có bài thuyết trình thành công để chia sẻ kết quả nghiên cứu với các nhà khoa học trong cộng đồng đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. Trong những năm vừa qua, rất nhiều trường đại học ở Việt Nam quan tâm đến việc đo lường chất lượng giảng viên thông qua công cụ chính là sự đánh giá và mức độ hài lòng của sinh viên. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, chưa có một phương pháp hay đề xuất nào được xem là chuẩn mực. Do đó, nhóm tác giả đề xuất một cách tiếp cận mới để có thể đo lường chất lượng giảng viên một cách định lượng dựa vào sự đánh giá của sinh viên đối với một số đặc tính quan trọng phản ánh chất lượng giảng viên. Để minh chứng tính khả thi của đề xuất này trong thực tiễn, nhóm tác giả đã tiến hành cuộc khảo sát thực tiễn với bảng câu hỏi điều tra online trên trang web chính thức của nhà trường. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng chất lượng của một giảng viên có thể được đo lường thông qua bảy đặc tính cốt lõi. Tầm quan trọng của từng đặc tính đó trong việc tác động đến nhận thức và đánh giá chất lượng giáo viên cũng đã được lượng hoá và xếp theo mức độ quan trọng tăng dần như sau: (1) phong cách làm việc chuyên nghiệp, (2) sự khuyến khích sáng tạo, (3) sự đánh giá kết quả học tập, (4) sự nhiệt tình và tinh thần giúp đỡ, (5) kinh nghiệm thực tiễn, (6) sự thân thiện, và (7) kiến thức chuyên môn và kỹ năng giảng dạy. Ngoài ra, với cách tiếp cận này, bài viết cũng đã đo lường được chất lượng hiện tại của đội ngũ giảng viên ở Trường Đại học Lạc Hồng và đây là cơ sở khoa học để Ban lãnh đạo nhà trường xây dựng và triển khai các chiến lược phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của nhà trường.

Ths.Nguyễn Thanh Lâm trao đổi thông tin với Chủ tịch APQN- TS. Jagannath Patil Toàn tiểu ban đã có một ngày làm việc rất thành công

Thông qua Hội nghị, Trường Đại học Lạc Hồng nhận thức được tầm quan trọng của quá trình hội nhập giáo dục thông qua việc đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng giáo dục đại học do các tổ chức uy tín quốc tế như APQN đề ra để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo vì lợi ích của sinh viên nói riêng cũng như của phụ huynh, của nhà tuyển dụng và của xã hội nói chung. Do đó, trong thời gian tới, Trường Đại học Lạc Hồng sẽ có những bước đi thích hợp để có thể chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQN) cũng như Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).

Diễm Nhi (theo Phòng NCKH)

hội nghị, quốc tế, chất lượng


        • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
        • Điện thoại: 0251 3952 778
        • Email: lachong@lhu.edu.vn
        • © 2023 Đại học Lạc Hồng
          683,435       1/706