Tuyển sinh Đại học

Thi đại học 2020: Xét học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?

Bên cạnh kết quả thi THPT Quốc gia, xét học bạ hiện là phương thức tuyển sinh có mặt tại rất nhiều cơ sở đào tạo. Nó được xem như lựa chọn an toàn dành cho những thí sinh không có khả năng cạnh tranh về điểm số. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, người ta vẫn không khỏi băn khoăn về mối quan hệ “dây dưa” khá phức tạp giữa hình thức xét tuyển này với kỳ thi chung. Trong đó, “Xét học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?” có lẽ là thắc mắc phổ biến nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

1. Xét tuyển học bạ có cần bằng tốt nghiệp?

Tốt nghiệp THPT là điều kiện bắt buộc khi xét tuyển học bạ

Như đã đề cập đến ở trên, “Xét học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?” là câu hỏi mà rất nhiều thí sinh đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về phương thức xét học bạ. Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, tất cả các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng đều phải có bằng tốt nghiệp THPT. Đây là điều kiện bắt buộc có tính cố định đối với mọi cơ sở đào tạo áp dụng phương thức tuyển sinh này và tuyệt đối không có ngoại lệ. Ngoài yêu cầu trên, tùy theo đặc trưng của từng ngành học, nhà trường có thể đề ra thêm các điều kiện khác, như: học lực, ngoại ngữ, mức điểm trung bình các môn trong tổ hợp…

2. Xét tuyển đại học bằng học bạ, có cần thi THPT quốc gia?

Về căn bản, câu hỏi này gần như tương tự với “Xét học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?”. Vì thế, với các thông tin ở trên, chắc hẳn bạn đã có được đáp án cho bản thân mình. Theo đó, nếu muốn xét tuyển đại học bằng học bạ, những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ buộc phải tham gia kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, bạn chỉ cần dự thi 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và lựa chọn 1 trong 2 môn tổ hợp: khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Đề thi sẽ luôn đảm bảo một phần kiến thức ở mức cơ bản để vừa sức với các sĩ tử thuộc diện xét tốt nghiệp.

Thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ phải dự thi THPT Quốc gia trước khi xét tuyển học bạ

Trong trường hợp bạn đã tốt nghiệp THPT hoặc cấp học tương đương từ năm 2019 trở về trước, việc đăng ký xét tuyển học bạ sẽ trở nên nhanh gọn hơn rất nhiều. Ngoài bằng tốt nghiệp, chúng ta cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ sở đào tạo.

3. Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học

Trên thực tế, xét tuyển học bạ không phải là nhân tố mới lạ trong các mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Từ năm 2017 trở về trước, nhiều cơ sở đào tạo đã áp dụng phương thức này để xét duyệt đầu vào. Tuy nhiên, thời điểm đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo vẫn quy định khá chặt chẽ về ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng. Cụ thể, năm 2017, “điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với trình độ đại học”.

Xét tuyển bằng học bạ sẽ mở rộng cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Kể từ năm 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo bỏ quy định điểm sàn. Đây là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng tự chủ hơn trong hoạt động tuyển sinh, bao gồm việc xác định điểm chuẩn học bạ. Ở mùa tuyển sinh 2019, nước ta có khoảng 100 trường sử dụng phương thức xét tuyển theo kết quả quá trình học tập THPT, với số chỉ tiêu chiếm từ 10% đến 70% tổng đầu vào. Những con số này được dự báo tiếp tục tăng cao trong năm 2020. Với các thủ tục đăng ký đơn giản, điều kiện không quá phức tạp, số lượng trường và chỉ tiêu lớn, cơ hội chạm vào ngưỡng cửa đại học của nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ trở nên rộng mở.

4. Thông tin tuyển sinh 2020 Đại học Lạc Hồng

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, hiện nay, Đại học Lạc Hồng đã tạo dựng được uy tín, vị thế trong hệ thống giáo dục đào tạo của Việt Nam. Trường là đối tác tin cậy cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiều doanh nghiệp và đơn vị.

Đại học Lạc Hồng sẽ sử dụng tới 4 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Trong năm 2020, Đại học Lạc Hồng dự kiến mở rộng phương thức xét tuyển so với năm 2019. Theo đó, nhà trường sẽ tiến hành xét duyệt đầu vào bằng 4 phương thức sau:

Phương thức 1. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2020        

Phương thức 2. Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12        

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm        

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm 

Phương thức 3. Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

Phương thức 4. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP.HCM        

Phương thức 5. Xét tuyển thẳng vào Đại học:

  • - Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 
  • - Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 
  • - Thí sinh học tại các trường chuyên. 
  • - Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
  • - Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.
  • - Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Như đã lý giải ở phần Xét tuyển hoc bạ có cần bằng tốt nghiệp không, với cả 4 phương thức kể trên, thí sinh đều phải đáp ứng điều kiện chung, đó là tốt nghiệp THPT hoặc cấp học tương đương. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cùng lúc nhiều phương thức xét tuyển để mở rộng cơ hội.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải quyết được mối băn khoăn “Xét tuyển học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?”. Về cơ bản, phương thức này là một lựa chọn an toàn để các thí sinh có thêm cơ hội bước vào đại học và theo đuổi những ngành học yêu thích. Nếu mong muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh 2020 và các ngành đào tạo của Đại học Lạc Hồng, bạn có thể tham khảo thêm tại: https://lhu.fun/EAE495.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,923,363       14/753