Tuyển sinh Đại học

3 sai lầm thí sinh thường mắc phải khi luyện giải đề trước kì thi đại học

Luyện giải đề trước kì thi đại học là giai đoạn mang tính quyết định, giúp học sinh bứt phá để đạt được kết quả cao nhất. Tuy nhiên, nếu không có một lộ trình rõ ràng và phương pháp ôn tập hiệu quả, thí sinh sẽ khó lòng cải thiện được năng lực của mình. Sau đây, bài viết sẽ chỉ ra 3 sai lầm phổ biến các thí sinh thường mắc phải khi luyện giải đề trước kì thi đại học.

1. Các sai lầm thường mắc phải khi luyện đề

1.1 Sợ điểm kém

 

Học sinh thường có tâm lý sợ điểm kém khi làm đề thi thử
Học sinh thường có tâm lý sợ điểm kém khi làm đề thi thử

Một trong những sai lầm mà hầu hết học sinh mắc phải khi luyện giải đề trước kì thi đại học là sợ bị điểm kém. Với tâm lý này, đa số học sinh sau khi làm xong một đề thi thử thường so ngay đáp án xem mình được bao nhiêu điểm. Cuối cùng, các em chỉ xem lại đáp án những câu mình làm sai rồi kết thúc mà hoàn toàn không trực tiếp bắt tay vào làm lại những câu đó. Điều này là nguyên nhân khiến các em tiếp tục không làm được những câu tương tự hoặc không làm được chính những câu đã từng gặp phải mà chỉ thấy quen quen, nhưng không giải được và vẫn tiếp tục phải đọc lại lời giải. 

Để khắc phục vấn đề này, lời khuyên là các em không nên quá tập trung vào điểm số trong quá trình luyện giải đề trước kì thi đại học. Thay vào đó, khi gặp một câu khó hãy tự giải quyết hoặc tham khảo lời giải nhưng vẫn trực tiếp làm lại, trực tiếp tìm hướng tư duy cho câu hỏi đó để tìm ra lỗ hổng trong cách giải quyết bài của mình.

1.2 Chọn đề không phù hợp

 

Học sinh cần có sự chọn lọc đề thi trước khi luyện giải
Học sinh cần có sự chọn lọc đề thi trước khi luyện giải

Việc chọn đề kém chất lượng trong quá trình luyện giải đề trước kì thi đại học chính là nguyên nhân khiến nhiều em ôn tập mãi mà vẫn không cải thiện được kỹ năng và tư duy làm bài. Trên thực tế, việc làm được nhiều đề chưa chắc đã tốt bằng việc làm ít nhưng đó là những đề chất lượng. Bởi đề chất lượng có sự bao quát kiến thức và sát với đề thi đại học nên sẽ giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức một cách tốt nhất. Chính vì vậy, thay vì làm hàng loạt đề dễ không có chọn lọc, các em nên tìm kiếm và luyện tập những đề thi thử chất lượng.

1.3 Làm đề tràn lan

Làm đề khó khi mới bắt đầu ôn luyện dễ dẫn đến chán nản
Làm đề khó khi mới bắt đầu ôn luyện dễ dẫn đến chán nản

Làm đề tràn lan là nguyên nhân khiến nhiều em chán nản và muốn bỏ cuộc ngay khi bắt đầu “cuộc chiến” luyện giải đề trước kì thi đại học. Nguyên nhân này đến từ việc các em chọn đề thi chưa phù hợp với giai đoạn ôn tập của mình, các em chọn làm những đề thi cực khó ở giai đoạn đầu ôn tập, thay vì những đề “dễ thở” hơn. Điều này dẫn đến một hệ lụy phổ biến là tâm lý “bị choáng” cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc.

Lời khuyên trong trường hợp này là các em nên tự xem xét năng lực của bản thân, xem xét mình đang ôn tập ở giai đoạn nào, từ đó chọn lọc và lựa chọn luyện giải đề trước kì thi đại học phù hợp. Giai đoạn đầu các em nên làm loại đề 8 điểm, sau đó tăng dần cấp độ làm những đề khó hơn, sát với đề thi đại học hơn. Đây là cách tốt nhất để vừa không bị “choáng tâm lý” vừa cải thiện nhanh chóng năng lực.

2. Chương trình tuyển sinh năm 2020 của Đại học Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học mang lại các cơ hội việc làm hấp dẫn như: Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Năm 2020, LHU áp dụng 4 phương thức xét tuyển
Năm 2020, LHU áp dụng 5 phương thức xét tuyển

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Hy vọng rằng, những sai lầm thí sinh thường mắc phải khi luyện giải đề trước kì thi đại học mà bài viết nêu ra sẽ giúp các em khắc phục được những khó khăn trong quá trình ôn tập của mình. Chúc các em đạt được kết quả cao nhất trong kì thi THPT quốc gia 2020!

Phạm Trung Hiếu

luyện giải đề trước kì thi đại học


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,797,229       6/336