Dưới mái trường

LH-SEE - Lộ diện nhà vô địch Robocon 2013

Chung kết cuộc thi Robocon Việt Nam 2013 được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV4, VTV6 vào lúc 20h35 tối (12/5). Đây là năm thứ 12 liên tiếp, công ty ô tô Toyota Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi trong vai trò nhà tài trợ chính. Hàng ngàn cổ động viên tại nhà thi đấu Tiên Sơn và cả khán giả theo dỏi qua màn ảnh nhỏ hồi hộp đón chờ cảnh lộ diện của nhà vô địch năm nay.

BTC mang đến cuộc thi thông điệp mỗi quốc gia là một mảnh ghép tạo nên thế giới, vì vậy trách nhiệm giữ gìn màu xanh cho trái đất thuộc về mỗi người sống trên hành tinh, luật thi đấu yêu cầu các đội phải đi ươm được mầm cây vào các vị trí được chỉ định sẵn trên khu vực phần sân của mình. Để giành được chiến thắng tuyệt đối có tên gọi “Green planet”, mỗi đội sẽ phải tìm cách bắn được mầm cây lên trên một đĩa mặt trăng treo ở trên cao. Đây là một nhiệm vụ đòi hỏi các đội phải rất sáng tạo và có những kỹ năng xử lý công nghệ cao. Đội quán quân và đội Á quân của cuộc thi sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Robocon quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Robocon ABU 2013) cũng được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 16/8 đến 20/8. Theo BTC, các thành viên của hội đồng Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương đánh giá rất cao chủ đề mà phía Việt Nam đưa ra, bởi nó mang tầm quốc tế và hướng đến mối quan tâm chung của nhân loại, chứ không chỉ bó hẹp trong những chủ đề liên quan đến văn hóa, phong tục tập quán của nước chủ nhà như thông lệ tại những cuộc thi trước đây. Chính vì điều đó mà bất kỳ một đội tuyển nào cũng khát khao là gương mặt đại diện Việt Nam tham dự Robocon ABU 2013.

LHU-  Từ những màn chào sân đẹp mắt đến giây phút thăng hoa cùng vị trí quán quân

Đến với nhà thi đấu Tiên Sơn - Đà Nẵng, áp lực đặt lên vai từng thành viên trong đội tuyển Robocon Lạc Hồng, phải nói đó là những khối đá khổng lồ mà ai từng nắm giữ trọng trách bảo vệ vị trí vô địch sẽ dễ dàng thấu hiểu thay họ.

Nhưng “Để thấy được cầu vồng lộng lẫy ta phải vượt qua những trận mưa khắc nghiệt”. Và thực sự ngay từ những trận đấu tại vòng khu vực, chúng ta đã có thể thấy rõ những cú ép tim dành cho các cổ động viên của ĐH Lạc Hồng. Bởi lẽ năm nay là sự trở lại khá mạnh mẽ của không ít những cái tên từng đính danh trên cúp vô địch trong nhiều mùa giải trước năm 2010.

Mật mã để mở ra cánh cửa bước đến sân chơi quốc tế có nằm trong tay nhà Đương kim Vô địch không? Hay chúng ta phải nghẹn ngào nhìn cúp vô địch về với một trong các đội chủ nhà. Vì trong mắt các nhân vật sành sỏi của cuộc thi thì các đội tại Đà Nẵng cũng được coi là mạnh về tìm lực lẫn trí lực thi đấu …

Sự cân bằng về tâm lý, tinh thần và ý chí vượt qua mọi áp lực trở ngại của những sinh viên giàu nghị lực, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm; cùng những người bạn robot có những tính năng vượt trội đã thực sự đưa Robocon Lạc Hồng băng qua những cơn bão do chính các cổ động viên của đội chủ nhà mang đến trên khán đài.

Một mùa giải nữa đã qua, hay nói đúng hơn 4 năm liền Đại học Lạc Hồng đã chứng tỏ được vị trí xứng tầm của nhà đương kim vô địch tại sân chơi “quyền năng” như “Sáng tạo robot Việt Nam”. Không nhắc nhiều về chiến thắng của nhà Vô địch năm nay, bởi lẽ tất cả những ai yêu robocon Việt Nam và Robocon Lạc Hồng cũng không thể bỏ lỡ bất kỳ 1 bước đi nào trong chặng đường đi tìm nhà vô địch. Và càng không thể không công nhận những bàn thắng “Green planet” đầy thuyết phục mà họ đã nỗ lực cống hiến cho cuộc thi.

Chúc mừng và hạnh phúc khi LH-SEE là nhà Vô địch 2013; LH- NVN EAGLE về Nhì và trở thành gương mặt Đại diện Việt Nam tiến đến Robocon ABU 2013. Thì giải ba dành cho LH-ET*; cùng những cái tên LH-LEGEND, LH-TNT, LH-VNVS, LH-ET# và LH-ĐCN tất cả đều đến từ Đại học Lạc Hồng và chính họ đã để lại những trận đấu tuyệt vời trong mắt những cổ động viên cuồng nhiệt của Robocon và tất cả đã trở thành niềm tự hào mãnh liệt của Robocon Lạc Hồng, của thầy và trò trường ĐH Lạc Hồng.

LHU- Áp đảo vòng chung kết Robocon 2013 ở thế thượng phong

Xuất quân tham dự cuộc thi “Sáng tạo Robot Việt Nam – KV phía Nam” với số đội tuyển đông nhất – 8 đội tuyển. Trong đó, 6/8 đội tuyển nằm trong danh sách 10 gương mặt đại diện KV phía Nam tham dự Chung kết toàn quốc. Đồng thời nhận không ít những lời khen có cánh của giới chuyên môn dành cho mình. Họ đã ví những bàn thắng quyết định chỉ trong chớp mắt của ĐH Lạc Hồng là “Ước mơ của chú chim đại bàng dũng mãnh muốn chinh phục trời cao đang đến gần”. Qua đó, giới chuyên môn nhận định “sẽ không thể khinh xuất nếu chạm mặt Lạc Hồng”.

Là trường có số đội vào vòng chung kết đông nhất. Đại học Lạc Hồng đã không ngần ngại áp dụng những chiến thuật thi đấu được các bình luận viên đánh giá là khá nhiều mạo hiểm; chọn phương án “nằm vùng” tại các vị trí nhì bảng để bước vào vòng 1/16 nhằm tránh chạm mặt đội nhà. Với 8 trận đấu loại trực tiếp của vòng 1/16 đội Robocon Việt Nam 2013 đều diễn ra với tốc độ cao và không trận nào phải phân định thắng thua bằng cách tính điểm số. Theo đó, 8 cái tên xuất sắc nhất giành chiến thắng tuyệt đối trước các đối thủ của mình đã giành quyền vào đấu vòng tứ kết, bán kết và chung kết vào tối (12/5), đó là các đội: LH-SEE, LH- ET*, LH- NVN EAGLE (Đại học Lạc Hồng); DTU – TITAN, DTU-POLLUX (Đại học Duy Tân); BKD-PTC (Đại học Bách Khoa- ĐH Đà Nẵng); VTEC-RTC (CĐ KT-KT Vĩnh Phúc) và cuối cùng là Sao Đỏ-DT02 (Đại học Sao Đỏ).

LHU- Đương đầu cùng những cơn sóng ngầm

Trước khoảnh khắc “một mất một còn” thì các gương mặt chủ nhà tại Đà Nẵng cũng tỏ ra khá nguy hiểm. Tới đây thì ai cũng lộ rõ khát khao soán ngôi vô địch 3 năm liền của ĐH Lạc Hồng.

ĐH Duy Tân có hai đại diện góp mặt trong đêm chung kết là DTU-TITAN và DTU-POLLUX, trong khi ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng có một đại diện là BKD-PTC. Sở hữu những robot xử lý nhanh và chính xác, họ sẽ là đối thủ lớn nhất của ĐH Lạc Hồng. Bên cạnh đó, hai đại diện của miền Bắc là Sao Đỏ_ĐT02 của ĐH Sao Đỏ và VTEC-RTC của CĐ KT-KT Vĩnh Phúc cũng có mặt tại đêm chung kết. Sao Đỏ_ĐT02 có sở hữu robot tự động con quay hồi chuyển khá chính xác, trong khi robot của VTEC-RTC có ưu điểm về tính ổn định và khả năng bắn mầm chính xác. 8 đội trong vòng 1/8 đã cống hiến hết mình, liên tục mang đến những đợt sóng ngầm đầy kịch tính, quyết liệt và làm nên một đêm chung kết thành công.

Mặc dù không có một kỷ lục thời gian giành Green Planet mới nào có thể vượt mặt ĐH- Lạc Hồng, nhưng các trận đấu từ vòng 1/16 vẫn khiến khán giả phải ngỡ ngàng bởi tốc độ và sự ổn định trong tâm lý thi đấu. Các đại diện của ĐH Lạc Hồng tiếp tục tỏ ra chiếm ưu thế so với các đối thủ, khi 3/4 đội có mặt tại vòng đấu loại trực tiếp. Cả ba chiến thắng tuyệt đối của các đội LH-ET*, LH-SEE, LH-NVN EAGLE đều có thời gian sớm nhất ở giây 46-47. Các robot của ĐH Lạc Hồng thi đấu một cách đồng đều, có khả năng tự động bơm khí, đặc biệt là robot tự động (AR) rất nhỏ gọn, linh hoạt và di chuyện tốc độ cao. Bên cạnh đó, robot bằng tay (MR) sử dụng tia laze để xác định mục tiêu, có thể bắn mầm ở mọi vị trí. Điều đó làm nên những chiến thắng của họ trong chưa đầy một phút.

Trong 4 năm qua, ĐH Lạc Hồng như bùng cháy trước tất cả lời thán tụng dành cho Robocon. Khẳng định vị thế 4 năm liền Vô địch Robocon Việt Nam (2010, 2011, 2012 và 2013). Nâng mình đến vị trí cao hơn trong lĩnh vực đào tạo và giáo dục; đặc biệt là trong phong trào sáng tạo Robot Việt Nam. Tại mùa giải 2013, ĐH Lạc Hồng làm chủ trọn vẹn các giải Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi. Cạnh đó còn được vinh danh với giải thưởng dành cho "Giải pháp công nghệ tốt nhất"Giải Nhì Tech-Show dành cho “Hệ thống Laprap tự động SSR”. Khép lại giải đấu với những ánh hào quang chói lọi của Nhà Vô địch; sẵn sàng đón chờ những luồng gió mới tại Robocon ABU 2013 – Mục tiêu xa hơn cao hơn “chinh phục trời cao đang đến gần”, chinh phục ngôi vị vô địch “Sáng tạo Robot Châu Á – Thái Bình Dương”.

Diễm Nhi

vô địch, robocon, toàn quốc


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,992,533       1/683