Tin tức

Đại học Lạc Hồng - Hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Hiện tại cũng xảy ra một nghịch lý là các công ty có nhu cầu nghiên cứu và cải tiến máy móc rất nhiều nhưng lại thiếu nguồn nhân lực để thực hiện. Còn ở các trường, nguồn nhân lực khoa học rất dồi dào nhưng lại thiếu các đề tài để nghiên cứu, hoặc các đề tài nghiên cứu ở trường chỉ dừng lại ở nghiên cứu lý thuyết, không đủ kinh phí để triển khai ứng dụng thực tế.
 
Xác định được việc hợp tác với doanh nghiệp là nhu cầu sống còn của một trường Đại học vì thế trong những năm qua, nhà trường đã cử rất nhiều đoàn cán bộ xuống tận các công ty, các cơ sở sản xuất để tìm hiểu nhu cầu lao động, những lĩnh vực các công ty đang có nhu cầu và xu hướng trong 5 hoặc 10 năm tiếp theo. Cũng chính từ đó Trường Đại học Lạc Hồng đã khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình trên bản đồ các Trường Đại học trong nước và khu vực, thông qua phong trào nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nhà trường đã phối hợp rất tốt với công ty, tận dụng nguồn lực khoa học sẵn có của nhà trường, các giảng viên có học hàm học vị, những nhà khoa học được đào tạo bài bản hoặc các sinh viên năm cuối có học lực xuất sắc để thực hiện đề tài nghiên cứu. Những sinh viên tham gia chương trình đã được đào tạo tại môi trường thực tế của doanh nghiệp, sáng tạo, mạnh dạn trong việc ứng dụng lý thuyết trên giảng đường vào việc thực hiện đề tài, sản sinh ra một lực lượng kỹ thuật có tay nghề cao.
 
Nhiều đề tài đã được chuyển giao cho công ty như: Dây chuyền kiểm tra và xếp vỉ linh kiện điện tử hoặc máy hàn chì tự động chuyển giao cho công ty TNHH Điện Tử NEC TOKIN Việt Nam (100% Vốn Nhật Bản). Theo sự nhận xét của công ty, sự ra đời của dây chuyền đã giúp tăng năng suất, giảm nhân công lao động và tăng cường độ chính xác của sản phẩm hơn so với làm bằng tay rất nhiều.  
 
Hình ảnh Dây chuyền kiểm tra và xếp vỉ linh kiện điện tử
do Khoa Cơ Điện - ĐH Lạc Hồng chuyển giao cho công ty TNHH Nectokin Việt Nam 100% vốn đầu tư của Nhật Bản.
 
Lắp đặt và chuyển giao Tủ điều khiển nguồn tự động cho công ty TNHH Công Nghiệp Plus Việt Nam (KCN BH2). Đây là một thiết bị quan trọng trong 1 hệ thống cung cấp điện cho phép lựa chọn nguồn cung cấp điện thay thế một cách tự động trong trường hợp nguồn đang cấp bị sự cố như: thấp áp, mất pha hoặc mất điện hoàn toàn. Hệ thống được lắp đặt với các tính năng kỹ thuật tương đương tủ điều khiển nhập ngoại nhưng với giá thành chỉ bằng khoảng 70% giá trị mua trên thị trường. Hiện tại hệ thống vẫn đang hoạt động rất ổn định.
 
Bộ chuyển nguồn tự động do Khoa Cơ Điện chuyển giao cho công ty TNHH Công Nghiệp Plus Việt Nam (100% vốn Nhật Bản).
 
Nhiều đề tài khác như máy uốn thép tự động chuyển giao cho DNTN Học Thuận Hòa, máy bôi trơn khuôn đúc bêtông chuyển giao cho công ty bêtông Châu Thới. Hệ thống mạng không dây, phần mềm văn phòng điện tử, chương trình quản lý điểm, quản lý sinh viên chuyển giao công nghệ cho Đại học Thể Dục Thể Thao Trung Ương II, Đại học Bà Rịa Vũng Tàu. Phầm mềm bán hàng chuyển giao cho Siêu thị miễn thuế Mộc Bài. Phần mềm khám chữa bệnh ngoại trú cho Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Đồng Nai.
 
Kết quả của quá trình đào tạo không chỉ thể hiện ở các đề tài được chuyển giao mà còn thể hiện ở kiến thức, bản lĩnh của sinh viên khi ra trường. Các sinh viên trưởng thành từ những phong trào nghiên cứu khoa học đã được các công ty tuyển dụng ngay trong thời gian thực tập tốt nghiệp và cho đi tu nghiệp ở nước ngoài rồi sau đó về làm trụ cột của công ty.
 
Sinh viên khoa Cơ Điện được công ty đưa đi tu nghiệp tại Nhật Bản – Hình chụp hình tại công ty TOYOSEIKO (đóng tại Tokyo – Nhật Bản) 
Gặp gỡ giữa Thầy Hiệu Trưởng và các sinh viên được công ty Kureha (100% vốn Nhật Bản) đưa qua Nhật làm việc
 
Các sinh viên được công ty KJE&C Hàn Quốc tuyển dụng và đưa đi làm việc tại Hàn Quốc  
Các công ty cũng bỏ tiền ra để tài trợ học bổng trị giá hàng trăm triệu cho mỗi sinh viên tiếp tục học lên ở bậc Thạc sỹ tại nước ngoài sau đó về công tác tại công ty trong vòng 3 năm. Điển hình như công ty SYM đã tuyển rất nhiều sinh viên ngành Cơ Điện Tử đưa qua Đài Loan để đào tạo tiếp bậc Thạc Sĩ.
 
Sinh viên nhận học bổng toàn phần đi du học thạc sĩ tại nước ngoài – chụp hình cùng với bạn bè quốc tế tại ngôi đền lớn nhất Đài Loan  
 
Trong những năm qua trường cũng đã nhận được sự hợp tác rất tích cực từ phía doanh nghiệp. Công ty Sanko Mold đã tặng nhà trường 1 máy Phay CNC để phục vụ cho công tác đào tạo tay nghề cho sinh viên. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục chuyển giao cho nhà trường máy CNC thứ 2.
Hình ảnh máy phay CNC do công ty Sanko Mold tặng nhà trường để làm phương tiện giảng dạy
 
Công ty Sanyo cũng tặng cho nhà trường 2 máy gia công kim loại sử dụng để đào tạo tay nghề cho sinh viên.
 
Hình ảnh máy cắt kim loại do công ty Sanyo tặng nhà trường
 
Sự kết hợp này giữa công ty Sanko mold, Sanyo và nhà trường đã góp phần giúp chúng tôi đào tạo ra những kỹ sư có tay nghề cao, tiếp xúc trực tiếp với máy móc, công nghệ của công ty để sau khi ra trường các em có thể phục vụ tốt cho công việc.
Trên đây là một số thành quả của việc hợp tác với các doanh nghiệp trong thời gian qua. Chúng tôi mong muốn sau buổi hội thảo này, tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn nữa với các công ty trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.
 
Tham luận tại hội thảo giữa trường ĐH Lạc Hồng với các doanh nghiệp Nhật Bản
Thạc sỹ: Nguyễn Vũ Quỳnh
Phó Trưởng Khoa Cơ Điện - ĐH Lạc Hồng
Huyền

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,131,439       1/709