Tin tức

Công tác hướng nghiệp – Khơi dậy đam mê, vững bước tương lai.

Ngày 19/12/2017 Đoàn học sinh Trường Song ngữ Lạc Hồng có buổi trải nghiệm hướng nghiệp tại Cơ sở 6 - Trường Địa học Lạc Hồng

Nghề có thể sinh ra và mất đi theo các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vùng, miền, quốc gia. Đó là quy luật tất yếu. Và trên thế giới mỗi năm có khoảng 500 nghề mất đi và có khoảng 600 nghề mới xuất hiện. Vì thế, vần đề được đặt ra là cần thiết có sự cụ thể hơn về các nội dung, các ngành nghề hướng nghiệp để các bạn học sinh có được cái nhìn bao quát hơn về ngành nghề sau này mình có thể tham gia trong xã hội và quan trọng hơn nữa là công tác hướng nghiệp giúp khơi dậy niềm đam mê trong mỗi người để đam mê đó được nuôi dưỡng một cách hiệu quả nhất.

Các bạn học sinh lớp 4 Trường Song ngữ Lạc Hồng tham gia buổi hướng nghiệp tại Cơ sở 6 – Trường Đại học Lạc Hồng

Ở Việt Nam Công tác tư vấn chọn nghề cho học sinh (HS) của các trường học cũng chỉ dừng lại ở việc tổ chức giới thiệu các ngành nghề để HS xem xét lựa chọn hoặc phối hợp với các cơ sở đào tạo trên địa bàn đến tư vấn, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo của đơn vị đó. Đây chỉ là giải pháp tình thế, thực sự chưa mang lại hiệu quả cao trong việc định hướng HS chọn lựa được ngành học phù hợp. Nắm bắt được thực trạng này Trường Đại học Lạc Hồng kết hợp với Trường Song ngữ Lạc Hồng tổ chức hướng nghiệp cho HS từ rất sớm. Và nội dung hướng nghiệp cũng bám sát thực tế quan trọng hơn nữa là các em được trải nghiệm thực tế với các ngành nghề được giới thiệu.

Giờ trải nghiệm của các bạn học sinh tại Khoa Kỹ thuật xây dựng

Khi đến trải nghiệm ở mỗi phòng thí nghiệm các em đều được người quản lý ở mỗi phòng giới thiệu về ngành nghề và các bài thực hành, trải nghiệm tại các phòng sẽ giúp cho HS hiểu sâu hơn về các lĩnh vực mình đang tiếp cận và dần dần định hướng được những đam mê của bản thân.

Giờ trải nghiệm tại phòng thí nghiệm Vi điều khiển và mô phỏng

Ngoài các ngành nghề về kỹ thuật các em HS còn được tiếp cận trải nghiệm ở các phòng thí nghiệm của Phòng Công nghệ Chế biến Thực phẩm và các Sản phẩm Thiên nhiên. Tại đây các em được trổ tài, với các nguyên liệu thân thuộc như bột mì, trứng, sữa, vani... để tự tay làm ra những chiếc bánh Cupcake hay chiếc bánh Dorayaki - món ăn yêu thích của Doraemon người bạn nhỏ của mỗi bạn HS.

Một bạn trai đang thử sức với món bánh Cupcake 

Để các em hiểu thêm về các bộ phận trên cơ thể con người thì trong chương trình các em được tham quan trải nghiệm tại phòng thí nghiệm giải phẫu do Thầy Cao Văn Dư phụ trách chia sẻ. Tại đây các em đã được thầy Dư chia sẻ về tầm quan trong của công việc, ngành nghề và những khó khăn trong khi làm việc để các em hiểu hơn về giá trị của từng công việc và thêm cảm thông, yêu quý đối với những người làm công việc vô cùng khó khăn, và ý nghĩa đó để sau này có thêm những lựa chọn phù hợp cho ngành nghề trong tương lai.

Giờ trải nghiệm tại Phòng giải phẫu

Hiện nay, đa số các bậc phụ huynh vẫn còn quan niệm các em HS tuổi còn nhỏ thì nên chú trọng việc học ở trường còn việc chọn ngành nghề sau này học xong lớp 12 vẫn kịp. Nhưng đó lại là một quan niệm sai lầm và lạc hậu. Tại Mỹ việc hướng nghiệp được bắt đầu rất sớm và công tác hướng nghiệp sẽ luôn theo sát các em cho tới tận những năm học cấp 3, để giúp các em HS nhận diện được đam mê và phát triển nó một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay, Thời đại Công nghiệp 4.0 đang tới gần, đòi hỏi nguồn nhân lực phát triển phải có tầm cao hơn cả về chất và lượng. Vì vậy, chúng tôi mong rằng việc làm của chúng tôi ngày hôm nay sẽ giúp cho Việt Nam có được nguồn nhân lực đảm bảo tốt nhất cho công cuộc hội nhập Quốc tế.

 

Khoa Cơ điện - Điện tử

Hướng nghiệp


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,094,228       2/530