Tin tức

Thực tập doanh nghiệp quý giá thế nào với sinh viên?

 

Cùng với quá trình nỗ lực học tập trong trường, thời gian thực tập doanh nghiệp thực sự có ý nghĩa và có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của sinh viên và cơ hội nghề nghiệp sau này.

Thực tập doanh nghiệp không chỉ là quá trình giúp sinh viên có được kiến thức, kinh nghiệm thực tế về một lĩnh vực chuyên môn. Những lợi ích từ quá trình thực tập doanh nghiệp mà sinh viên nhận được sẽ nhiều hơn bạn tưởng nếu sinh viên thực sự thực tập đúng nghĩa. Thực tập doanh nghiệp chính là cơ hội để sinh viên quan sát công việc hàng ngày tại một doanh nghiệp, văn hóa và môi trường làm việc (môi trường có năng động, chuyên nghiệp hay những tiêu chí khác mà sinh viên đang tìm kiếm), cũng là cơ hội để sinh viên hiểu thêm về lĩnh vực ngành nghề mà bản thân sinh viên đang theo đuổi. Có thể những gì sinh viên nghĩ sẽ hoàn toàn khác với thực tế. Vì vậy, thực tập doanh nghiệp là một bước quan trọng để sinh viên có thời gian định hướng và phát triển sự nghiệp sau khi ra trường.

Ở Khoa Cơ điện - Điện tử, trường Đại học Lạc Hồng, thời gian thực tập doanh nghiệp của sinh viên thường diễn ra 2 đợt vào học kỳ 6 và học kỳ 8. Đây là lúc sinh viên lựa chọn và tìm kiếm doanh nghiệp để thực tập, làm quen với môi trường làm việc thực tế sau khoảng thời gian học tập, tích luỹ kiến thức ở trường. Nếu biết tận dụng, trong quá trình thực tập doanh nghiệp, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm và phát triển những kỹ hữu ích cho bản thân, mở ra cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên. Những kỹ năng mà bản thân sinh viên có thể phát triển và hoàn thiện trong quá trình thực tập là:

Nâng cao và hoàn thiện kỹ năng mềm

Mặc dù trong quá trình học tập tại Khoa Cơ điện - Điện tử, trường Đại học Lạc Hồng, tất cả sinh viên đều được nhà trường tổ chức các chương trình ngoại khoá và học môn kỹ năng mềm. Tuy nhiên, công bằng mà nói, chương trình vẫn còn nặng về lý thuyết. Kỹ năng mềm chỉ được nâng cao và hoàn thiện dần trong thực tiễn cuộc sống, trong môi trường làm việc. Thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, thuyết trình hay làm việc nhóm trong khi thực tập doanh nghiệp, sinh viên sẽ dần dần trau dồi, rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng mềm của bản thân. Không thể phủ nhận ngoài kết quả học tập tại trường mà bản thân sinh viên tích luỹ được, kỹ năng mềm sẽ là nhân tố quan trọng không kém giúp sinh viên có cơ hội việc làm, phát triển sau này.

Trải nghiệm trong môi trường làm việc thực tế

Trong suốt thời gian học tập, phần lớn thời lượng học trên trường là thời gian sinh viên tiếp nhận, trau dồi kiền thức chuyên ngành. Thực tập doanh nghiệp được xem là một môn trong chương trình đào tạo mà sinh viên phải hoàn thành. Thời gian thực tập doanh nghiệp từ 2 đến 4 tháng chính là cơ hội để sinh viên trực tiếp áp dụng những kiến thức đã tiếp thu được trong nhà trường vào môi trường làm việc thực tiễn. Môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên học hỏi được những kiến thức mới mẻ, khác xa so với những kiến thức mà bản thân sinh viên tiếp thu được khi ngồi trên ghế nhà trường. Dù ở vị trí là thực tập sinh, nhưng bản thân sinh viên sẽ phải hoàn thành công việc được giao phù hợp với năng lực và yêu cầu hoàn thành như một nhân viên thực thụ của doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm và khả năng phát triển

Thời gian sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, cũng là thời gian sinh viên được làm quen với môi trường mới, những con người mới và công việc mới. Mối quan hệ của sinh viên với môi trường, con người và công việc mới sẽ được mở rộng, khi năng lực của bản than sinh viên được thể hiện qua vị trí việc làm và có cống hiến tốt chắc chắn sẽ được đền đáp. Sau thời gian thực tập tại doanh nghiệp, không ít sinh viên đã được giữ lại làm việc tại chính các doanh nghiệp mà sinh viên thực tập, và trở thành nhân viên chính thức. Và khi đã có thời gian thử thách trong thời gian thực tập tại doanh nghiệp, những sinh viên giờ là nhân viên chính thức ấy, sẽ phát triển thuận lợi hơn, cơ hội thăng tiến cũng nhiều hơn.

Có thể nói, thời gian thực tập doanh nghiệp khá ngắn ngủi, chỉ từ 2 đến 4 tháng, nhưng đó là khoảng thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng, năng lực mà còn mở ra cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Thị trường lao động hiện nay ngày càng cạnh tranh gay gắt, rất nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp trong một thời gian dài. Vì vậy bạn hãy nhìn nhận đúng đắn về quá trình thực tập để có sự chuẩn bị tốt nhất sau khi ra trường bằng cách tìm kiếm một công việc thực tập nghiêm túc.

DANG KY XET TUYEN

Hồng Sơn - Khoa CĐ-ĐT

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,086,173       1/249