Tin tức

Hành trình Mùa hè Xanh KonTum 2010 - Phần III (Tình nguyện vì người dân vùng lũ ).

     Tại làng di dời vùng nguy cơ sạt lở Chung Tam (xã Măng Ri), các chiến sĩ tình nguyện đang cuốc hối hả đào mương, làm đường, đắp nền nhà cho người dân. Chiến sĩ Phùng Đình Sang - trường Trung cấp Y vừa làm vừa kể: “ Vừa vào đến nơi là chúng em bắt tay ngay vào công việc,. Ban ngày , giúp bà con san nền sân, nền nhà bếp, đào rãnh thoát nước, làm nhà vệ sinh; còn ban đêm, đến nhà dân tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, khám bệnh, cấp thuốc cho bà con và mở lớp ánh sáng văn hóa hè cho các em học sinh”. Chỉ trong tuần đầu tiên, các chiến sĩ tình nguyện ở đây đã hoàn thành với một công việc đồ sộ; đào 1,5km kênh mương; nạo vét 150m kênh; san lấp nền sân nhà và đào rãnh thoát nước cho hơn 20 hộ dân làng Chung Tam; san nền đường mới tại khu tái định cư; mở một lớp cảm tình Đoàn cho hơn 30 thanh niên của 2 thôn Chung Tam và Long Hy 2; dọn dẹp vệ sinh quanh làng mới... Chỉ huy trưởng mặt trận xã Măng Ri - Nguyễn Thị Thúy Lan cho biết: Tại mặt trận này, chúng em tập trung vào việc giúp bà con 2 làng Chung Tam và Long Hy đắp nền sân, đào rãnh thoát nước, làm nhà vệ sinh, mắc hệ thống điện cho các hộ dân... Ngoài ra, còn tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào, tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, mở các lớp ánh sáng văn hóa hè, kết nạp thanh niên ưu tú vào Đoàn; trao quà cho các gia đình chính sách... Ai cũng mong muốn làm được thật nhiều việc giúp bà con trong thời gian đóng quân ở đây.

     Mất gần 1 giờ đi bộ chúng tôi mới đến được xã Ngọc Lây, điểm đóng quân của các chiến sĩnh tình nguyện thuộc Trung đoàn 24(Sư đòan 10) và sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng. Mới khoảng chục ngày, các chiến sĩ tình nguyện đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa giúp bà con vùng lũ, như: làm lại đường trong khu sản xuất, sửa chữa tuyến đường giao thông vào thôn Măng Rương , Kô Xia 2; phát quang một số tuyến đường...  Đội trưởng đội SVTN trường Đại học Lạc Hồng -Trần Tiến cho biết: “Ngoài việc tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, chúng em còn thực hiện các công trình thanh niên như: Thiết kế vườn rau thanh niên, sửa chữa các tuyến đường bị bão lũ làm hỏng, làm nhà vệ sinh, hố rác, tu sửa đường, hệ thống thoát nước trong các thôn làng; làm đường vào nhà rông thôn; tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức các lớp ánh sáng văn hoá hè, sinh hoạt hè, kỹ năng sinh hoạt tập thể cho thanh thiếu nhi; hướng dẫn sử dụng vi tính văn phòng cho cán bộ Đoàn, cán bộ hành chính xã; tổ chức các hoạt động giao lưu thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt dịp này, sẽ tặng một dàn máy vi tính cho xã và tặng 33 suất quà( trị giá 150.000đồng/suất) cho các gia đình nghèo, khó khăn...

Chỉ trong 10 ngày đầu triển khai, gần như toàn bộ công việc của cả chiến dịch đã được các chiến sĩ tình nguyện tại Ngọc Lây và Măng Ri đã hoàn thành. Hiện tại, các chiến sĩ tình nguyện đang chia thành các tổ triển khai các công việc như: tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho bà con; mở các lớp ánh sáng văn hóa hè...

     Tình cảm của các TNTN với đồng bào thật gần gũi và ấm áp. Anh A Xiu – người dân ở thôn Long Hy 2 xúc động bày tỏ: “Được các TNTN giúp gia đình sửa lại nhà bếp, che lại chuồng heo và còn hướng dẫn mình cách chăn nuôi, trồng trọt, mình vui lắm. Gia đình mình đông con nên rất khó khăn, được sự giúp đỡ như thế này mình cảm động quá. Mình sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”.

     Lê Thị Mai Dung, sinh viên Đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Quê em ở Đăk Lăk, nên em đã tình nguyện lên Kon Tum để giúp đồng bào mình. Em cảm thấy đây thật sự là môi trường để chúng em cống hiến và trưởng thành. Chúng em chỉ mong sao góp phần nhỏ bé của mình giúp bà con vùng lũ từng bước vượt khó”.

 

Chuẩn bị ra quân cùng làm việc với đơn vị sư 10 cùng đóng quân trên địa bàn

Cùng với Thanh niên địa phương khắc phục những đoạn suối bị bão số 9 phá hoại

Phút nghỉ ngơi ấm tình quân dân giữa buổi làm việc

Chúc mừng công việc đã hoàn thành

Đoạn đường qua suối được hoàn tất

Cắt tóc cho trẻ em tại làng KoXia 2

...Không khác gì những thợ cắt tóc chuyên nghiệp

Bạn Mai Dung đang lên lớp ánh sáng văn hóa hè cho các em thiếu nhi

Bạn Văn Huế đang hướng dẫn các em trò chơi trong giờ giải lao

Những cây cầu đáng nhớ mỗi lần di chuyển đi làm việc tại thôn khác

Cùng với lực lượng Công an huyện TuMơRông và thanh niên tại địa phương làm đường giao thông liên thôn

Làm vườn rau mẫu cho bà con trong làng KoXia 2

Giao lưu bóng chuyền với lực lượng quân đội và công an huyện TuMơRông

 

Văn Phương - Cổng thông tin điện tử KonTum

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,920,247       34/859