Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT: Luật Kinh tế] Sinh hoạt chuyên đề "Định hướng nghề công chứng"

 

Công chứng là một hoạt động quan trọng trong việc xác lập giá trị pháp lý của văn bản, công chứng viên đóng vai trò quan trọng trong việc xác thực tính pháp lý của tài liệu, văn bản, góp phần nâng cao giá trị pháp lý của các văn bản được xác lập. Nhằm trang bị những kỹ năng, kiến thức cũng như những kinh nghiệm quý báu về nghề Công chứng viên. Vào ngày 27 tháng 03 năm 2024 tại phòng A301, cơ sở 1 của Trường Đại học Lạc Hồng, Khoa Quản trị - Kinh tế Quốc tế đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Định hướng nghề công chứng”. Chương trình chào đón sự tham gia của bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh Đồng Nai. Đây là một hoạt động thường niên của ngành để giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng quan hơn để có thể tiếp cận gần hơn về kỹ năng, gắn kết việc học lý thuyết với thực tiễn, giúp sinh viên định hướng cho ngành nghề của mình. Đó là tiền đề để sinh viên có thể phát huy trong môi trường hành nghề Công chứng viên hiện nay.

Chương trình rất vinh dự đón tiếp:

Thầy TS. Nguyễn Văn Tân – Trưởng khoa QT-KTQT;

Cô ThS. Tạ Thị Thanh Hương – Phó trưởng khoa QT-KTQT;

Cô ThS. Huỳnh Thị Như Hiếu – Trưởng Bộ môn Luật Kinh doanh - Thương mại;

Cô ThS. Vũ Thị Thanh Huyền – Trưởng Bộ môn Luật Tài chính – Ngân hàng;

Cùng các quý thầy cô đại diện khoa QT-KTQT đến tham dự. Buổi sinh hoạt cũng đã thu hút gần 100 sinh viên thuộc ngành Luật Kinh tế tham gia.

Công chứng là dịch vụ pháp lý đặc biệt, có vai trò bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch; phòng ngừa các tranh chấp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội;  đảm bảo tính có thật, xác thực, đúng đắn, của các hợp đồng, giao dịch, theo đúng quy chuẩn đạo đức xã hội, chứng nhận nội dung, hình thức của các hợp đồng, giao dịch. Đóng vai trò quan trọng trong việc xác thực các tài liệu pháp lý, góp phần bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, với kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực công chứng, đã chia sẻ về quy trình và các yêu cầu cần thiết để trở thành một công chứng viên và những kiến thức, kỹ năng và điều kiện cần thiết khác để hành nghề. Đặc biệt, đi cùng bà Nguyễn Thị Hồng Vân, còn có chị Võ Thụy Ánh Dương - cựu sinh viên khóa 18, hiện chị cũng đang làm việc tại văn phòng Công chứng. Đây là minh chứng về người thật việc thật, cho thấy cơ hội làm nghề công chứng vẫn rất rộng mở với các bạn sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng.

Bà Vân cũng đã giải thích về các nhiệm vụ và trách nhiệm của một công chứng viên, cũng như những khía cạnh thực tế của công việc này. Trong lĩnh vực công chứng, đạo đức nghề nghiệp là một yếu tố vô cùng quan trọng. Công chứng viên phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, có tâm và công tâm trong mọi hoạt động chuyên môn. Sự đáng tin cậy và trách nhiệm là những phẩm chất cần thiết để xây dựng lòng tin với khách hàng và các bên liên quan.

Việc nỗ lực trong học tập và cập nhật kiến thức pháp luật hàng ngày là điều không thể thiếu đối với một công chứng viên. Sự hiểu biết về luật pháp và cách thức áp dụng chúng trong thực tế là yếu tố quyết định đến hiệu quả công việc. Đồng thời, định hướng và việc học thêm về ngành nghề công chứng cũng giúp tăng cường khả năng cạnh tranh khi tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Để trở thành một công chứng viên, có những tiêu chuẩn và yêu cầu cần đáp ứng. Quy định của luật pháp quy định rõ các điều kiện và quy trình để mở văn phòng công chứng. Để đạt được mục tiêu này, ta phải lựa chọn nghề nghiệp và xin làm việc ở những đơn vị có liên quan đến lĩnh vực luật pháp. Ngoài ra, kinh nghiệm làm việc và có được hợp đồng trong những ngành nghề có liên quan đến Luật phải ít nhất 5 năm cũng là một yêu cầu quan trọng để trở thành một công chứng viên thành công.

Buổi sinh hoạt đã thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên ngành Luật Kinh tế. Các bạn sinh viên đã có cơ hội hiểu rõ hơn về nghề công chứng, từ đó xác định được hướng đi cho tương lai của mình. Đây cũng là một cơ hội để các bạn sinh viên gắn kết việc học lý thuyết với thực tiễn, qua đó nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình.

Khoa Quản Trị KTQT

luật, kinh tế, ngành, nghề, sinh hoạt, chuyên đề, quản trị, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,885,946       6/341